Aa

Vi phạm xây dựng ở Hà Nội: Lấp ló lợi ích nhóm?

Thứ Ba, 02/07/2019 - 06:25

Việc quản lý đất đai, đất rừng phòng hộ, đất nông nghiệp, xây dựng trái phép, mua bán đất nông nghiệp trái phép vẫn đang xảy ra, có chiều hướng không giảm mà vi phạm còn phức tạp hơn...

Tại Hội nghị lần thứ 19 BCH Đảng bộ thành phố Hà Nội sáng 2/7, liên quan đến vấn đề vi phạm trên đất nông nghiệp, đất rừng, trật tự xây dựng, ông Nguyễn Minh Quang, Tổng giám đốc Tổng Công ty Phát triển hạ tầng đô thị đặt câu hỏi về “lợi ích nhóm”.

Cụ thể, theo ông Quang, về vi phạm trên đất nông nghiệp, đất rừng, trật tự xây dựng liên quan đến kỷ luật cán bộ từ nhiệm kỳ trước.

“Và Thủ tướng đã hỏi việc xử lý thành phố có làm được không. Tôi nghĩ, cả hệ thống chính trị nếu quyết tâm thì chúng ta làm được”, ông Quang nói đồng thời ví dụ về công tác quản lý nghiêm ngặt ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

“Tôi đến Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) thấy họ quản lý kinh khủng lắm. Họ quy chuẩn độ cao cho từng dãy phố nên ông nào nhô nên cao hơn thì phạt thôi. Ta có công ty điện lực, công ty cấp nước, rồi có hệ thống công an, cho nên ở đây thấy lấp ló lợi ích nhóm, cần quy rất rõ trách nhiệm cá nhân”, ông Quang nói thêm.

ông Nguyễn Minh Quang, Tổng giám đốc Tổng Công ty Phát triển hạ tầng đô thị

Ông Nguyễn Minh Quang, Tổng giám đốc Tổng Công ty Phát triển hạ tầng đô thị

Theo Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Hoài Nam, dù năm 2019, tình hình kinh tế xã hội tiếp tục phát triển, an ninh chính trị tiếp tục được giữ vững nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, phạm pháp hình sự, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng.

“Đặc biệt, tội phạm tín dụng đen, xâm hại tình dục, giết người, cướp của đang có xu hướng tăng, gây bức xúc”, ông Nam nêu.

Theo ông Nam, việc quản lý đất đai, đất rừng phòng hộ, đất nông nghiệp, xây dựng trái phép, mua bán đất nông nghiệp trái phép vẫn đang xảy ra, có chiều hướng không giảm mà vi phạm còn phức tạp hơn.

“Chúng tôi kiểm tra, giám sát thấy có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Buông lỏng quản lý có, xử lý không nghiêm túc cũng có”, ông Nam nói.

Ông Nam cũng nêu về một số vụ việc cháy nổ nghiêm trọng trong thời gian qua, đồng thời cho rằng kỷ cương chưa nghiêm.

“Chúng ta vẫn nói với nhau, động viên nhau nhưng kỷ cương, xử lý các sai phạm tôi cho là chưa nghiêm túc, chưa nghiêm khắc. Ví dụ, liên quan đến cháy nổ nghiêm trọng ở quận Nam Từ liêm vừa rồi, trong báo cáo của công an thì rất rõ, có sự buông lỏng của chính quyền cơ sở, xây dựng nhà trái phép nhưng không ai xử lý cả.

Vụ cháy làm chết 8 người, tôi cho rằng phải xử lý ngay trách nhiệm người đứng đầu, phải kiểm điểm đã, anh trưởng công phường ở đâu, Chủ tịch phường ở đâu… Còn khởi tố hay không khởi tố thì công an sẽ làm, nhưng xử lý trách nhiệm hành chính phải làm thì mới là kỷ cương”, ông Nam nói thêm.

Ông Nam cho rằng, một loạt sai phạm như xây dựng trên đất nông nghiệp, thậm chí dinh cơ, biệt thự, rồi lấn chiếm đất nông nghiệp thành nhà riêng, lấn chiếm rừng phòng hộ… đều biết và biết từ lâu rồi. “Nhưng do chúng ta xử lý không nghiêm đến nơi, đến chốn nên hiện tái diễn và càng ngày càng tái diễn nghiêm trọng”, ông Nam nói.

Trong phần phát biểu của mình, Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ cho biết, đã họp kiểm điểm Ban cán sự, thấy có trách nhiệm, đặc biệt là tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông, lâm nghiệp.

Còn Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông thì cho rằng, Sở đã thành lập 30 đoàn thanh tra trực tiếp thanh tra tại 30 quận, huyện, và đã có 30 kết luận với các mức độ vi phạm, sẽ trình UBND thành phố và báo cáo Thành ủy. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục thực hiện theo kết luận thanh tra.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top