Aa

Vì sao Emaar Properties PJSC “bỏ rơi” Bitexco ở siêu Dự án Thanh Đa - Bình Quới?

Thứ Ba, 11/07/2017 - 05:56

Vừa “kết duyên” được 2 năm, Công ty Emaar Properties PJSC (Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất) bất ngờ rút khỏi Dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (TP.HCM), bỏ lại Bitexco một mình ôm dự án “siêu khủng” đã nhiều năm rơi vào cảnh quy hoạch treo, gây bức xúc cho người dân.

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chỉ định Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco tiếp tục là nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, quận Bình Thạnh do đối tác nước ngoài trong liên danh với Bitexco là Công ty Emaar Properties PJSC của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất không tiếp tục tham gia đầu tư. Như vậy, sau hơn hai thập kỷ chờ đợi, một lần nữa Dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa lại có nguy cơ tiếp tục rơi vào ngõ cụt.

Trở lại quá trình phê duyệt đầu tư siêu dự án này. Dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa được hình thành năm 1992, khi ấy lãnh đạo TP.HCM thông báo ý tưởng quy hoạch khu bán đảo quận này thành một “Việt Nam thu nhỏ”.

Mục đích biến nơi đây thành “khu văn hóa - thể thao - du lịch” nghỉ ngơi, giải trí phục vụ nhân dân thành phố và du khách trong, ngoài nước. Sau đó, tháng 12/2000, thành phố phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết bán đảo này.

4 năm sau, tháng 6/2004, TP.HCM ra quyết định thu hồi đất và giao cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, do thiếu năng lực tài chính, suốt 6 năm sau đó, đơn vị này không thể triển khai được dự án cho nên đến năm 2010, lãnh đạo thành phố thu hồi diện tích đất đã giao cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn. Đồng thời, giao Bitexco thực hiện điều chỉnh quy hoạch 1/2000 với toàn bộ gần 430 ha đất, tương đương diện tích toàn phường 28, quận Bình Thạnh.

Phối cảnh tổng thể Dự án khu đô thị Thanh Đa - Bình Quới.

Phối cảnh tổng thể Dự án khu đô thị Thanh Đa - Bình Quới.

Đáng tiếc sau khi chuyển chủ sang cho Bitexco, dự án cũng rơi vào cảnh “đắp chiếu” suốt 5 năm sau đó. Đến gần cuối năm 2015, dự án lại tiếp tục được “hồi sinh” khi lãnh đạo UBND TP. HCM một lần nữa quyết định phê duyệt cho liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC xúc tiến thực hiện.

Theo quyết định này, nhà đầu tư sẽ xây dựng khu đô thị mới theo các tiêu chí của một đô thị sinh thái hiện đại, với hạ tầng xã hội - kỹ thuật đô thị được đầu tư xây dựng đồng bộ, nằm trong tổng thể không gian công viên sinh thái, cảnh quan thiên nhiên. Tổng vốn đầu tư cho dự án vào khoảng 30.700 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án trong 50 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng. Trong đó, giai đoạn 1 (2016 - 2020) tập trung hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng các công trình kỹ thuật chính.

Giai đoạn 2 (2021 - 2025), nhà đầu tư sẽ thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật và các khu vực chức năng của dự án.

Giai đoạn 3 (2026 - 2030) hoàn thành đầu tư xây dựng các hạng mục còn lại của dự án. Tuy nhiên, cơ cấu vốn giữa Emaar Properties PJSC và Bitexco trong dự án Thanh Đa - Bình Quới không được tiết lộ.

Từ một dự án bị quy hoạch treo hàng thập kỷ, gây bức xúc cho người dân, cái “bắt tay” giữa Bitexco với Emaar Properties PJS được xem như “luồng sinh khí mới” cho một dự án đã “đắp chiếu hàng chục năm” và sẽ đem lại kỳ vọng phát triển cho TP.HCM. Bởi dự án có quy mô rất lớn cho nên nếu chỉ một nhà đầu tư trong nước thực hiện sẽ rất khó thành công và dễ bị sa lầy một khi tiềm lực kinh tế không đủ cung ứng.

Tuy nhiên, sau hai năm “lên duyên”, mới đây Công ty Emaar Properties PJSC bất ngờ “tháo chạy”, khiến cho một lần nữa tương lai của Dự án Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa lại rơi vào tình cảnh khó đoán định.

Mặc dù, được biết đến với nhiều dự án BĐS lớn đã được đầu tư thành công và làm nên tên tuổi của Bitexco, như Tòa tháp Bitexco ở TP.HCM, Khu đô thị The Manor ở Hà Nội, The Manor 1, 2 ở TP. HCM,... Tuy nhiên, cũng tại TP.HCM, Bitexco cũng có một dự án khác là khu Mã Lạng đã treo hơn 10 năm qua, kể từ khi về tay tập đoàn này.

Khu đất có diện tích gần 7ha này vào năm 2000 từng được giao cho Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn làm dự án nhưng không triển khai được. Đến năm 2006, dự án được chuyển cho Bitexco để xây dựng cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, căn hộ.

Dự án được bao quanh bởi bốn tuyến đường, gồm Nguyễn Trãi, Trần Đình Xu, Nguyễn Cư Trinh và Cống Quỳnh ở quận 1. Để thực hiện dự án này, chủ đầu tư sẽ phải giải tỏa hoàn toàn 1.424 căn nhà và khoảng 10.000 người. Tuy nhiên, sau khi về tay Bitexco, hơn 10 năm qua, người dân ở khu vực này phải sống trong thấp thỏm vì không biết đến bao giờ dự án mới triển khai.

Chính vì thế, việc Emaar Properties PJSC liên danh nước ngoài giàu có bất ngờ “bỏ rơi” Bitexco trong một dự án “siêu khủng” đã bị quy hoạch treo lên tới 25 năm, khiến nhiều người nghi ngại khả năng tiếp tục thực hiện dự án của tập đoàn này.

Tuy nhiên, điều khó hiểu là trong khi trong nước có hàng trăm doanh nghiệp BĐS lớn, có tiềm lực tài chính và nhiều năm kinh nghiệm hơn Bitexco có thể thực hiện dự án này nhưng không hiểu sao, mặc dù kể từ khi dự án được giao cho Bitexco thực hiện đến nay đã bị “treo” tiếp 7 năm, nhưng lãnh đạo TP.HCM vẫn đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục giao Bitexco thực hiện dự án này?

Liên quan đến việc Emaar Properties PJSC bất ngờ tháo chạy khỏi Dự án Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa, Reatimes đã gửi một số câu hỏi cho đại diện truyền thông Tập đoàn Bitexco để tìm câu trả lời về nguyên do của sự việc và kế hoạch của tập đoàn này sau khi Emaar Properties PJSC rút khỏi dự án. Tuy nhiên, phía Bitexco không có phản hồi về những thông tin do Reatimes đưa ra.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top