Aa

Vì sao các quận TP.HCM than thu phí đỗ xe không đủ tiền hoạt động?

Thứ Hai, 03/06/2019 - 06:01

Các quận có tổ chức giữ xe dưới lòng đường ở TP.HCM cho biết số tiền thu được đều không đủ chi trả cho hoạt động thu phí.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND thành phố về phương án chi trả tiền cho hoạt động thu phí đỗ xe dưới lòng đường từ ngày 1/1/2018 đến 31/12/2018.

Theo Sở GTVT TP.HCM, từ 1/8 đến 31/12/2018, trên 23 tuyến đường tại khu vực quận 1, quận 5 và quận 10 đã thu được 664,17 triệu đồng. Sở GTVT đề xuất để lại 100% số tiền thu được cho các quận để chi trả hoạt động thu phí.

Được biết, chi phí cho hoạt động trông giữ xe tại các quận gồm 3 nội dung: Kết nối với các nhà mạng; thanh toán lương, các khoản đóng góp khác cho nhân viên; hỗ trợ cho lực lượng thu phí của các quận.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, Sở Tài chính TP.HCM không đồng ý mà đề nghị phải lập dự toán chi tiết cho phần kinh phí để lại ở các quận. Sở Tài chính cũng yêu cầu trình cơ quan có thẩm quyền dự toán kinh phí sử dụng cho hoạt động thu phí đỗ xe dưới lòng đường.

Trước phương án này của Sở Tài chính, các quận có hoạt động thu phí đều không đồng ý và đề nghị số tiền thu được để lại rồi tự cân đối. Theo lý giải từ các quận, số tiền được để lại không đủ chi trả cho hoạt động thu phí.

Cụ thể, số tiền thu được của mỗi quận khác nhau. Số thu được cao hay thấp tùy thuộc vào ý thức, trách nhiệm của lực lượng thu phí.

Ngoài ra, những quận có số thu cao có thể hỗ trợ cho lực lượng gián tiếp như công an phường, tự vệ… Trong khi các quận có số thu thấp thì lập dự toán chi lương cho lực lượng trực tiếp cũng không đủ kinh phí cần thiết. Do đó, quận phải cân đối từ các nguồn thu khác.

Do đó, nếu lập dự toán chi tiết mà không vượt số thu được để lại theo yêu cầu của Sở Tài chính thành phố, các quận lo ngại dự toán các khoản chi sẽ không đúng chế độ quy định.

Vì vậy, các quận đề nghị trên cơ sở số tiền được để lại, sẽ cân đối thêm các nguồn thu khác để đảm bảo chi trả cho lực lượng trực tiếp thu phí tối thiểu theo đúng quy định.

Trên cơ sở ý kiến của các đơn vị, Sở GTVT thành phố đề xuất UBND TP.HCM chấp thuận phương án để lại là 100% số tiền thu được để chi trả cho các hoạt động thu phí.

Đồng thời, Sở Tài chính sẽ chủ trì phối hợp Sở GTVT hướng dẫn các cơ quan đơn vị có thực hiện thanh toán chi phí cho khối lượng các công việc thực hiện. Mặt khác, các quận trên cơ sở số tiền thu được phân bổ, tự cân đối nguồn. Sau đó các quận lập và phê duyệt dự toán chi phí để chi trả cho thành viên các lực lượng tham gia.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top