Aa

Vén màn bí ẩn “đại gia” thâu tóm đất vàng của cao su Hà Nội

Thứ Bảy, 15/12/2018 - 21:02

Khu đất vàng rộng gần 1ha do Công ty cổ phần Cao su Hà Nội đang quản lý sử dụng, được UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch thành xây dựng nhà ở thấp tầng và các công trình công cộng. Thế nhưng, ít ai biết rằng “đại gia” bất động sản nào đã âm thầm thâu tóm khu đất có vị trí đắc địa này?

Di dời nhà máy, đất vàng xây nhà ở thấp tầng

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành Quyết định số 3346/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị H2-2, tỷ lệ 1/2000 tại khu “đất vàng” số 59, tổ 4, phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) trong ô quy hoạch K1-1 (phần quy hoạch sử dụng đất).

Khu đất nghiên cứu điều chỉnh cục bộ có tổng diện tích khoảng gần 1ha. Trong đó, khoảng 968,4m2 nằm trong phạm vi mở đường quy hoạch, phần còn lại khoảng 8.218m2, theo Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 tỷ lệ 1/2000. Phần đất 8.218m2 trên được xác định chức năng đất cơ quan, viện nghiên cứu, trường đào tạo. Nay UBND TP. Hà Nội quyết định điều chỉnh thành phần đất ký hiệu K1-1/HH3 có chức năng hỗn hợp gồm: Công cộng, cây xanh, nhà ở thấp tầng,… dân số tối đa 200 người.

Khu đất vàng sau khi Công ty CP Cao su Hà Nội di dời sẽ được xây nhà ở thấp tầng. (Ảnh: Trần Tiến)

Khu đất vàng sau khi Công ty CP Cao su Hà Nội di dời sẽ được xây nhà ở thấp tầng. (Ảnh: Trần Tiến)

Được biết, khu đất được điều chỉnh này do Công ty CP Cao su Hà Nội đang quản lý sử dụng. Như vậy, việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch này thực chất là điều chỉnh chức năng đất do Công ty CP Cao su Hà Nội đang quản lý sang đất nhà ở thấp tầng.

Quyết định trên cũng nêu rõ, việc điều chỉnh cục bộ khu đất trên của UBND TP. Hà Nội nhằm mục tiêu thực hiện Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về biện pháp, lộ trình di dời và việc sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong nội thành Hà Nội.

Khu nhà ở thấp tầng trên diện tích đất gần 1ha hứa hẹn tạo nên cơn sốt bất động sản khu vực. (Ảnh: Trần Tiến)

Khu nhà ở thấp tầng trên một phần diện tích đất gần 1ha hứa hẹn tạo nên cơn sốt thị trường bất động sản khu vực. (Ảnh: Trần Tiến)

Như vậy có thể nói, việc di dời Công ty CP Cao su Hà Nội là thực hiện theo chủ trương chung. Tuy nhiên, cũng cần phải nhắc thêm rằng, tại Điều 3 Quyết định 130/QĐ-TTg ngày 2/1/2015 của Thủ tướng Chính Phủ có nêu rõ, quỹ đất sau khi di dời được thực hiện công trình công cộng hoặc đấu giá công khai theo quy định,... Ngoài ra, tại Điều 118 Luật Đất đai 2013 cũng quy định, việc giao đất và cho thuê đất phải thông qua đấu giá.

Theo ghi nhận của PV Reatimes, khu đất vàng do Công ty CP Cao su Hà Nội đang quản lý sử dụng liền kề với khu biệt thự bên trong dự án khu đô thị phức hợp (rộng 17,6ha) của một “ông lớn” trong ngành bất động sản. Vì thế, một phần diện tích (trong gần 1ha đất) có vị trí đắc địa trên trên nếu xây dựng khu nhà ở thấp tầng, thì đây hứa hẹn sẽ tạo nên một cơn sốt trên thị trường bất động sản khu vực.

Lộ diện “đại gia” đầy tai tiếng "thâu tóm" đất vàng

Việc thực hiện chủ trương di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi nội thành Hà Nội là điều không quá bất ngờ, thế nhưng vấn đề mà nhiều người quan tâm đó là việc ai sẽ "thâu tóm" khu đất vàng sau khi Công ty CP Cao su Hà Nội di dời.

Có thể thấy, tại Quyết định số 3346/QĐ-UBND nêu trên, UBND TP. Hà Nội đã giao các Sở, ban ngành và giao Giám đốc Công ty CP Cao su Hà Nội cùng Giám đốc Công ty CP đầu tư Bất động sản Anh Quân Mỹ Đình chịu trách nhiệm thi hành quyết định điều chỉnh quy hoạch cục bộ trên. Vậy Công ty CP đầu tư Bất động sản Anh Quân Mỹ Đình là đơn vị nào và tại sao lại được nhắc tên tại quyết định trên?

Được biết, Công ty CP đầu tư Bất động sản Quân Anh Mỹ Đình do ông Bùi Viết Sơn làm Chủ tịch HĐQT. Ông Sơn cũng đồng thời là Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Bất Động Sản AZ (AZ Land).

