Aa

Vi phạm tại Dự án Khai Sơn Hill: Thanh tra Xây dựng Hà Nội “kín tiếng”

Thứ Tư, 11/04/2018 - 06:01

Sau loạt bài phản ánh những khuất tất tại Dự án Khai Sơn Hill khi chủ đầu tư là Công ty Khai Sơn xây dựng 26 căn biệt thự có diện tích sàn trên 500 m2 mà không có giấy phép xây dựng, phóng viên đã cố gắng liên hệ với Thanh tra Xây dựng Hà Nội để làm rõ vấn đề.

Tuy nhiên, dù đã có sự chỉ đạo của cấp trên về việc cung cấp tài liệu cho báo chí, một số cán bộ của cơ quan Thanh tra Xây dựng Hà Nội vẫn có thái độ khá “kín tiếng” về vụ việc này. Trong khi đó, những hành vi vi phạm đến nay đã quá thời gian xử lý nhưng cấp chính quyền sở tại vẫn chưa thực hiện theo các quy định hiện hành.

Cụ thể, làm việc với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản sau khi có sự ủy quyền của lãnh đạo Sở Xây dựng, ông Đặng Thành Long, Phó trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (Thanh tra Xây dựng Hà Nội) cho biết: “Sai phạm tại dự án Khai Sơn đã được UBND quận Long Biên lập hồ sơ xử phạt và yêu cầu sau 60 ngày phải có giấy phép xây dựng”.

Khi được hỏi vậy tại sao đến nay sai phạm vẫn chưa được xử lý, ông Long cho rằng: “Nếu xử lý cưỡng chế tháo dỡ sau 60 ngày thì cơ quan nhà nước, ở đây UBND quận Long Biên phải là người ra quyết định cưỡng chế vi phạm. Luật chỉ quy định sau 60 ngày còn bao nhiêu ngày để cưỡng chế thì không quy định (!?)”.

Chưa rõ thông tin từ trả lời của ông Long, chúng tôi đề nghị được tiếp cận các hồ sơ xử lý cũng như các kiến nghị, báo cáo cấp trên về sai phạm này để có cách nhìn khách quan nhất và trả lời cho câu hỏi bạn đọc hoài nghi “có hay không sự nương tay cho sai phạm”, nhưng ông Long vẫn một mực: “Tôi chỉ cung cấp thông tin, còn hồ sơ thì trừ khi Báo có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng chúng tôi mới cung cấp”.

Kể cả khi phóng viên cho biết đã đặt lịch làm việc với Sở Xây dựng và được Sở giới thiệu bằng văn bản đến làm việc với Thanh tra, vị này vẫn cương quyết: “Đặt lịch làm việc là khác, chúng tôi chỉ có trách nhiệm cung cấp thông tin chứ không có chuyện mang tất cả hồ sơ tài liệu cho báo chí…”.

Nhằm có thêm thông tin khách quan, phóng viên tiếp tục tìm gặp ông Ngô Quyết Thắng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (Thanh tra Xây dựng Hà Nội), nhưng vị này cũng cho hay: “Hồ sơ thì anh em xem thoải mái nhưng, thông cảm cho mình không gửi được, chỉ được ghi chép lại chứ muốn cung cấp phải xin lãnh đạo Sở”.

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Thắng cho biết: “Đối chiếu với Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ thì đã quá thời hạn 60 ngày để bổ sung giấy phép xây dựng, nếu không dự án sẽ bị cưỡng chế, phá dỡ. Tuy nhiên, trên thực tế, trong vòng 60 ngày thì không thể hoàn thiện được hồ sơ dự án. Không chỉ mình dự án này mà thành phố có rất nhiều dự án tương tự.

Hơn nữa, trong quá trình kiểm tra, chúng tôi thấy chủ đầu tư xây dựng theo đúng thiết kế quy hoạch cơ sở được phê duyệt, còn những cái sai thì đã sai rồi. Thực ra, dự án này chủ đầu tư chỉ thiếu mỗi giấy phép xây dựng, hồ sơ thì họ đủ hết. Do đó, Sở Xây dựng phải xin ý kiến Bộ Xây dựng, nếu Bộ Xây dựng nói trường hợp này bắt buộc phải dỡ bỏ, hoặc phù hợp có thể cấp phép thì Sở sẽ cấp phép”.

Khi được hỏi về vai trò của các cơ quan quản lý để sai phạm xảy ra, ông Thắng cho rằng: “Lỗi do quận Long Biên, trách nhiệm của Thanh tra Xây dựng là kiểm tra phát hiện, lập biên bản đề nghị xử lý. Nhưng chính quyền sở tại không làm, thì chúng tôi cũng đành chịu”.

Đây là tờ “tài liệu” duy nhất mà Thanh tra Xây dựng Hà Nội cung cấp cho báo chí.

Đây là tờ “tài liệu” duy nhất mà Thanh tra Xây dựng Hà Nội cung cấp cho báo chí.

Trao đổi lại với đầu mối liên hệ công việc tại Sở Xây dựng Hà Nội về sự “kín tiếng” của Thanh tra Xây dựng Hà Nội đối với những khuất tất tại Dự án Khai Sơn Hill, ông Toàn, cán bộ Phòng Kế hoạch Tổng hợp khẳng định: “Không phải xin ý kiến lại với bên Sở, sếp đã giao cho Thanh tra làm việc với phóng viên. Vì thế, nhiệm vụ của Thanh tra là chuẩn bị tài liệu cho phóng viên chứ không phải xin ý kiến Giám đốc nữa, để tôi sẽ gọi lại bên Thanh tra về việc này”.

Tuy nhiên, Thanh tra Xây dựng Hà Nội vẫn “kiên trì” quan điểm không cung cấp thông tin về vụ việc. Trong khi đó, Dự án Khai Sơn Hill đang được chủ đầu tư công bố mở bán rầm rộ. Nếu các khách hàng mua phải những căn biệt thự chưa được hoàn thiện về pháp lý tại dự án này thì có thể gặp những rủi ro không nhỏ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top