Aa

Vì sao condotel lại "thất thế"?

Thứ Ba, 01/01/2019 - 02:00

Nếu như năm 2017, condotel từng được ví là “con gà đẻ trứng vàng” của giới đầu tư thì đến năm 2018, dòng sản phẩm này đã rơi vào điểm trầm khi liên tục chứng kiến dấu hiệu thừa cung và tính hấp lực thấp.

Condotel đã hết thời “hoàng kim”

Năm 2017 có thể coi là một năm “hoàng kim” của dòng phân khúc sinh lời condotel. Với ưu điểm của một mô hình mới, là những căn hộ nghỉ dưỡng hạng sang, điểm hút dòng vốn đầu tư của condotel chính là mức cam kết lợi nhuận sinh lời đầy hấp dẫn. Theo đó, các chủ đầu tư đều đưa ra mức lãi suất cam kết là 10 – 12%, cá biệt có những chủ đầu tư còn đưa ra mức lợi nhuận 15 – 18%.

Bởi sức hấp dẫn đó mà condotel nhanh chóng vươn lên trở thành một dòng sản phẩm hút vốn và các nhà đầu tư. Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam về diến biến của dòng phân khúc condotel năm 2017, một số địa phương có số căn condotel mở bán mới nhiều nhất là Khánh Hòa (hơn 11.800 căn), Đà Nẵng (hơn 7.000 căn)... Ở Quảng Ninh, dù loại hình condotel xuất hiện chưa lâu song cũng phát triển khá nhanh và trở thành xu hướng đầu tư bất động sản mới tại đây. Trong năm 2017, có hơn 1.300 căn condotel mở bán trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh…

Mặc dù thời điểm 2017, vấn đề về pháp lý của condotel vẫn còn nhiều bất cập song dòng sản phẩm này vẫn thực sự gây sức nóng trên thị trường. Lý giải về điều này, luật sư Lê Văn Hồi (Giám đốc Công ty Luật My Way) cho rằng: “Việc thị trường hào hứng chào đón các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư, triển vọng tăng trưởng của ngành du lịch tăng cao, tính mới và thanh khoản của sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng tốt".

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, kết thúc năm 2017, bước sang năm 2018, phân khúc condotel bắt đầu đi xuống. Báo cáo quý II của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng condotel đã có dấu hiệu đi xuống. Nếu như năm 2017, Nha Trang được mệnh danh là “thủ phủ condotel” thì đến giữa năm 2018, phân khúc này bắt đầu có dấu hiệu dư thừa nguồn cung và sụt giảm về giá. Trong khi đó tại Đà Nẵng, do tính chững lại của thị trường nên nguồn cung đều đến từ hàng tồn trước đó. Số lượng giao dịch chỉ đạt 300 căn condotel.

Trong báo cáo quý III của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, toàn thị trường hiện có còn khoảng 8.000 căn đang mở bán, nhưng tỷ lệ hấp thụ trong quý III/2018 sụt giảm mạnh so với II quý trước đó chỉ đạt khoảng 1.000 giao dịch. Điển hình như thị trường Nha Trang, tỷ lệ hấp thụ ở các dự án mới mở bán chỉ đạt 20%.

Có thể nói, năm 2018, dòng phân khúc condotel đã "mất điểm" trong mắt khách hàng bởi hàng loạt các điểm nghẽn kéo dài từ năm 2017 như tính pháp lý và mức cam kết lợi nhuận.

Vì sao condotel “thất thế”?

Tại một hội thảo về "Chiến lược gia tăng giá trị bất động sản" được tổ chức tại TP.HCM mới đây, ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã chỉ ra 4 lý do khiến thị trường condotel sụt giảm mạnh trong năm 2018:

Thứ nhất: pháp lý cho các căn hộ condotel vẫn chưa được tháo gỡ gây tâm lý e ngại cho giới đầu tư.

Thứ hai: ngân hàng siết chặt cho vay đầu tư bất động sản khiến dòng vốn đổ vào các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là condotel bị hụt hơi.

Thứ ba: năng lực phát triển, vận hành dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn còn hạn chế dẫn đến sự ngờ vực của khách hàng có nhu cầu đầu tư lâu dài.

Thứ tư: giá bán của các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng đã bị đẩy lên mức quá cao trong những năm vừa qua.

Từ góc độ doanh nghiệp môi giới, ông Nguyễn Văn Hai, Tổng giám đốc P.Land đã đưa ra lý giải về sự chững lại của dòng sản phẩm condotel: “Kinh doanh condotel thời điểm trước mang đến lợi nhuận rất cao nên chủ đầu tư nào cũng thích. Nhưng hiện tại, phân khúc đó đã bão hòa bởi nhu cầu của khách hàng không còn cao. Đặc biệt, việc cam kết lợi nhuận tạo ra sự gò bó cho khách hàng. Cứ sau 1 năm, thời gian cam kết lợi nhuận lại giảm. Ví dụ một khách hàng mua dự án được cam kết 10 năm lợi nhuận. Sau 2 năm, việc chuyển nhượng dự án cho người khác là khá khó khăn vì khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm gốc ban đầu bởi condotel kia chỉ còn 8 năm cam kết lợi nhuận”.

"Khi tính minh bạch cho dòng sản phẩm này ngày càng hoàn thiện, phân khúc này sẽ thu hút các doanh nghiệp bất động sản nước ngoài cũng như nhà đầu tư ngoại đặt chân vào".

- Ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Nhận định của giới đầu tư lại cho rằng, sau biến động mạnh của thị trường bất động sản cũng như hàng loạt vấn đề tranh chấp liên quan tới condotel, khách hàng đã không còn tin vào cam kết lợi nhuận cao. Trong khi đó, xu hướng tìm kiếm sản phẩm bất động sản có giá trị thực đã lên ngôi.

Tuy nhiên, dòng sản phẩm này vẫn được đánh giá là còn nhiều dư địa để phát triển nhất là khi du lịch Việt Nam tiếp tục được kỳ vọng sẽ có cơ hội bứt phá trong năm 2019. 

Nhận định về tính hấp dẫn của condotel, bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng giám đốc Tập đoàn FLC cho rằng: “Nếu hỏi có bao nhiêu tiền để có thể nghĩ về condotel thì tôi cho rằng dưới 1 tỷ đồng quý vị vẫn có thể đầu tư condotel, một trong những kênh an toàn nhất. Nhà đầu tư không lo việc quản lý cũng không lo việc tìm người thuê. Thậm chí chỉ cần vài trăm triệu đồng kết hợp với vay ngân hàng, là có thể sở hữu một căn condotel và hưởng lợi nhuận từ phân khúc này mang lại”.

"Khi tính minh bạch cho dòng sản phẩm này ngày càng hoàn thiện, phân khúc này sẽ thu hút các doanh nghiệp bất động sản nước ngoài cũng như nhà đầu tư ngoại đặt chân vào". Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top