Aa

Vì sao dòng tiền đang ồ ạt chảy vào nhóm cổ phiếu BĐS?

Thứ Tư, 22/02/2017 - 15:40

Nhóm cổ phiếu BĐS tiếp tục là nhóm thu hút dòng tiền mạnh mẽ nhất trên thị trường chứng khoán trong hai phiên vừa qua. Hàng loạt cổ phiếu BĐS tăng trần với con số ấn tượng, hai nhóm cổ phiếu khác có liên quan là xây dựng và vật liệu xây dựng cũng có diễn biến tích cực.

Trong hai phiên đầu tuần ngày 20 – 21/2/2017, các cổ phiếu BĐS gây chú ý trên thị trường chứng khoán khi đua nhau tăng giá mạnh. Một số cái tên có thể kể đến như Công ty Cổ phần Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (mã DXG - HOSE), Công ty cổ phần Phát triển BĐS Phát Đạt (mã PDR - HOSE), Công ty Cổ phần Đầu tư - Kinh doanh nhà (mã ITC - HOSE), Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc-CTCP (mã KBC – HOSE), Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền (mã HAR - HOSE), Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (mã VCG - HNX), Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (mã LDG - HOSE), Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (mã DIG - HOSE), Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng (mã VPH – HOSE).

Cụ thể, trong phiên ngày 20/2, cổ phiếu TDH đã tăng trần lên 11.200 đồng và khớp lệnh gần 2,3 triệu cổ phiếu. Có thể thấy, TDH đã tăng khoảng 20% trong vòng 1 tháng qua. Trong khi đó, cổ phiếu NTL đã tăng trần lên 10.350 đồng, khớp lệnh hơn 960.000 cổ phiếu, bằng khối lượng giao dịch của 4 ngày liền kề trước đó. Cổ phiếu CII tăng 6 phiên liên tục và đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/2 tại mức giá 33.100 đồng.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn (mã SSI – HOSE) cho biết, hai nhóm cổ phiếu khác có liên quan là xây dựng và vật liệu xây dựng cũng có diễn biến tích cực.

Các cổ phiếu ngành đá xây dựng có thanh khoản tăng mạnh trong hai phiên giao dịch gần đây và hầu hết các mã quan trọng trong nhóm này là Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (mã KSB - HOSE), Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 3-2 (mã C32 - HOSE),Công ty Cổ phần Đá Núi Nhỏ (mã NNC - HOSE) và Công ty Cổ phần Hóa An (mã DHA - HOSE) đều tăng điểm. Riêng NNC có dư mua trần vào cuối phiên ngày 20/2.

 

Năm 2016, doanh thu của NNC đạt 583,75 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với năm 2015. Biên lãi gộp cải thiện từ mức 36,6% của năm 2015 lên mức 40,8% nhờ giá bán đá tại mỏ đá Núi Nhỏ tăng khá đáng kể trong năm 2016. Các chi phí tài chính, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều không có biến động mạnh so với năm 2015. Lợi nhuận trước thuế năm 2016 của NNC đạt 229,6 tỷ đồng, tăng trưởng 42,7% so với cùng kỳ và LNST đạt 183 tỷ đồng (+48,3% theo năm). Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) năm 2016 đạt 11.134 đồng/cp, tăng trưởng 28,9%, ở mức giá hiện tại là 78.000 đồng/cp, NNC đang được giao dịch tại P/E là 7,0 lần.

Riêng cổ phiếu ngành thép lại có sự phân hóa khi những cổ phiếu lớn trong nhóm này như Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG - HOSE), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG - HOSE) đều giảm điểm trong khi Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (mã TIS - UpCOM), Công ty Cổ phần Thép Việt Ý (mã VIS - HOSE), Công ty Cổ phần Ống thép Việt Đức VG PIPE (mã VGS - HNX) đều tăng mạnh.

Các mã như HBC, CTD, DXG, CVT, PTB tiếp tục được hưởng lợi từ thị trường BĐS. Đối với hai doanh nghiệp đầu ngành xây dựng dân dụng là CTD và HBC, mặc dù khó có khả năng lặp lại mức tăng trưởng mạnh như năm vừa qua nhưng năm 2017, các công ty này vẫn được kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng tốt nhờ vào giá trị hợp đồng chuyển tiếp lớn từ năm 2016 sang và các hợp đồng ký mới trong năm 2017. Lãnh đạo CTD kỳ vọng lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng trưởng khoảng 20% trong năm nay. Đối với DXG, năm nay có thể xem là năm mà DXG đạt điểm rơi về lợi nhuận khi công ty ghi nhận phần còn lại của dự án Luxcity, bàn giao căn hộ tại các dự án Opal Riverside và Opal Garden, trong năm 2016 thì DXG mới chỉ bàn giao một nửa số căn hộ của dự án Luxcity.

Cùng quan điểm với SSI, CTCK Rồng Việt cũng khẳng định rằng đã nhìn thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ ở nhóm cổ phiếu BĐS khi trong hơn hai chục mã tăng trần hai ngày qua thì nhóm BĐS đóng góp tới 10 mã (DXG, TDH, NTL, KAC,…). Công ty này cũng cho rằng, thị trường BĐS được dự báo tiếp tục sôi động trong năm nay là nguyên nhân dòng tiền tìm tới nhóm này.

“Tuy nhiên, quy luật sẽ là tiền vào nhóm này thì tất yếu phải có sự rút ra ở nhóm kia. Và có vẻ dòng tiền ở thời điểm này đang rất nhạy. Tất nhiên dòng tiền ra hay vào một nhóm đều có lý do của nó, nhưng trong ngắn hạn ngành BĐS và xây dựng vẫn đang rất hấp dẫn nhà đầu tư”, CTCK Rồng Việt cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top