Aa

Khổ như... sống ở chung cư tái định cư

Thứ Ba, 07/05/2019 - 06:00

Cư dân chung cư N02 Chùa Láng đang rơi vào cảnh “chạy không lối thoát” nếu có sự cố xảy ra. Cùng với đó, tình trạng xuống cấp, lộn xộn cũng đang khiến cho cuộc sống của người dân càng trở nên tồi tệ.

 

Chung cư N02 nằm cuối ngõ 84 phố Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa làm chủ đầu tư xây dựng từ năm 2010. Bàn giao và đi vào sử dụng từ 2014, tính đến nay mới được hơn 5 năm tuy nhiên nhiều hạng mục của tòa nhà đã bị hư hỏng, thậm chí “đắp chiếu” ngày này qua ngày khác. Chưa kể các vấn đề dân sinh không được đáp ứng gây khó khăn, bức xúc cho cư dân nơi đây. 

Theo phản ánh của cư dân tòa N02, từ lâu tường các căn hộ nơi họ đang sinh sống đã sớm bong tróc, tường bị ngấm nước, ẩm mốc quanh năm bất kể mùa khô hay mùa mưa. Nhiều gia đình như gia đình chị Xuân, chủ một căn hộ ở tầng 4 tòa nhà đã phải thuê thợ đến sửa. Khi phóng viên tìm đến, căn nhà chị Xuân đang ngổn ngang vật liệu xây dựng, tiếng khoan đục ầm ầm... “Do không chịu nổi cảnh tường bị ngấm nước, ẩm mốc dù trời không mưa nên gia đình tôi phải thuê thợ đến phá hết lớp tường trát ngoài đi để làm mới và chống thấm lại toàn bộ", chị Xuân cho hay. 

 Gia đình chị Xuân phải thuê thợ về sửa lại toàn bộ tường nhà và chống thấm

Gia đình chị Xuân phải thuê thợ về sửa lại toàn bộ tường nhà và chống thấm.

Không chỉ vậy, hạ tầng kỹ thuật của tòa chung cư cũng đã xuống cấp, hư hỏng nhiều năm nay nhưng không được sửa chữa, hay có chăng cũng chỉ mang tính chất tạm thời, thậm chí không đảm bảo được an toàn cho người dân trong quá trình sử dụng. Trên thực tế, tòa nhà được thiết kế với 2 thang máy để phục vụ việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, hiện tại thì 1 thang máy đang “đắp chiếu” đã nhiều ngày. 

Bà Lan cư dân tại tòa nhà N02 bức xúc: “Thang máy đã hỏng hơn tuần nay rồi, có lúc còn hỏng cả 2 thang, chúng tôi phải đi bộ. Ví dụ mà người ốm tận tầng 11 thì không biết là xuống đi cấp cứu bằng cách nào. Còn phía ngoài tòa nhà thì toàn xe ô tô xếp hàng quây kín lối, chẳng may có hỏa hoạn hay trường hợp cấp cứu thì không biết xe đi vào kiểu gì, tính mạng của người dân tòa nhà này sẽ ra sao. Ở không được mà chạy cũng chẳng xong”.

thang máy hỏng đã hơn tuần nay nhưng chưa được khắc phục

Thang máy hỏng đã hơn tuần nay nhưng chưa được khắc phục.

Chứng kiến cuộc tranh luận giữa bà Hường - đại diện cư dân tòa nhà N02 và phía đơn vị kỹ thuật bảo dưỡng, sửa chữa thang máy, được biết đây không phải lần đầu tiên sự việc này xảy ra khi phía đơn vị chịu trách nhiệm không giải quyết dứt điểm tình trạng thang máy hỏng mà câu trả lời người dân nhận được chỉ là “tạm thời”. Bởi sau khi kiểm định độ an toàn của thang máy thì đưa ra kết luận rằng thang máy hiện không đủ điều kiện an toàn cho tính mạng của người dân nên tạm dừng hoạt động.

