Aa

VHM – Phiên giao dịch tỷ USD đầu tiên trong lịch sử!

Thứ Sáu, 18/05/2018 - 20:21

Với sự xuất hiện của cổ phiếu VHM trong hai phiên gần đây, thị trường chứng khoán đã có phiên giao dịch tỷ USD đầu tiên trong lịch sử chứng khoán Việt Nam.

Phiên giao dịch tỷ USD lịch sử!

Hôm qua, hơn 2,67 tỷ cổ phiếu của Công ty cổ phần Vinhomes (mã chứng khoán VHM) đã chào sàn với mức giá tham chiếu là 92.100 đồng/cổ phiếu và tăng kịch trần lên 110.500 đồng/cổ phiếu (tăng 20%) ngay từ thời điểm khai phiên giao dịch. Không dừng lại ở đó, đến cuối phiên vẫn dư mua hàng triệu cổ phiếu với mức giá trần. Như vậy, VHM chính thức trở thành trụ cho VN-Index và mỗi biến động giá của VHM sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chỉ số VN-Index.

Dự ánVinhomes Melodia - Nam Từ Liêm, Hà Nội gồm khu văn phòng dịch vụ (Officetel), nhà ở và trường học, tổng diện tích sàn xây dựng là 2,4ha.

Dự ánVinhomes Melodia - Nam Từ Liêm, Hà Nội gồm khu văn phòng dịch vụ, nhà ở và trường học với tổng diện tích sàn xây dựng là 2,4ha.

Sự kiện VHM đã tăng trần cũng đã giúp đưa vốn hóa của VHM lên đứng thứ hai trên thị trường chứng khoán Việt Nam, chỉ sau công ty mẹ là Tập đoàn Vingroup - Công ty Cổ phần (VIC).

Hiện tại, vốn hóa của VHM đang là 296.097 tỷ đồng (13,04 tỷ USD), còn vốn hóa của VIC là 342.902 tỷ đồng (15 tỷ USD). Và việc VHM lên sàn cũng đã khiến Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (mã VNM) tiếp tục tụt hạng về giá trị vốn hóa. Hiện tại, VNM có vốn hóa đạt 245.405 tỷ đồng và chỉ đứng ở vị trí thứ 3.

Tính đến 10h30 (ngày 18/5), tổng khối lượng giao dịch VHM đạt 267,8 triệu cổ phiếu (tương ứng 9% vốn điều lệ) ở mức giá 114.700 đồng/cổ phiếu. Như vậy, tổng giá trị giao dịch đối với riêng Vinhomes đạt 30.700 tỷ đồng (tương đương 1,35 tỷ USD) đã chính thức đưa VHM trở thành cổ phiếu có phiên giao dịch tỷ USD đầu tiên và lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sinh khí mới cho thị trường?

Cái tên được mong chờ nhất trong thời gian vừa qua là cổ phiếu VHM đã không gây bất ngờ cho thị trường khi đắt hàng ngay từ thời điểm khai phiên giao dịch. Điều đó thể hiện khi nhà đầu tư đã liên tục chất lệnh mua giá trần ngay phiên mở cửa và đại đa số cổ đông đang sở hữu cổ phiếu này vẫn quyết “ôm” hàng.

Cùng với đó,việc VHM lên sàn cũng giúp VIC và VRE có thêm một “trợ thủ đắc lực” và nghiễm nhiên trở thành bộ ba quyền lực trên thị trường chứng khoán. 

Cũng trong phiên giao dịch hôm qua, VHM như một làn gió mới thổi "sinh lực" vào các mã cổ phiếu nhóm ngành bất động sản, xây dựng khi mà hàng loạt các tên tuổi lớn như CII, CEO, HDG, KBC… cũng giao dịch khá tốt và đóng cửa tại mức giá gần cao nhất phiên.

Bên cạnh đó, trong phiên giao dịch hôm nay (18/5) khối ngoại cũng đã mua ròng 248,9 triệu cổ phiếu giá trị 28.550 tỷ đồng (gần 1,26 tỷ USD) – khối lượng kỉ lục đã chứng tỏ niềm tin không chỉ đối với cổ phiếu VHM mà còn đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bà Nguyễn Diệu Linh, Tổng giám đốc Vinhomes cho biết “Việc Vinhomes chính thức đưa cổ phiếu VHM lên niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM sẽ tăng tính minh bạch và chất lượng quản trị, cũng như tăng khả năng huy động vốn trong tương lai cho các dự án mới”./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top