Aa

Ra mắt series phim về kiến trúc đầu tiên ở Việt Nam: "Sự cân bằng hoàn hảo"

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Năm, 08/11/2018 - 20:46

Series phim kiến trúc đầu tiên tại Việt Nam tập trung giải quyết các cặp mâu thuẫn đối lập, đó là: tự nhiên - nhân tạo, vô hạn - hữu hạn, truyền thống - hiện đại, hữu hình - vô hình sẽ được trình chiếu tại các kênh truyền thông media của nhiều cơ quan thông tấn, báo chí có uy tín.

Ngày 8/11/208 tại AGOhub - Cổng kết nối sáng tạo trong ngành kiến trúc và nghệ thuật, VICOSTONE, IGV và các đối tác chính thức giới thiệu tới công chúng series phim kiến trúc đầu tiên tại Việt Nam với chủ đề "Sự cân bằng hoàn hảo".

Tại buổi họp báo, đại diện ban tổ chức cho biết: “Sự cân bằng hoàn hảo” là series phim kiến trúc không chỉ cung cấp các kiến thức, kỹ thuật, kinh nghiệm thực tế, điển hình về công việc của giới kiến trúc sư mà còn khiến những ai đang mong muốn trở thành kiến trúc sư, đang làm công việc thiết kế, sáng tạo... nhận ra giá trị thực sự của nghề. “Sự cân bằng hoàn hảo” chính là một tạp chí bằng hình ảnh về các công trình kiến trúc và nghề kiến trúc sư.

Tại buổi họp báo, KTS. Nguyễn Tuấn Anh, nhà sáng lập AGOhub - cổng kết nối sáng tạo trong ngành Kiến trúc, nghệ thuật chia sẻ: “Nhiều năm làm nghề tôi và các đồng nghiệp mải miết chạy theo nhu cầu của chủ đầu tư, của xã hội, và có những lúc trấn tĩnh lại, chúng tôi luôn đau đáu câu hỏi: Thực sự là kiến trúc sư đi tìm gì? Và đâu là giá trị bản chất của kiến trúc. Hơn một năm trước "Sự cân bằng hoàn hảo”, series phim Kiến trúc đầu tiên tại Việt Nam đã được chúng tôi ấp ủ, với mong muốn truyền cảm hứng từ những giải pháp thiết kế sáng tạo đã được những kiến trúc sư hàng đầu hiện thực hoá trong những công trình kiến trúc tuyệt vời của mình.”

Chương trình là góc nhìn nhìn sâu vào bên trong của công trình kiến trúc để nhận diện được triết lý và cấu trúc thực hiện của người kiến trúc sư.

Chương trình là góc nhìn nhìn sâu vào bên trong của công trình kiến trúc để nhận diện được triết lý và cấu trúc thực hiện của người kiến trúc sư.

Chia sẻ tại họp báo, ông Phạm Anh Tuấn - TGĐ VICOSTONE bày tỏ: “Mong ước lớn nhất của chúng tôi là những ý tưởng thiết kế đột phá, đầy tính nhân bản này sẽ được nhân lên rộng rãi trong cộng đồng kiến trúc sư, tạo nên sức mạnh thay đổi nhận thức, từ đó phổ quát những giá trị của kiến trúc trong đời sống. Những ý tưởng này, chúng tôi gọi đó là ý tưởng dẫn dắt động lực sáng tạo Kiến trúc Việt”.

Được biết, series phim có sự hỗ trợ của 3 kiến trúc sư có chuyên môn, kinh nghiệm. Nhân vật trong chương trình cũng được lựa chọn thông qua các cố vấn. Đây đều là những kiến trúc sư đang làm nghề thật, tác phẩm của họ là những tác phẩm mới, lạ, đặc sắc... Trong đó có những cái tên như KTS. Hoàng Thúc Hào, KTS. Hoàng Minh Tuệ...

