Aa

Vi phạm ở Khu LHTTQG Mỹ Đình: Trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ Hai, 07/01/2019 - 07:39

Mặc dù thời hạn chót để Khu LHTTQ Mỹ Đình thu hồi mặt bằng là ngày 31/12/2018, nhưng cho đến thời điểm hiện tại công tác di dời vẫn chưa hoàn tất. Ngoài ra, Tổng cục TDTT cho biết sẽ thành lập tổ kiểm tra để xác minh dấu hiệu vi phạm về tài chính của Khu LHTTQG Mỹ Đình theo đơn thư tố cáo của doanh nghiệp.

Liên quan đến thông tin về Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia (LHTTQG) Mỹ Đình bị tố nhiều vi phạm khiến dư luận xôn xao, trao đổi nhanh với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Việt Tiến - Phó Giám đốc phụ trách Khu LHTTQG Mỹ Đình cho biết, hiện tại các đơn vị thuê đang thực hiện di dời ra khỏi mặt bằng. Về cơ bản các đơn vị đã chuyển hết các tài sản, còn về công trình thì đang trong quá trình tháo dỡ. Cũng vì vừa trải qua đợt nghỉ lễ kèm theo thời tiết mưa rét nên việc di dời cũng có phần chậm. Cho đến nay đã có 116/119 đơn vị thực hiện việc di dời này. Còn cụ thể sự việc thế nào thì ông Tiến sẽ trả lời sau cho PV bằng văn bản.

Theo ông Tiến thì có 116/119 đơn vị đã tự giác tháo công trình để trả lại mặt bằng cho Khu Liên hợp

Theo ông Nguyễn Việt Tiến - Phó Giám đốc phụ trách Khu LHTTQG Mỹ Đình, có 116/119 đơn vị đã tự giác tháo công trình để trả lại mặt bằng cho Khu Liên hợp.

Theo khảo sát của PV vào ngày 03/01/2019, toàn khu vực hàng rào xung quanh khu đất quy hoạch khu đua xe đạp lòng chảo (kí hiệu 2B); khu đất quy hoạch khu khách sạn, dịch vụ thể thao (kí hiệu 1C1) về cơ bản đã được tháo dỡ nhưng một số công trình vẫn còn đang tồn tại và hoạt động.

Thông báo đốc thúc các đơn vị doanh nghiệp thuê gỡ bỏ để trả lại mặt bằng cho khu LHTTQG Mỹ Đình.

Thông báo đốc thúc các đơn vị doanh nghiệp thuê gỡ bỏ để trả lại mặt bằng cho khu LHTTQG Mỹ Đình.

Được biết trước đó, một số doanh nghiệp đã đề đạt nguyện vọng, do khu vực hiện tại chưa có dự án nên xin được gia hạn di dời tới ngày 31/3/2019. Tuy nhiên, trong thông báo hôm 26/12/2018 do Phó giám đốc phụ trách Khu LHTTQG Mỹ Đình Nguyễn Việt Tiến ký, Khu LHTTQG Mỹ Đình cho biết không chấp thuận yêu cầu trên để đảm bảo tiến độ thu hồi mặt bằng.

Cũng vì vấn đề này, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, đã giao Tổng cục TDTT xem xét cụ thể việc cho một số đơn vị thuê đất hoãn thời gian di dời.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Khu LHTTQG Mỹ Đình đã được Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ VH-TT&DL thống nhất cho phép khai thác quỹ đất, cơ sở vật chất để thực hiện liên doanh, liên kết, huy động nguồn vốn từ các tổ chức cá nhân nhằm phát triển văn hoá, thể thao, du lịch từ năm 2012-2017.

Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Tổng cục TDTT sẽ thành lập tổ kiểm tra để xác minh dấu hiệu sai phạm về tài chính của Khu LHTTQG Mỹ Đình theo đơn thư tố cáo của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc cho thuê đất tràn lan, gây ảnh hưởng tới mỹ quan, trật tự đô thị, khiến chính quyền địa phương phải nhiều lần xử phạt vi phạm hành chính nhưng không xong. Hoạt động cho thuê mở quán bia hơi, massage… cũng gây nhiều ý kiến trái chiều.