Đất vàng gần 1ha do Công ty CP Cao su Hà Nội đang sử dụng có được giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá để xây dựng dự án nhà ở thấp tầng? (Ảnh: Trần Tiến)

Đất vàng gần 1ha do Công ty CP Cao su Hà Nội sử dụng sau di dời có được giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá? (Ảnh: Trần Tiến)

Trước hết, phải thấy rằng Công ty CP Bất động sản Anh Quân Mỹ Đình không phải quá xa lạ. Cụ thể, trong Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 sau kiểm toán của Công ty CP Cao su Hà Nội cũng nhắc tên đơn vị này. Báo cáo này nêu rõ, tính đến cuối năm 2017, Công ty CP Cao su Hà Nội đang ghi nhận một khoản phải trả ngắn hạn 45 tỷ đồng, đến từ việc nhận tiền hợp tác kinh doanh để giải phóng mặt bằng.

Theo Hợp đồng hợp tác đầu tư số 01/2017 ngày 16/1/2017 giữa Công ty CP Đầu tư Bất động sản Anh Quân Mỹ Đình và Công ty CP Cao su Hà Nội, thì Công ty CP Đầu tư Bất động sản Anh Quân Mỹ Đình đã chuyển số tiền trên để thực hiện giải phóng mặt bằng, để thực hiện dự án xây dựng nhà ở tại tổ 13, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Ngoài ra, thời gian qua cái tên AZ Land liên tục được báo chí nhắc đến vì vướng phải những “lùm xùm” tại các dự án mà đơn vị này là chủ đầu tư.

Theo đó, Dự án AZ Thăng Long (tên ban đầu là Tổ hợp Bright City, do liên doanh công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long và Công ty AZ Land làm chủ đầu tư) tọa lạc trên khu đất có diện tích 15.493m2, mặt tiền Quốc lộ 32, thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội. Khu đất dự án trước đây là nhà xưởng sản xuất bánh kẹo của Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long. Mới đây, khách hàng đã kéo đến trụ sở của Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu đơn vị này phải nhận trách nhiệm về việc dự án nhà ở xã hội Bright City chậm tiến độ và phải có hướng giải quyết dứt điểm.

Một dự án khác của AZ Land đó là Dự án AZ Lâm Viên (tại 107 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng gây nhiều tai tiếng khi sở hữu vị trí đắc địa, nhưng cũng chậm “về đích”. Theo tìm hiểu, ngày 21/8/2017, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định cho phép Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Lâm Viên chuyển nhượng toàn bộ dự án Tòa nhà hỗn hợp AZ Lâm Viên trên cho AZ Land. Dự án có tổng mức đầu tư 690,6 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào quý II/2018. Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án mới chỉ hoàn thành phần thô.

Dự án AZ Lâm Viên dính đầy tai tiếng của CĐT AZ Land. (Ảnh: Trần Tiến)

Dự án AZ Lâm Viên dính đầy tai tiếng của CĐT AZ Land. Liệu dự án khu nhà ở thấp tầng trên có tránh được những "lùm xùm"? (Ảnh: Trần Tiến)

Ngoài ra, báo chí đã từng phản ánh việc hai dự án AZ Vân Canh CT1 và dự án AZ Sky Định Công cũng do AZ Land là chủ đầu tư, liên quan đến việc huy động động vốn, ký kết hợp đồng mua bán với khách hàng. Gần đây nhất, Thanh tra TP Hà Nội đã có kết luận về những sai phạm tại dự án ở khu đất vàng số 17 Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm), đồng thời chỉ rõ trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo thuộc các Sở có liên quan.

Cụ thể, kết luận thanh tra chỉ rõ: Trong hồ sơ của AZ Land gửi Sở Tài chính Hà Nội để thẩm định năng lực tài chính khi góp vốn thành lập Công ty CP Đầu tư Bất động sản Vimediland có báo cáo tài chính của AZ Land và báo cáo của Công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn APEC nhưng Công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn APEC không thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính các năm 2013, 2014, 2015 của AZ Land.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Thanh tra thành phố thì việc Sở Tài chính báo cáo UBND TP. Hà Nội lại ghi “căn cứ vào báo cáo tài chính 3 năm liền 2013, 2014, 2015 của AZ Land đã được kiểm tra bởi Công ty TNHH kiểm toán và tư vấn APEC… có đủ năng lực tài chính khi tham gia góp vốn thành lập công ty cổ phần mới” là không chính xác, thiếu thận trọng.

Sau đó, Chi cục Tài chính doanh nghiệp (Sở Tài chính Hà Nội) đã có báo cáo thừa nhận nhầm lẫn sai sót trong trong việc ghi báo cáo tài chính “được kiểm tra” thành báo cáo tài chính “được kiểm toán”. Nội dung này tuy không làm sai lệch chỉ tiêu vốn chủ sở hữu của AZ Land, nhưng không chính xác với nội dung của hồ sơ.

Từ đây, một dấu hỏi lớn được đặt ra về năng lực của “đại gia” đã thâu tóm khu đất có vị trí đắc địa, mà Công ty CP Cao su Hà Nội đang quản lý sử dụng. Điều này có lẽ sẽ còn phải nhắc đến nhiều trong quá trình chủ đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng dự án.

Tuy nhiên phải nhìn nhận rằng, việc phê duyệt quy hoạch dự án không đồng nghĩa với việc phê duyệt chủ đầu tư dự án. Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, không thể dùng quy định về lập và duyệt quy hoạch để hợp thức hóa việc giao đất và quyết định phê duyệt dự án cho một nhà đầu tư nào đó. Đồng thời, việc giao đất và cho thuê đất cần được công thực hiện một cách công khai minh bạch, đúng chủ trương và tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
  • Cửa hàng bán nệm - Thế Giới Nệm
Lên đầu trang
Top