Aa

Văn phòng cho thuê: Điểm sáng của thị trường bất động sản Singapore

Thứ Năm, 06/12/2018 - 08:00

Cho dù nhà đầu tư Singapore đang tỏ ra lo lắng về thị trường bất động sản của nước này, ngành xây dựng và cho thuê văn phòng vẫn đạt được mức tăng trưởng tốt.

Một góc khu trung tâm tài chính của Singapore

Một góc khu trung tâm tài chính của Singapore

Nhu cầu đi thuê văn phòng hiện hiện tăng lên hằng tháng, trong khi nguồn cung thì lại đang trong xu hướng giảm và có thể đến tận hai năm nữa mới đáp ứng đủ nhu cầu.

Nhìn thấy cơ hội kinh doanh này, một số nhà đầu tư trong và ngoài Singapore đã tăng cường đổ vốn vào thị trường văn phòng. Theo ông Stuart Crow, giám đốc bộ phận bất động sản của công ty đầu tư JLL, những giao dịch mua gom có giá trị cực lớn mà các nhà đầu tư ngoại thực hiện cho thấy niềm tin của họ vào độ ổn định của thị trường văn phòng Singapore. Nhiều khả năng giá cho thuê văn phòng trung bình tại đảo quốc này sẽ tăng trong khoảng dưới 10%/năm từ nay đến 2020, khi mà hai dự án khu phức hợp văn phòng lớn ở khu vực trung tâm tài chính mới được khánh thành.

Đến tháng 9 năm 2018, giá thuê văn phòng tại Singapore đã tăng 18% trong vòng một năm rưỡi. Singapore hiện là nơi đặt trụ sở chi nhánh tại châu Á của tất cả 37.400 công ty quốc tế, trong đó có những tên tuổi như Google, Facebook và Citi. Singapore hiện chỉ đứng sau Melbourne (Úc) là thành phố tốt nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương để đặt văn phòng đại diện.

Các không gian làm việc chung hiện là xu hướng đang "hot" trên thị trường Singapore nhờ sự đầu tư của cả các start-up lẫn các "ông lớn" trong và ngoài nước, ví dụ như khu "Trung tâm sáng tạo" của công ty WeWork, hay khu "Nhà máy công nghệ số" của tập đoàn công nghệ và hàng không Thales của Pháp.

Ở chiều hướng ngược lại, ngành bất động sản Singapore nói chung đang trải qua một thời kỳ khó khăn. Ví dụ như phân khúc cho thuê mặt bằng kinh doanh đã lao dốc mạnh do sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Các cửa hàng bán lẻ đang ngày càng khó cạnh tranh với những trang mua sắm online. Một số thương hiệu quốc tế như Gap, Banana Republic, Giant, Costa Coffee, v.v... đã và đang trong quá trình rút khỏi Singapore.

Giá trị giao dịch mua nhà tại Singapore đã giảm mạnh trong vài tháng gần đây do một số biện pháp kiềm chế giá của chính phủ. Theo một cuộc khảo sát gần đây của trường Đại học Quốc gia Singapore, mức giá trung bình của căn hộ chung cư ở nước này đã giảm 0,2% trong tháng 9 và 0,6% trong tháng 10.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top