Không những thế, theo thông báo của Chi cục Thuế quận Nam Từ Liêm thì số tiền thuê đất ngắn hạn Mỹ Đình phải truy thu (tạm tính) trong các năm qua lên tới hơn 314 tỷ đồng, chưa tính nợ thuế các liên doanh dài hạn hơn 69 tỷ đồng. Khu LHTTQG Mỹ Đình cũng cho biết không có khả năng chi trả, đồng nghĩa nguy cơ Nhà nước thất thoát số tiền rất lớn.

Tháng 3/2018, Bộ VH-TT&DL đã có công văn chỉ đạo Khu LHTTQG Mỹ Đình dừng hoạt động cho thuê đất ngắn hạn, thu hồi mặt bằng để phục vụ các dự án của ngành thể thao. Tuy nhiên, quá hạn đã lâu và qua nhiều lần gia hạn, Khu LHTTQG Mỹ Đình vẫn không hoàn thành trách nhiệm được Bộ giao.

Những doanh nghiệp

Một số doanh nghiệp đã đề đạt nguyện vọng, do khu vực hiện tại chưa có dự án nên xin được gia hạn di dời tới ngày 31/3/2019.

Được biết, năm 2012, công ty cổ phần Ô tô AG và công ty TNHH Tân Phú Hưng đã ký hợp đồng thuê đất của Khu LHTTQG Mỹ Đình thông qua công ty trung gian Kinh Bắc. Tháng 5/2012, Khu LHTTQG Mỹ Đình đã tiến hành cắt điện, rào cổng không cho công nhân 2 công ty này ra vào làm việc. Lý do, công ty Kinh Bắc đã không nộp tiền thuê đất từ tháng 7/2011 đến hết tháng 4/2012, trị giá 1 tỷ đồng. Công ty AG sau đó phải nộp 300 triệu đồng và công ty Tân Phú Hưng nộp 200 triệu đồng cho Khu LHTTQG Mỹ Đình.

Số tiền này được coi để khắc phục hậu quả thay công ty Kinh Bắc (600 triệu đồng). Tuy nhiên, Khu LHTTQG Mỹ Đình đưa lại 2 doanh nghiệp 2 phiếu thu không số đề ngày 12/6/2012 và 22/6/2012, không xuất hoá đơn VAT. Dù nhiều lần đòi hoá đơn VAT nhưng tới nay doanh nghiệp vẫn chưa được trả.

Trước những thông tin này, Tổng cục TDTT cho biết, sẽ thành lập tổ kiểm tra để xác minh dấu hiệu sai phạm về tài chính của Khu LHTTQG Mỹ Đình theo đơn thư tố cáo của các doanh nghiệp. Tổng cục sẽ làm việc để Khu LHTTQG báo cáo, giải trình những trường hợp doanh nghiệp có ý kiến. Sau khi có kết quả Tổng cục TDTT sẽ trả lời doanh nghiệp cũng như báo cáo Bộ VHTTDL.

Còn việc Khu LHTTQG Mỹ Đình vẫn nợ gần 70 tỷ tiền thuế cho thuê đất dài hạn, đồng thời mất khả năng chi trả 314 tỉ đồng tiền thuê đất, các ban ngành của TP Hà Nội đang xem xét lại. Trong thông báo về thuế và tiền thuê đất thì hiện nay cần phải tính lại giá tiền thuê là như thế nào. Có thể khi các ban ngành của TP Hà Nội đưa ra cao hơn so với giá Khu LHTTQG cho thuê. 

Toàn bộ những vấn đề này của Khu LHTTQG Mỹ Đình diễn ra trong nhiệm kỳ ông Cấn Văn Nghĩa làm Giám đốc, nhưng từ ngày 1/9/2017, ông Nghĩa đã nghỉ hưu. Xoay quanh câu chuyện trách nhiệm thuộc về ai, PV đã liên hệ với ông Nghĩa và nhận được câu trả lời rằng, ông đã bàn giao hết, nếu cần hỏi vấn đề gì thì liên hệ bên Khu LHTTQG Mỹ Đình.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top