Aa

Vì sao cò đất vẫn còn đường lộng hành?

Thứ Năm, 27/09/2018 - 14:21

Vì sao cò đất vẫn còn đường lộng hành?; Giá thuê văn phòng tại Hà Nội vẫn thấp hơn TP.HCM; Đề xuất mở lại giao dịch chuyển nhượng đất tại Bắc Vân Phong; Điều chỉnh giá đất quanh tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương;... là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

Vì sao cò đất vẫn còn đường lộng hành?

Nhằm ổn định thị trường bất động sản (BĐS), UBND TP.HCM vừa chỉ đạo Sở Xây dựng tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch thông tin về tiến độ các dự án BĐS, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị. UBND các quận, huyện cần tăng cường quản lý đối với việc tách thửa đất trên địa bàn TP, đảm bảo đúng quy trình và mục đích sử dụng.

Chỉ đạo trên được đưa ra sau khi UBND TP nhận thấy thời gian qua trên địa bàn có hiện tượng các nhà đầu cơ thao túng, tung thông tin sai lệch về các dự án BĐS rồi đẩy giá chuyển nhượng để hưởng chênh lệch. Hệ lụy là giá trị giao dịch các loại BĐS tại TP.HCM tăng đột biến dù nguồn cung không hề thiếu.

Việc cò đất, đầu nậu thổi giá đất nền trong thời gian qua đã gây ra hệ lụy xấu cho thị trường BĐS ở nhiều địa phương như TP.HCM, Đồng Nai, Khánh Hòa,… Đây là câu chuyện muôn thuở nhưng chưa được xử lý tới nơi tới chốn.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS), cho biết: Hiện hệ thống pháp luật đã có đầy đủ quy định, chế tài để xử lý các vấn đề liên quan đến sai phạm trong hoạt động môi giới BĐS. Theo quy định của pháp luật thì hoạt động của sàn giao dịch BĐS phải đăng ký với Sở Xây dựng địa phương, doanh nghiệp môi giới phải khai báo với cơ quan thuế, nhân viên môi giới phải thi sát hạch, được cấp chứng chỉ mới được hành nghề.

Xem chi tiết tại đây

Nhiều điểm môi giới BĐS ở TP.HCM. Ảnh: HTD

Nhiều điểm môi giới BĐS ở TP.HCM. Ảnh: HTD

Giá thuê văn phòng tại Hà Nội vẫn thấp hơn TP.HCM

Savills Việt Nam vừa tổ chức sự kiện “Xu hướng văn phòng tại Việt Nam và châu Á Thái Bình Dương: Khách thuê cần biết điều gì trong giai đoạn 2018 - 2020”. Đơn vị này nhận định, hiện tại, dù nằm trong khu vực châu Á được đánh giá là đắt đỏ, nhưng thị trường văn phòng cao cấp tại Việt Nam có mức chi phí khá khiêm tốn.

Cụ thể, khảo sát Prime Benchmark nửa cuối năm 2017 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Savills, chi phí thuê văn phòng cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM tương ứng là 38,8 USD/m2 và 52,2 USD/m2, thấp hơn đáng kể so với một số thị trường lân cận như Đài Bắc (Trung Hoa), Sydney (Úc), Singapore, Seoul (Hàn Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc)... Với tỷ lệ lấp đầy cao của nhiều tòa nhà văn phòng hạng A và nguồn cung hạn chế trong tương lai, giá thuê nhiều khả năng sẽ tăng trong 2 - 3 năm tới.

Các báo cáo trước đây của đơn vị này cũng cho thấy, thị trường văn phòng cho thuê Việt Nam đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn bùng nổ mới, trong đó năm 2018 là bước đệm, năm 2019 - 2020 sẽ thực sự sôi động.

Đáng chú ý là với việc có chỉ số lợi tức tiệm cận 8 - 9%, hai thành phố lớn của Việt Nam (Hà Nội và TP.HCM) đã vượt qua nhiều thành phố khác như Perth (7,5%), Manila (7,39%), Tampa Bay (7,3%), Houston và Dallas (6,9%), Atlanta (6,8%), Jakarta (6,5%)... để ghi danh vào danh mục các thành phố có lợi tức cho thuê hấp dẫn nhất.

Xem chi tiết tại đây

Đề xuất mở lại giao dịch chuyển nhượng đất tại Bắc Vân Phong

UBND huyện Vạn Ninh vừa có văn bản trình UBND tỉnh Khánh Hòa và Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh xem xét cho huyện tiến hành tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa theo các quy định của Luật Đất đai.

Theo UBND huyện Vạn Ninh, xét trên thực tế hiện nay, công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện được tăng cường, để tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật, UBND huyện Vạn Ninh trình UBND tỉnh và Sở Tài Nguyên và Môi trường Khánh Hòa xem xét cho huyện tiến hành tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa theo các quy định của Luật Đất đai.

UBND huyện Vạn Ninh khẳng định, sau khi được UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa cho phép huyện tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa theo các quy định của Luật Đất đai, địa phương sẽ tiếp tục tập trung tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Xem chi tiết tại đây

Điều chỉnh hệ số giá đất quanh tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Điều chỉnh hệ số giá đất quanh tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Điều chỉnh giá đất quanh tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Hệ số giá đất ở đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương sẽ được điều chỉnh từ 5,52 đến 6,414 tùy theo vị trí, giá đất nông nghiệp từ 15,322 đến 18,315.

Đó là một trong những nội dung vừa được UBND TP.HCM phê duyệt về hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ trong dự án Bệnh viện Nội tiết Trung ương TP.HCM trên địa bàn huyện Bình Chánh (TP.HCM).

Theo đó hệ số điều chỉnh giá đất ở quanh tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương từ 5,52 đến 6,414 tùy theo vị trí; giá đất nông nghiệp từ 15,322 đến 18,315. Đối với mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm cho hộ gia đình, cá nhân khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, hệ số điều chỉnh là 3,5.

Xem chi tiết tại đây

Hà Nội phấn đấu có nhà ở xã hội 200 triệu đồng/căn

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, TP. Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành hơn 8.200 nhà ở cho người có công vào ngày 27/7/2017. Năm 2018, thành phố đã phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Xây dựng phấn đấu hoàn thành việc xây, sửa nhà cho người nghèo vào tháng 10/2018. Năm 2019, Hà Nội phấn đấu có nhà ở xã hội 200 triệu đồng/căn cho công nhân lao động và các gia đình chính sách.

"Theo kế hoạch, Hà Nội tiếp tục phấn đấu xây nhà cho công nhân có thu nhập thấp với 2,8 triệu mét vuông nhà ở theo thiết chế công đoàn; đồng thời đến năm 2019, trên quỹ đất 2% của khu đô thị, thành phố xây nhà bán cho công nhân với giá 200 triệu đồng/căn", ông Chung nói.

Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và nhà ở cho người thu nhập thấp đã được Chính phủ đặt trọng tâm trong Chiến lược phát triển Nhà ở đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030. Thành phố đã xây được hơn 8.000 căn nhà cho công nhân thuê, với giá cho thuê 29.000 đồng/m2/tháng; bán 181.000m2 nhà ở xã hội, trong đó có nhiều công nhân mua nhà theo giá Chính phủ quy định.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top