Aa

Về quê hương của giống gà Đông Tảo

Thứ Tư, 16/05/2018 - 23:18

Hưng Yên, vùng đất trù phú thuộc đồng bằng bắc bộ không chỉ nổi tiếng với đặc sản Nhãn Lồng, mà còn nức tiếng xa gần với những chú gà chân to Đông Tảo, giống gà nằm trong danh sách gia cầm quý hiếm của Việt Nam hiện đang được bảo tồn nguồn gen.

Từ khó khăn đến áp dụng khoa học trong chăn nuôi

Đông Tảo hay còn gọi là Đông Cảo là giống gà nuôi cổ truyền của xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Xưa kia gà chỉ dùng để tiến vua hay cúng bái hội hè. Giờ đây gà Đông Tảo đã gần gũi hơn với đời sống khi trở thành món ăn đặc sản tại nhiều nhà hàng và ngay cả trong bữa cơm gia đình mỗi dịp đặc biệt.

Theo các nhà khoa học, thịt gà Đông Tảo so với những loại gà khác có giá trị lớn về y học để phòng các bệnh như phong hàn, giúp bổ não an thần, giảm mệt mỏi. Thịt gà Đông Tảo chứa nhiều vitamin B1, B2, A, C các chất aminoaxit giúp tổng hợp các chất trong cơ thể.

Xuất hiện hàng trăm năm nay tại xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, tiếng tăm của gà Đông Tảo đã vượt xa khỏi các làng quê nói chung khi có mặt khắp trong nam ngoài bắc.

Trang tại gà Đông Tảo luôn được vệ sinh sạch sẽ

Trang tại gà Đông Tảo luôn được vệ sinh sạch sẽ

Tuy nhiên việc nhân giống loại gà quý hiếm này lại gặp không ít khó khăn, bởi lẽ bản thân gà Đông Tảo đẻ ít trứng hơn gà thông thường, tỉ lệ ấp nở lại ít. Gà lại rất khó tính ưa sạch sẽ, không quen nuôi nhốt, chịu lạnh kém, dễ bị mắc bệnh.

Không chỉ có vậy, thị trường hiện nay cũng đang phải đương đầu với những thách thức lớn khi gà Đông Tảo thật giả lẫn lộn. Nhiều người bán gà Đông Tảo lai, thậm chí gà đội lốt gà Đông Tảo tràn lan trên thị trường khiến người nuôi gà Đông Tảo thật sự gặp rất nhiều khó khăn, mất uy tín và lòng tin của khách hàng đến loại gà này.

Trong bối cảnh đó các hộ gia đình ở xã Đông Tảo huyện Khoái Châu đã có những đầu tư bài bản, áp dụng những khoa học kĩ thuật hiện đại vào mô hình sản xuất để cho ra đời những chú gà Đông Tảo thuần chủng với năng xuất cao và khỏe mạnh.

Chuồng trại được đầu tư mở rộng và được vệ sinh thường xuyên, tạo cho gà có không gian chạy nhảy. Đây là một trong những lý do giúp cho gà Đông Tảo luôn khỏe mạnh.

“Để quản lý được chất lượng con giống, tỷ lệ đẻ và ấp nở của gà, chuồng nuôi được bố trí theo ô, mỗi ô sẽ là 1 trống với 3 - 5 mái, mỗi ô tối thiểu với diện tích là 1m2 để đảm bảo chất lượng tốt nhất có thể”. Anh Trưởng chủ trang trại gà Đông Tảo Trưởng chia sẻ.

Sơ đồ bố trí chuồng trại nuôi gà Đông Tảo

Sơ đồ bố trí chuồng trại nuôi gà Đông Tảo

Nhiều hộ gia đình còn áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo, thay thế việc ấp trứng tự nhiên thành ấp lồng. Việc áp dụng những thành quả của khoa học công nghệ này đã giúp cho tỷ lệ thành con của gà Đông Tảo tăng từ 50 lên đến 75- 80con/100 trứng

Bên cạnh đó chế độ ăn cũng được quan tâm, thức ăn với ngô và thóc cũng là những thành phần dinh dưỡng quan trọng tạo nên chất lượng thịt gà thơm ngon.

Hiệu quả kinh tế lớn từ gà Đông Tảo

Hiện nay trang trại gà Đông Tảo của các hộ gia đình trên địa bàn xã Đông Tảo cung cấp đa dạng cho thị trường từ gà giống đến gà thịt thương phẩm.

Nếu nuôi gà thịt, thời gian trung bình sẽ là 8 tháng cân nặng trung bình sẽ từ 3kg trở lên là có thể xuất chuồng. Gà Đông Tảo nuôi từ 12 - 18 tháng sẽ có cân nặng từ 5,5 - 6 kg. Giá gà thương phẩm sẽ giao động từ 200 - 300 ngàn đồng/kg.

Ngoài ra các hộ gia đình còn cung cấp cả những con gà dùng để biếu tặng. Gà Đông Tảo đem tặng phải đạt tiêu chí khung dáng đẹp, ống chân to dài, cựa mập ngắn, đầu to, đuôi dài, lống bóng mượt mới được chọn. 

Một con gà như vậy có giá từ 2 - 20 triệu đồng thậm chí có những con có giá trị lên đến 40-50 triệu. Đắt đỏ nhưng vẫn rất nhiều người sẵn sàng chi tiền để có được những con gà quý hiếm này với quan niệm nó sẽ đem lại may mắn.

Gà Đông Tảo tại trang trại gà Ngọc Hân

Gà Đông Tảo tại trang trại gà Ngọc Hân

Với lợi ích kinh tế lớn từ gà Đông Tảo nhiều hộ dân gia đình đã phất lên lên trông thấy, kinh tế ngày một vững vàng hơn, đời sống được nâng cao.

Anh Vương chủ trang trại gà Đông Tảo Ngọc Hân chia sẻ “Trang trại của anh một tháng thu nhập gần 20 triệu đồng tiền bán con giống. Tổng thu nhập một năm của anh là 200 triệu trừ chi phí cũng còn lại khoảng 80 triệu đồng”

Với chất lượng gà được khẳng định trong những năm qua, tiếng lành đồn xa, xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu đã trở thành địa chỉ tin cậy với khách hàng muốn mở rộng chăn nuôi, cũng như những thực khách yêu thích những món ăn ngon được chế biến từ gà Đông Tảo.

Hiện nay không chỉ riêng Hưng Yên mới nuôi được gà Đông Tảo, mà một số địa phương phía nam cũng đang phát triển chăn nuôi giống gà này, thậm chí là một số quốc gia như Thái Lan, Nhật Bản cũng đang nghiên cứu nuôi gà Đông Tảo vì thế người Đông Tảo cũng không thể chậm trễ trong việc phát triển nghề chăn nuôi này lên tầm cao mới để giữ vị thế là quê hương gà Đông Tảo trong tương lại.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top