Aa

Vi phạm xây dựng tại Hà Nội: “Cán bộ có biểu hiện làm ngơ, bao che”

Thứ Ba, 26/03/2019 - 10:00

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, việc phát hiện sai phạm về trật tự xây dựng ở cơ sở không kịp thời, có nơi cán bộ biểu hiện làm ngơ, bao che...

Sáng 25/3, HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên giải trình về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nói đây là nội dung đã chất vấn qua không ít phiên họp, được cử tri quan tâm. Tuy nhiên, đến nay vẫn tồn tại những công trình vi phạm chưa xử lý, có cả vi phạm mới phát sinh.

Theo Chủ tịch HĐND TP, nhiều vấn đề Thành ủy, UBND TP lưu ý nhưng chủ tịch các quận, huyện, xã, phường buông lỏng quản lý, xử lý chưa nghiêm các vi phạm. Hiện còn 80 công trình vi phạm cũ ở 7 quận, huyện chưa được xử lý.

Bà Ngọc cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến các công trình vi phạm tồn tại kéo dài là lực lượng Thanh tra xây dựng chưa làm hết trách nhiệm. 17 năm qua, Thanh tra xây dựng đã ba lần thay đổi mô hình, lúc thuộc sở, khi thuộc quận, huyện nhưng chức năng nhiệm vụ không thay đổi nên không thể đổ trách nhiệm cho ai.

“Hộ dân xây nhà, chỉ đẩy một xe cát vào thanh tra xây dựng đã biết. Nhưng tại sao có những cái nhà xây to như con voi mà chúng ta không biết? Rõ ràng ở đây làm chưa hết trách nhiệm, chỉ lập biên bản báo cáo để đấy chứ không xử lý”, Chủ tịch HĐND TP nhận định.

Một công trình vi phạm

Một công trình vi phạm "mọc" trên mương Phan Kế Bính nhiều năm qua gây bức xúc dư luận. (Ảnh: N.Q)

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, có những vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố diễn ra trong thời gian dài, nhiều công trình gây bức xúc cho cử tri. Theo Chủ tịch UBND TP, một trong những nguyên nhân là phát hiện sai phạm ở cơ sở không kịp thời, có nơi cán bộ biểu hiện làm ngơ, bao che nên khi công trình sai ở quy mô lớn mới được phát hiện.

Trước thực trạng trên, thành phố đã đề xuất và được Thủ tướng chấp thuận sắp xếp lại, giao Đội thanh tra trật tự xây dựng cho quận, huyện quản lý. Hà Nội cũng tổ chức đoàn thanh tra công vụ xem xét các trường hợp cụ thể, đồng thời tiếp nhận thông tin từ cử tri, báo chí.

Dự kiến tháng 7/2019, thành phố sẽ đưa vào hoạt động Cổng thông tin tiếp nhận phản ánh của người dân về các lĩnh vực trên địa bàn, trong đó có trật tự xây dựng để kịp thời xử lý.

Theo UBND TP Hà Nội, từ năm 2014 đến tháng 10/2018, 98 người thuộc lực lượng Thanh tra xây dựng bị kỷ luật. Cụ thể, 72 trường hợp bị khiển trách, 16 nhận cảnh cáo, 3 hạ lương, 2 giáng chức và 5 thôi việc. Trong đó có 20 cán bộ lãnh đạo gồm 2 Phó chánh thanh tra, 7 trưởng phòng/đội trưởng và 11 phó phòng/đội phó.

Tại phiên giải trình, các đại biểu HĐND TP đã chất vấn 17 câu hỏi, với hơn 20 lượt trả lời đến từ giám đốc các Sở Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc, Tài nguyên Môi trường và Chủ tịch UBND các quận huyện, xã phường, Đội trưởng thanh tra xây dựng. Tuy nhiên, một số công trình, dự án vi phạm lớn được nêu trong báo cáo của thành phố liên quan đến rừng quốc gia Ba Vì, đất rừng Sóc Sơn, nhà 8B Lê Trực,... không được các đại biểu chất vấn.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, HĐND có mời Trưởng ban quản lý rừng Sóc Sơn đến phiên họp này, nhưng vì đã có kết luận của Thanh tra thành phố nên đại biểu không chất vấn. Tuy nhiên, Hội đồng sẽ giám sát việc thực hiện kết luận thanh tra.

“Sau khi kết luận của cơ quan thanh tra được công khai, lãnh đạo thành phố đã giao UBND huyện Sóc Sơn và 9 xã cùng các sở, ngành xử lý dứt điểm theo nội dung kết luận”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết.

Theo UBND TP. Hà Nội, hiện 21 công trình, dự án vi phạm trật tự xây dựng theo kết luận thanh tra đang tiếp tục được xử lý, trong đó có 10 hồ sơ chuyển cơ quan cảnh sát điều tra, gồm các dự án: Khu nhà ở và trung tâm thương mại Hà Đông; chung cư 93 Lò Đúc; công trình 7B Lê Trực; mương thoát nước Phan Kế Bính,...
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top