Tổng thể phim có 12 tập, mỗi tập kéo dài khoảng 15 phút giới thiệu về các công trình, dự án độc đáo. Phim sẽ được trình chiếu tại các kênh truyền thông media của nhiều cơ quan thông tấn, báo chí có uy tín. Sau mỗi tập phim, các đơn vị sẽ phối hợp tổ chức các buổi talk chia sẻ về những điều liên quan. 

KTS. Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh: "Bộ phim sẽ lấy chủ đề xoay quanh từ khóa 'sự cân bằng hoàn hảo' và để tránh gây nhàm cho khán giả thì bản thân mỗi câu chuyên về kiến trúc sư, dự án, công trình đã có những câu chuyện riêng. Chúng tôi cố gắng đem đến những thước phim đẹp nhất, góc quay tinh tế nhất để đảm bảo bộ phim có tính chính luận, có chất lượng về chuyên môn và cũng gần gũi thỏa mãn mắt nhìn của người xem là người không phải trong giới kiến trúc". 

Tại buổi họp báo, ban tổ chức đã công bố tập 1, trong đó giới thiệu về KTS. Đoàn Thanh Hà (Sáng lập văn phòng H&P Architec), một kiến trúc sư đoạt nhiều giải thưởng quốc tế, cũng chọn “Sự cân bằng hoàn hảo” để công bố công trình mới nhất mà anh rất tâm đắc: “Không gian S” (KĐT Đồng Văn, tỉnh Hà Nam).

dẫn dắt là những kiến trúc sư tài ba và có những công trình kiến trúc đạt nhiều giải thưởng uy tín

Nhân vật trong phim là những kiến trúc sư tài ba và có những công trình kiến trúc đạt nhiều giải thưởng uy tín

Với triết lý thiết kế “lấy cảm hứng từ thiên nhiên”, KTS. Đoàn Thanh Hà đã tạo ra một không gian với các bức tường “cô đơn” không dựa vào nhau hay giao nhau mà đứng độc lập, giống như một cái hang lớn với phần chân vững vàng như núi đá và phần mái được cách điệu tựa những đám mây trắng lơ lửng, như loạt dãy núi đá ở Kẽm Trống nằm ở hai bên sườn con sông Đáy.

Đoàn Thanh Hà giãi bày: “Nếu như tôi đi lạc vào một cái hang, thì phản ứng đầu tiên là tôi nhìn lên phía trên xem ánh sáng ở đâu, để định hướng theo nó. Trong các công trình bình thường, thì chính bức tường định hướng hướng đi. Tôi muốn mất phương hướng, tức là người ta có thể thoát ra hoặc thâm nhập vào không gian, mình định hướng bằng ánh sáng phía trên cao, bằng sự đơn giản và làm cho sự định hướng theo thói quen bị phá vỡ”.

Đại diện đơn vị bảo trợ truyền thông, nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes.vn) cho hay: "Ngay khi được đại diện Ban tổ chức chia sẻ về nội dung và kế hoạch làm bộ phim, tôi thực sự rất ấn tượng. Bởi hiện tại, Reatimes đang đảm trách nhiệm vụ và tích cực tuyên truyền thúc đẩy phát triển kiến trúc xanh, công trình xanh. Xu hướng của thị trường bất động sản hiện tại và tương lai đang hướng đến những sản phẩm xanh, vừa ứng phó với biến đổi khí hậu, đáp ứng cuộc sống xanh cho người tiêu dùng. Trong phát triển bất động sản xanh, không thể thiếu vai trò của các kiến trúc sư trong việc định hình thiết kế các dự án. Chúng tôi kỳ vọng sẽ cũng với Ban tổ chức, các kiến trúc sư có thể cùng bắt tay để lan tỏa xu hướng công trình xanh, kiến trúc xanh, góp phần hình thành các đô thị xanh trong tương lai".

TRAILER SỰ CÂN BẰNG HOÀN HẢO 

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top