Trong đó, 2 yếu tố quyết định là doanh nghiệp liên tục nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau (70%) và xuất hiện những đánh giá tích cực về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (67,5%).

Đứng trên góc độ các doanh nghiệp thì chất lượng công trình, năng lực tài chính, tầm nhìn thương hiệu dài hạn là 3 mục tiêu được đánh giá quan trọng nhằm giữ vững vị thế và nâng cao uy tín của các doanh nghiệp. 

Ngành bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng trong giai đoạn tới sẽ là ngành gắn liền với công nghệ 4.0. Bên cạnh phương thức tiếp thị truyền miệng truyền thống, các khách hàng dần tiếp cận các thông tin bất động sản qua mạng Internet nhiều hơn. Trên 50% khách hàng được hỏi cho biết họ tìm kiếm thông tin trên các chuyên trang về nhà đất trên internet và các diễn đàn trên mạng xã hội.

Trong tương lai, uy tín của doanh nghiệp sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong tạo lập sự tự tin của bản thân doanh nghiệp đó và xây dựng niềm tin với công chúng.

Xu hướng thị trường bất động sản giai đoạn 2018 - 2019

Xu hướng thị trường bất động sản giai đoạn 2018 - 2019

Trên thực tế, các doanh nghiệp có sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh doanh nghiệp trên truyền thông chủ yếu vẫn thuộc về nhóm chủ đầu tư với một số tên nổi bật như Vingroup, Novaland, Hà Đô Group, Nam Long, Tập đoàn CEO, Sacomreal, Him Lam... hay các nhà thầu xây dựng lớn như Coteccons, Hòa Bình Corp… với tần suất thông tin có ảnh hưởng tích cực ở mức cao trên 35%. Những doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn tuy chưa tập trung nhiều, nhưng trong vài năm gần đây cũng đã đầu tư hơn cho công tác truyền thông.

Khi yêu cầu của khách hàng ngày càng cao, thông tin công bố trên thị trường ngày càng minh bạch và có tính thời sự, các chủ đầu tư và nhà thầu sẽ ngày càng quan tâm đến sự bền vững và lâu dài của các dự án, công trình xây dựng.

Giới nghiên cứu nhận định, trong năm 2017, chất lượng sản phẩm đầu ra đã được nâng cao, theo xu hướng tốt lên, chất lượng của nhà đầu tư, nhà quản lý, các nhà thầu, công nghệ, thiết bị xây dựng và cái tâm của người làm nghề đều được thể hiện rõ nét.

Dưới áp lực cạnh tranh gia tăng cả trong nước và quốc tế, trong thời gian tới, các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả sẽ dần bị loại bỏ. Để có thể trụ vững trên thị trường, các chủ đầu tư bắt buộc phải chứng minh năng lực thực sự, các nhà thầu xây dựng cũng cần liên tục cải thiện chất lượng, đẩy mạnh tính chuyên nghiệp trong các dự án, công trình.

Báo cáo của Vietnam Report cũng chỉ ra 3 cơ hội, 4 thách thức và 5 xu hướng của thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian tới. Ba cơ hội đó là Tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt – Doanh nghiệp trong nước ngày càng trỗi dậy; Hiệp định CPTTP giúp “bơm” thêm luồng tiền nước ngoài vào thị trường nội địa; Thị trường đặc khu kinh tế dần mở ra.

Trong khi 4 thách thức là Kinh tế vĩ mô của khu vực, nhất là khu vực Biển Đông nếu có bất ổn sẽ khiến thị trường bất động sản phản ứng tiêu cực ngay lập tức;Nhà nước tiếp tục thoái vốn và có thể thoái vốn mạnh hơn, do đó tranh chấp vốn sẽ khắc nghiệt hơn; Các luồng tiền, đặc biệt là luồng tiền điện tử sẽ có tác động rất rõ ràng dù là yếu tố nằm ngoài thị trường; Phân khúc condotel, officetel và hometel tiềm ẩn những rủi ro khi đầu tư vì cũng là những sản phẩm mới đồng thời chưa có chính sách quản lý rõ ràng.

Thời gian tới, thị trường cũng sẽ đón nhận 5 xu hướng. Thứ nhất là xu hướng chủ yếu M&A, đối với tất cả các dự án đình hoãn và các chủ đầu tư thất bại, sẽ tiếp tục mạnh mẽ. Thứ hai, các đặc khu kinh tế tiếp tục trỗi dậy, trở thành những “miền đất hứa” và thu hút lượng đầu tư bất động sản lớn. Thứ ba, condotel, officetel và hometel sẽ tác động đến các địa bàn còn lại trước khi “tắt sóng” và khu vực có thể mở rộng đến Hải Phòng, Vũng Tàu... Thứ tư, vấn đề về căn hộ giá thấp sẽ được giải quyết và sẽ có nhiều người mong muốn tham gia, nhưng quan trọng là chúng có đáp ứng được kì vọng hay không. Thứ năm, sự thu hẹp của thị trường truyền thống, bởi các thị trường mới nổi quá mạnh nên các thị trường truyền thống như căn hộ giá 3 tỷ đồng sẽ không còn nhiều cơ hội.

Trong năm 2017, bức tranh toàn cảnh thị trường bất động sản trở nên sôi động hơn bao giờ hết với những chuyển biến tích cực trên mọi phân khúc. Chỉ tính riêng tại Hà Nội và TP.HCM đã có tới 64.263 giao dịch thành công trong năm nay, tỷ lệ hấp thụ thị trường trung bình đạt 79%. Bên cạnh đó, một loạt các sản phẩm mới như condotel, officetel, hometel đã phát triển “bùng nổ”, góp phần tạo nên sức hút mạnh mẽ của thị trường. Chỉ tính đến cuối tháng 11/2017, tổng giá trị tồn kho đã giảm khoảng 17% so với năm 2016, đạt khoảng 25.700 tỷ đồng.

Một trong những nền tảng hỗ trợ thị trường trong năm 2017 phải kể tới kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt trong giai đoạn trước đó. Cụ thể, theo số liệu thống kê của Vietnam Report, doanh thu và lợi nhuận sau thuế trung bình năm 2016 của các doanh nghiệp trong ngành bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng, đều tăng trưởng “ấn tượng”. Đặc biệt, doanh thu trung bình của nhóm chủ đầu tư bất động sản năm 2016 đạt 1.205 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2015; lợi nhuận sau thuế trung bình năm 2016 đạt 116 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với năm trước. 

Thu Hà

Bạn đang đọc bài viết Uy tín doanh nghiệp là yếu tố tiên quyết để thuyết phục khách hàng tại chuyên mục Chuyển động thị trường của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com