Aa

"Vén màn bí mật" những vật liệu xây dựng của tương lai

Thứ Hai, 07/08/2017 - 06:00

Sự phát triển của ngành vật liệu xây dựng sẽ đem đến những sản phẩm ngày càng tối ưu hơn, hoàn hảo hơn cho các công trình. Do đó, số lượng các loại vật liệu xây dựng được dự đoán là sẽ trở thành những vật liệu của tương lai ngày càng tăng lên.

Ngày nay, sự phát triển trong ngành công nghiệp xây dựng đang trở nên dễ dàng và an toàn hơn trên toàn cầu. Đi cùng với đó là sự ra đời của nhiều vật liệu xây dựng thế hệ mới cho phép các KTS thể hiện tốt hơn tầm nhìn, ý tưởng của mình. Đồng thời, mang lại hiệu quả bền chắc, linh hoạt cho vật liệu. Và có lẽ sự phát triển đó sẽ không có điểm kết.

Graphene

Graphene là một kiểu tấm cấu tạo từ các nguyên tử cacbon liên kết với nhau theo kiểu hình lục giác tuần hoàn. Về cơ bản, nó là chất liệu hai chiều đầu tiên từng được chế tạo.

Mặc dù được tìm ra không phải như một vật liệu xây dựng mới nhưng Graphene cũng được sử dụng trong lĩnh vực xây dựng kể từ khi được khám phá ra. Theo lý luận, nó là một loại vật liệu hữu dụng bởi trọng lượng vô cùng nhẹ trong khi bền và cứng hơn cả thép cũng như sợi carbon. Vì vậy, nhiều chuyên gia dự đoán nó có thể kết hợp với các vật liệu truyền thống để tạo ra hệ thống dầm hoặc dây cáp bền chắc hơn, cho phép con người tạo ra nhiều công trình ấn tượng chưa bao giờ được nghĩ tới.

Tuy nhiên, Graphene rất khó để sản xuất do thiếu công nghệ. Cho đến gần đây, Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge của Mỹ mới phát triển một cách mới để sản xuất nó nhờ vào việc sử dụng công nghệ lắng đọng hơi hóa học.

Bê tông La Mã

Những công trình và kiến trúc cổ đại của Rome vẫn đứng vững ở đó qua hàng nghìn năm. Bởi vậy, có thể thấy rằng vật liệu xây dựng mà cụ thể là bê tông La Mã có độ bền chắc “khủng khiếp” như thế nào. Do đó, hiện nay, những nhà nghiên cứu đến từ Phòng thí nghiệm Berkeley của Đại học California đang tiến hành khám phá bí mật của loại vật liệu xây dựng “lâu đời” này.

Bê tông La Mã

Bê tông La Mã

Không giống như bê tông hiện đại ngày nay – bê tông Portland được sản xuất từ sợi tổng hợp, bê tông Roman là sự kết hợp của đá vôi núi lửa, phản ứng tạo thành dạng tinh thể. Do đó, bê tông Roman không những bền hơn mà còn “xanh” và tuổi thọ lâu dài hơn bê tông hiện đại.

Bê tông tự nhiên

Mới đây, những nhà nghiên cứu đến từ MIT của Đại học Phát triển Cộng đồng và Kiến trúc môi trường đã công bố rằng họ đang tìm kiếm một loại bê tông tự nhiên bằng cách kết hợp xương, vỏ sò và bọt biển.

Nhiều người gọi loại vật liệu xây dựng mới này với cái tên hài hước là “bê tông xương”. Hiện tại, nó vẫn chưa thực sự sẵn sàng để được sử dụng trong việc xây dựng. Tuy nhiên, trong khoảng vài năm tới, nó có thể sẽ là loại vật liệu xây dựng của tương lai vì ảnh hưởng của kiến trúc xanh.

Gỗ balsa sợi carbon

Gỗ balsa khá hữu dụng nhờ độ chắc nhưng nhẹ của nó, tuy nhiên, nó lại khó để sản xuất nên giá thành cũng đắt đỏ. Do đó, một nhóm nghiên cứu của Đại học Harvard đã thực hiện quá trình tạo ra loại vật liệu mới tương tự như balsa như nhẹ và cứng hơn nữa để thay thế nó.

Gỗ balsa sợi carbon

Gỗ balsa sợi carbon

Bê tông trộn xanh

Phát triển một vật liệu xây dựng mới không chỉ là làm cho nó nhẹ hơn, chắc hơn mà còn phải khiến nó thân thiện hơn với môi trường. Do đó, một nhóm đến từ Đại học Công nghệ MARA ở Malaysia đã tạo ra một sản phẩm mà họ gọi nó là “bê tông trộn xanh”.

Nó được sản xuất từ các nguyên liệu truyền thống cho bê tông trộn cùng với rác phù hợp và các vật liệu tái chế để tạo ra loại vật liệu xây dựng mới rẻ hơn, tiết kiệm và thân thiện hơn với môi trường. Một số loại vật liệu “bê tông trộn xanh” này sử dụng cả tro bay, bê tông tái chế và sợi nhôm.

 

Gỗ nâng cấp

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Warrwick và Cambridge đã cho thấy một loại mô hình kết cấu vật liệu gỗ mới. Họ nhận ra rằng xylan polymer tạo nên 1/3 cấu trúc gỗ và có hình dạng vô cùng lạ thường. Điều này có thể giúp mang đến những cách sử dụng mới cho gỗ cùng như “nâng cấp” chất lượng một trong những loại vật liệu phổ biến nhất thế giới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top