Aa

Venice vật lộn tìm hướng giải quyết vấn nạn lụt lội

Thứ Sáu, 19/01/2018 - 06:10

Đã từ nhiều năm nay, thành phố du lịch nổi tiếng Venice, Ý đã phải vật lộn để chống chọi với nạn lụt do thủy triều lên, một vấn nạn được cư dân địa phương đặt tên Acqua Alta.

Lụt do triều cường lên tại Piazza San Marco, Venice, Ý

Lụt do triều cường lên tại Piazza San Marco, Venice, Ý

Hiện tượng Acqua Alta đã tồn tại từ thời cổ đại và tuân theo một chu kỳ nhất định. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu đã khiến nước dâng lên quá cao và đảo lộn cuộc sống của người dân địa phương.

Một bức họa về Venice được vẽ vào năm 1730

Một bức họa về Venice được vẽ vào năm 1730

Kể từ thập niên 70 của thế kỷ 20, nền kinh tế Venice đã chuyển sang phụ thuộc gần như hoàn toàn vào du lịch. Tuy mang lại nguồn lợi to lớn, điều này cũng đã gây ra nhiều khó khăn cho người dân địa phương trong quá khứ như giá nhà tăng và mất cơ hội việc làm. Những không chỉ phải đương đầu với những khó khăn này, Venice hiện còn phải tìm cách giải quyết thật nhanh gọn hiện tượng lụt do triều cường trước khi nó gây tổn thất cho nền kinh tế du lịch.

Từ trận lụt lịch sử vào ngày 4/11/1966 khiến cho hàng nghìn người bị cô lập trong thời gian dài, cả nhân dân lẫn chính quyền thành phố Venice đã có ý thức hơn về việc bảo vệ đô thị cổ này trước tác động của thiên nhiên. Những tổ chức tình nguyện như "We Are Here Venice" được thành lập để nâng cao ý thức bảo tồn trong cộng đồng. Cuối cùng, dự án xây dựng MOSE lập nên 4 cửa cống khổng lồ có thể ngăn lụt cho thành phố chỉ sau 15 phút đã được khởi công và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Một người thợ hàn ở công trường thi công dự án MOSE

Một người thợ hàn ở công trường thi công dự án MOSE

Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng MOSE nhiều khả năng không phải là một giải pháp lâu dài do hàng loạt các sai phạm được phát hiện trong quá trình thi công dự án. Như báo chí đã tiết lộ thì các nhà thầu đã rút ruột MOSE hơn 1 tỷ Euro, và họ còn đội giá việc thi công lên nhiều lần bằng cách viện cớ lạm phát.

Ngoài ra, do các kênh đào chằng chịt qua các tuyến phố của Venice đang càng ngày được đào sâu hơn để có thể thông tuyến cho các tàu du lịch cỡ lớn, thành phố đang dần bị cô lập thành một hòn đảo thật sự đối với phần còn lại của nước Ý. Nếu hiện tượng này đi đến hiện thực thì tổn thất sẽ không chỉ đến với hệ sinh thái của địa phương, mà sẽ còn làm lung lay cả nền móng của thành phố nữa.

MOSE chỉ là một bước tiếp theo của cuộc chiến giữa chính quyền thành phố và nạn lụt vốn đã diễn ra hơn một thế kỷ, như vào những năm cuối thập niên 1890, các quan chức Venice đã cho đổi hướng một loạt con sông để tránh dòng nước đổ vào thành phố. Cuộc chiến này gần như chắc chắn sẽ còn kéo dài thêm nhiều năm nữa.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top