Aa

Vì sao Tập đoàn Tuần Châu không còn được chỉ định xây chợ hóa chất TP.HCM?

Thứ Năm, 08/06/2017 - 14:10

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết bên cạnh Tập đoàn Tuần Châu, đã có 3 nhà đầu tư khác ngỏ ý muốn được thực hiện dự án xây chợ hóa chất TP.HCM.

Mới đây, UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp về tiến độ triển khai trung tâm hóa chất, hương liệu của TP. Sự kiện diễn ra ngay sau khi CATP vừa phá chuyên án ma túy rất lớn, trong đó các đối tượng khai nhận từng mua hóa chất tại chợ Kim Biên (quận 5).

Theo dự kiến, việc xây dựng trung tâm này nhằm di dời các hộ kinh doanh hương liệu, hóa chất công nghiệp, phụ gia thực phẩm tại khu vực chợ Kim Biên (người dân gọi là chợ thần chết) và rải rác trên địa bàn TPHCM đến một địa điểm kinh doanh để tập trung quản lý, tránh tình trạng kinh doanh, sử dụng hương liệu, phụ gia hóa chất công nghiệp bừa bãi trong chế biến thực phẩm và các mục đích không lành mạnh, đe dọa sức khỏe người dân.

Chợ hóa chất Kim Biên được gọi là chợ

Chợ hóa chất Kim Biên được gọi là chợ "tử thần" ở trung tâm Sài Gòn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Trước đó tập đoàn Tuần Châu đã xây dựng đề án nhằm di dời “chợ tử thần” Kim Biên và những nơi buôn bán hóa chất tập trung khác ra một Trung tâm hóa chất, hương liệu chung cho TP tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh với diện tích gần 20ha. 

Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của tổ công tác thực hiện đề án, ngày 24/5 vừa qua tập đoàn Tuần Châu đã có công văn xin chuyển vị trí trung tâm sang một khu đất khác, có diện tích 11 ha tại quận 8. Lý do là ở Bình Chánh tập đoàn không thỏa thuận được mức bồi thường, giải phóng mặt bằng với người dân.

Trước tình hình trên, tổ công tác đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các quy định để có ý kiến về việc áp dụng hình thức chỉ định thầu, lựa chọn nhà đầu tư tại khu đất mới.

Tuy nhiên ngày 5/6 Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết rằng việc xem xét trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chỉ định tập đoàn Tuần Châu là nhà đầu tư trung tâm hóa chất là “chưa có cơ sở”. Chính vì vậy tổ công tác đề nghị TP tiếp tục chỉ đạo công tác đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư.

Trong cuộc họp với các đơn vị liên quan chiều 6/6, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã đồng ý chủ trương mở thầu trở lại với dự án này. Ông Tuyến giao Sở Công Thương chịu trách nhiệm, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND quận 8 thực hiện các thủ tục kêu gọi thầu và thu hồi đất.

Cũng theo ông Tuyến, bên cạnh Tập đoàn Tuần Châu, đã có 3 nhà đầu tư khác ngỏ ý muốn được thực hiện dự án. Tuy nhiên, thành phố sẽ ưu tiên lựa chọn nhà đầu tư có tỷ lệ góp vốn đất cao; nhằm rút ngắn thời gian bồi thường giải phóng mặt bằng.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, việc gọi thầu và đấu thầu nếu diễn ra nhanh thì cũng mất khoảng 4 tháng. Trong khi trả lời báo chí trước đó, ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tuần Châu cho biết theo phương án sớm nhất, việc di dời chợ hóa chất Kim Biên về nơi kinh doanh mới sẽ diễn ra vào đầu tháng 6/2017.

Chợ “tử thần” Kim Biên vốn đã tồn tại hơn 50 năm qua, là chợ đầu mối tập trung mua, bán hóa chất công nghiệp và hương liệu tại TP. HCM. Hiện nay, việc tồn tại chợ Kim Biên không thể phù hợp với không gian đô thị và quy mô phát triển của thành phố. Chính vì vậy, dự án di dời chợ không chỉ phù hợp chủ trương quy hoạch của thành phố, mà còn giải quyết được tình trạng quá tải về giao thông, môi trường đô thị và nguy cơ cháy, nổ tại khu vực này.

Đầu tháng 2/2017 trong văn bản gửi đến Thường trực Thành thủy và UBND TP.HCM Tập đoàn Tuần Châu đã đề xuất đầu tư xây dựng Trung tâm kinh doanh hương liệu, hóa chất mới đạt quy mô tầm cỡ khu vực trên khu đất có diện tích khoảng 20 ha tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top