Aa

Viễn cảnh 6 thành phố lý tưởng nhất trên Trái Đất năm 2121

Thứ Hai, 06/03/2017 - 05:40

Dự án Ecotopia 2121 dự đoán tương lai của 100 thành phố thực trên thế giới, hướng tới mục tiêu xây dựng các đô thị siêu sinh thái, thân thiện với môi trường.

Cách đây hơn 500 năm, một học giả kiêm văn sĩ, chính trị gia người Anh là Thomas More (1478-1535) đã viết ra một tác phẩm rất nổi tiếng có tên "Không Tưởng" (Utopia). Cuốn sách miêu tả góc nhìn của tác giả về một xã hội kiểu mẫu trên một hòn đảo tưởng tượng ở một nơi xa xôi, không xác định trên các vùng biển.

Nhân dịp kỉ niệm 500 năm xuất bản cuốn sách trên, dự án Ecotopia 2121 được khai thác và xây dựng cho 100 thành phố thực trên toàn thế giới. Mục tiêu của dự án là hướng tới việc xây dựng các thành phố siêu sinh thái, thân thiện với môi trường.

Các utopia hiện đại sẽ cực kỳ thân thiện với môi trường nhằm đối phó với thảm họa môi trường toàn cầu. Với mục tiêu biến khu vực đô thị thành nơi cư trú của 80% dân số thế giới vào cuối thế kỷ, yếu tố “thân thiện với môi trường” hẳn phải trở thành một trong những điểm cốt lõi.

Những gì bạn sẽ thấy dưới đây là một loạt các tác phẩm nghệ thuật, nhưng điều này không phải là một dự án nghệ thuật:

Tokyo 2121

Sau một cuộc khủng hoảng hạt nhân, phóng xạ như một đám mây lớn quét qua Tokyo trong tương lai. Người dân phải sơ tán, thực phẩm và nước uống được sản xuất và tái chế trong nhà. Khi bước ra ngoài, người dân phải mặc quần áo bảo hộ. Dân số Tokyo sẽ giảm đột ngột, động vật hoang dã tăng một cách đột biến.

Accra 2121

Accra là Thủ đô của Ghana, thường xuyên phải chịu thiệt hại của những trận lũ lụt hàng năm.. Điều này càng trở nên tệ hại dưới ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, cùng với việc xây dựng tự do và xả thải bừa bãi xuống và xung quanh hệ thống dẫn nước.

Trong tương lai tưởng tượng, người dân địa phương sẽ tìm cách đưa nhà ở của họ cao hơn mực nước lũ bằng cách xây dựng các căn nhà cabin trên cây với chi phí thấp ở vùng rừng lân cận.

Ghana là nơi có tỷ lệ phá rừng cao nhất thế giới nhưng trong dự án 2121, những khu rừng sẽ trở thành nhà ở cho người dân nước này. Cư dân mới của Accra 2121 sẽ bảo vệ hệ sinh thái rừng khỏi các công ty khai thác gỗ, khai thác dầu mỏ

 

Los Angeles 2121

Các thành phố phía nam California đã từng là một mạng lưới lớn của hệ thống xe điện. Lượng dầu mỏ trên thế giới đang cạn kiệt vào cuối thế kỷ này, xe chạy bằng xăng dầu sẽ trở nên vô dụng thay vào đó xe điện có thể sẽ xuất hiện trở lại tại Los Angeles.

Đường cao tốc không còn được sử dụng sẽ được xây dựng thành những con đường thảm thực vật xanh dành cho người đi bộ, đi xe đạp. Các hành lang sinh thái sẽ kết nối các quần thể thực vật hoang dã và động vật xung quanh thành phố.

London 2121

Vào mùa hè năm 2121 trong một cuộc suy thoái kinh tế, 100.000 người về hưu sẽ tập trung ở London để phản đối việc cắt giảm lương hưu, chi phí cho giáo dục.

Đến cuối mùa hè, những người biểu tình sẽ tuyệt vọng bởi khả năng đáp ứng quá thấp của chính phủ. Họ quyết định chuyển đổi 20km2 diện tích đất ở London thành một làng sinh thái lớn, chuyển các văn phòng trống thành nhà ở, xây dựng nhiều khu vườn ở các góc phố và các sản phẩm, dịch vụ thương mại sinh thái.

Rēkohu 2121

Quần đảo Rēkohu ở Thái Bình Dương, cách 680km về phía đông nam của New Zealand. Đây là quê hương của người Moriori ưa chuộng hòa bình, gài những lông vũ từ loài hải âu bản địa lên tóc biểu trưng cho hòa bình trong suốt 500 năm qua.

Trong thế kỷ 19, những kẻ xâm lược Maori đến từ New Zealand đã khám phá ra hòn đảo này, gây ra bạo lực trên hòn đảo. Người Moriori đã chiến đấu chống lại những kẻ xâm lược.

Đến năm 2121, thành phố nhỏ nằm trên những đầm phà của người Moriori sẽ là biểu tượng của hòa bình của hòa bình của thế giới.

Salto del Guairá năm 2121

Thác nước Guaira (nghĩa là “Bảy thác nước”) dọc biên giới Paraguay và Brazil từng là một thiên nhiên thắng cảnh. Tiếng nước xối xả từ hệ thống thác nước này có thể vang xa hàng cây số, và trong nhiều năm trời, đây là một địa điểm thu hút khách tham quan. Đây cũng là huyết mạch kinh tế của thành phố Salto del Guairá thuộc Paraguay lân cận, với nguồn thu từ du lịch đóng vai trò chính yếu.

Tuy nhiên, năm 1982, chính phủ Brazil cho phát nổ khối đá bên dưới dòng thác, để tạo một bể chứa cho một con đập, trong sự tiếc nuối của nhiều người dân Paraguay.

Nhưng đến năm 2121, cả thác nước và thành phố sẽ trở lại với một diện mạo tuyệt vời. Con thác được khôi phục, chảy qua lòng thành phố, tạo nên một “Venice của Paraguay” làm xiêu lòng mọi du khách./.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top