Aa

Vì sao nhiều người vẫn chưa chịu mua ô tô?

Thứ Ba, 28/11/2017 - 18:01

Đây là thời điểm “thiên thời, địa lợi” để mua ô tô, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa mặn mà lắm về cơ hội này mặc dù có dư khả năng.

Vì sao nhiều người vẫn chưa chịu mua ô tô? Vì sao nhiều người vẫn chưa chịu mua ô tô?

Bỏ qua những yếu tố về thuế ưu đãi dành riêng cho ô tô, hiện nay các hãng xe giảm giá chủ yếu để xã kho là chính. Điều này giúp nhiều mẫu ô tô, nhất là những mẫu xe nhỏ đang có giá bán rất thấp. Tuy nhiên giá bán cũng không chênh lệch mấy so với mức sau ngày 1/1/2018. Vậy người dân nên mua ô tô lúc này mới phải chứ?

Kích cầu từ các đại lý

Nhìn vào biểu giá mới đây mà các nhà kinh doanh công bố trong tháng 12, chúng ta dễ dàng thấy được các đại lý đua nhau kích cầu mua xe dưới nhiều hình thức: giảm giá bán, tặng quà hoặc đưa ra các chương trình khuyến mại.

Nếu mẫu Kia Morning hiện nay có giá thấp nhất là 295 triệu đồng, thì 290 triệu là giá của năm 2018, chênh lệch 5 triệu. Xe Mazda được Trường Hải công bố có giá chỉ 505 triệu vào cuối năm nay cho dòng Mazda 2, trong khi giá cho năm 2018 là 499 triệu đồng, thấp hơn 6 triệu đồng. Chevrolet trong tháng 12 cũng công bố giảm từ 15 đến 90 triệu. Tương tự, giá xe niêm yết của TMV (Toyota Việt Nam) dành cho các mẫu xe lắp ráp trong nước như Toyota Vios, Corolla Altis, Camry và Innova sẽ giảm từ 24 – 58 triệu đồng tùy từng mẫu xe so với thời điểm trước tháng 11/2017. Đối với Ford, các phiên bản như Ford EcoSport và Ford Focus được áp dụng mức khuyến mại từ 20 đến 30 triệu đồng. Ford Fiesta được hưởng mức khuyến mại từ 35 đến 50 triệu đồng tùy theo từng phiên bản cho cuối năm nay...

Vì sao nhiều người vẫn chưa chịu mua ô tô? Kia Morning nay chỉ còn 295 triệu đồng/chiếc.

Với giá bán thấp, các nhà sản xuất đang kỳ vọng sẽ kích cầu mua sắm trong dịp cuối năm, tránh tâm lý chờ đợi của người mua.

Quyết định từ người tiêu dùng

Những giá bán ấn tượng trên không biết sẽ mang đến kết quả như thế nào trong quý cuối cùng của năm 2017, nhưng có bán được hay không tất cả đều do người tiêu dùng quyết định. Đơn giản vì họ đang phải đợi những yếu tố dưới đây:

Đợi ô tô giảm về con số thực: Người mua thừa biết rằng giá ô tô tại Việt Nam dù có giảm nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực. Và đối với những người đang có nhu cầu mua xe ở phân khúc cao hơn thì điều này càng đúng. Đa số những mẫu xe sang đều phải qua nhập khẩu, nên giá bán cũng vì thế mà càng xa rời con số thực tế của thế giới chứ chưa nói đến những dòng xe cấp thấp hiện nay đang bán ở Việt Nam.

Vì sao nhiều người vẫn chưa chịu mua ô tô? Người tiêu dùng đang đợi giá xe trở về con số thực mới quyết định mua xe. Ảnh: S.T

Đợi giao thông thông thoáng: Nhiều người dư khả năng mua xe, thừa nhu cầu cá nhân nhưng khi nghĩ tới giao thông Việt Nam thì lại e dè, đặc biệt là khi lưu thông ở các thành phố lớn. Vì ngay khi chạy xe máy, chẳng may bị kẹt xe thì còn khó thoát được chứ nói chi đến việc lái ô tô.

Đợi bãi đổ xe: Hiện nay, nhu cầu gửi xe ô tô của dân thành thị là khá cao, tuy nhiên quỹ đất dành cho dịch vụ này còn rất hạn chế. Nhiều dự án xây bãi đỗ xe đã được phê duyệt nhưng chưa thấy thi công. Các quỹ đất lớn thay vì làm bãi đỗ xe thì hầu như được quy hoạch xây cao ốc. Vấn đề vốn đã nóng, nay lại càng nóng thêm. Còn đối với người sở hữu ô tô, việc bỏ ra chi phí giữ xe có khi lại cao hơn giá trị của một chiếc xe, trong khi nhu cầu sử dụng chỉ đến vào những dịp cuối tuần, còn không họ chỉ đi xe máy, vừa nhanh lại vừa tiện lợi.

Thay vì đi xe nhà, họ có thể thuê xe giá rẻ: Sự lớn mạnh của các dịch vụ vận tải hành khách công nghệ cao như Uber, Grap hay các dịch vụ xe gia đình giá rẻ cũng là nguyên nhân khiến người dân không mặn mà sở hữu xe riêng. Thay vì mua xe riêng, người dân có thể sử dụng các dịchh vụ trên mà không phải suy nghĩ nhiều đến các chi phí phát sinh hàng tháng như chỗ giữ xe, bảo dưỡng, tài xế, xăng, dầu, phí đường bộ,... Chưa kể còn được trải nghiệm nhiều loại xe nếu họ muốn.

Vì sao nhiều người vẫn chưa chịu mua ô tô? Sự nở rộ của các dịch vụ xe gia đình giá rẻ đang là lựa chọn của nhiều người. Ảnh minh họa

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top