Qua thẩm định chất lượng thang máy, đại diện bên kiểm định (áo trắng) cho biết hiện tại thang máy chưa đảm bảo an toàn nên sẽ cho tạm dừng hoạt động.

Qua thẩm định chất lượng thang máy, đại diện bên kiểm định (áo trắng) cho biết hiện tại thang máy chưa đảm bảo an toàn nên sẽ cho tạm dừng hoạt động.

Bà Hường cho biết thêm: “Cả năm nay đơn vị quản lý vận hành không hề bảo trì bảo dưỡng thang máy mặc dù vẫn thu các khoản lệ phí. Do không được bảo dưỡng nên tình trạng thang máy hỏng diễn ra thường xuyên. Rất nhiều lần người già, trẻ nhỏ thậm chí những người bệnh đã bị mắc kẹt trong thang máy. Đã nhiều lần đại diện cư dân làm đơn từ lên cơ quan quản lý trực tiếp. Tuy nhiên đến nay tình trạng này vẫn chưa được xử lý, hiện tại chỉ có thể sử dụng “tạm thời” một thang máy”.

Đối với các chung cư cao tầng, vấn đề thang máy vẫn luôn được quan tâm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày của người dân, tuy nhiên sửa thì vẫn sửa còn hỏng thì vẫn hoàn hỏng. Trong khi đó, thang bộ thì nhỏ hẹp, luôn trong tình trạng tối om, nhem nhuốc, thậm chí đã trở thành nơi vứt rác, chứa đồ nhưng cũng không có người nhắc nhở, quản lý. 

“Thang máy không được, thang bộ cũng chẳng xong vậy chẳng may có sự cố thì chúng tôi biết “chạy đằng trời”, một cư dân bức xúc nói.

 Thang bộ tối om, mất vệ sinh, trở thành nơi chứa đồ, phơi đồ của nhiều hộ gia đình

Thang bộ tối om, mất vệ sinh, trở thành nơi chứa đồ, phơi quần áo của nhiều hộ gia đình nhưng cũng không ai quản lý. 

Hạ tầng kỹ thuật là vậy, nhưng những yếu tố đời sống tinh thần, môi trường sống của người dân cũng không được đảm bảo, chưa được quan tâm, chú trọng. Ông Đỗ Sỹ Hòa, cư dân sinh sống tại tòa nhà cho hay: “Cả tòa nhà như thế này mà không có nổi phòng sinh hoạt cộng đồng, dân cứ lang thang thôi, còn không gian xung quanh người ta cũng cho thuê hết dân được hưởng gì đâu. Toàn nói một đằng làm một nẻo”.

Theo quan sát của phóng viên, khuôn viên của khu chung cư này đang bị ô tô quây kín. Cạnh những chiếc xe là cỏ mọc, là rác thải hay những vũng nước, vũng bùn lầy lội mỗi khi mưa xuống.

Tình trạng đang diễn ra tại chung cư N02 thực sự khiến nhiều người dân ngán ngẩm, lo ngại khi chất lượng các công trình chung cư ngày càng xuống cấp và dịch vụ, tiện ích thì không được quan tâm, như thể, tòa nhà này đã bị chủ đầu tư quên lãng ngay sau khi bàn giao cho người dân...

cảnh quan xung quanh và vấn đề vệ sinh của tòa nhà chưa được quan tâm

Cảnh quan xung quanh và vấn đề vệ sinh của tòa nhà chưa được quan tâm.

 lối đi chính của tòa nhà trở thành công ty, hay tứ phía bị bủa vây bởi ô tô không khác gì bãi đỗ xe, người dân không có sân chung để vui chơi, sinh hoạt

Lối đi chính của tòa nhà trở thành văn phòng công ty, hay tứ phía bị bủa vây bởi ô tô không khác gì bãi đỗ xe, người dân không có sân chung để vui chơi, sinh hoạt.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top