Aa

Viễn cảnh nào cho phân khúc bất động sản cao cấp trong nửa cuối 2019?

Thứ Bảy, 27/07/2019 - 20:00

Trong quý II/2019, phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân chiếm lĩnh thị trường với khoảng 88% tổng nguồn cung mở bán trong quý. Phân khúc cao cấp chiếm gần 22% nguồn cung còn lại.

Thị trường 6 tháng đầu năm: Không nhiều xung lực nhưng không hề yếu

Theo báo cáo thống kê của CafeLand, trong quý II/2019 thị trường Hà Nội có gần 4.400 căn hộ đến từ 12 dự án được chào bán, chủ yếu đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án đang hiện hữu, chỉ gần bằng 1/2 con số của quý đầu năm.

Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2019, thị trường Hà Nội có gần 17.500 căn hộ được mở bán, tăng lần lượt 30% và 37% so với cùng kỳ năm 2017 và 2018.

Phân theo khu vực, Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Gia Lâm là những nơi có nguồn cung căn hộ lớn trong quý 2/2019 với 58% nguồn cung trong quý ở khu vực này.

Theo phân khúc, căn hộ trung cấp và bình dân chiếm lĩnh thị trường với khoảng 88% tổng nguồn cung mở bán trong quý. Phân khúc cao cấp chiếm gần 22% nguồn cung còn lại.

Mức giá sơ cấp trung bình toàn thị trường căn hộ Hà Nội trong nửa đầu năm 2019 đạt 33,4 triệu đồng/m2, tăng 11% so với quý II/2018.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Dự kiến, trong nửa cuối năm 2019 sẽ có khoảng 30.000 căn hộ được mở bán tại thị trường Hà Nội, trong đó phân khúc trung cấp tiếp tục dẫn dắt thị trường.

Thị trường sẽ vẫn đón nhận nguồn cung số lượng lớn từ các khu đô thị quy mô, không chỉ hướng đến người mua để ở mà các dự án này cũng thu hút khá nhiều nhà đầu tư. Có thể kể đến một số dự án sẽ đóng góp vào nguồn cung căn hộ Hà Nội trong những tháng còn lại của năm 2019 như: 2 dự án Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) và Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) của Vingroup, Five Star Westlake (Hồ Tây) của GFS Group, The Terra - An Hưng (Hà Đông) của Văn Phú - Invest...

Trước đó, nhận định về thị trường bất động sản năm 2019, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý trung ương Trần Kim Chung cho hay: "Năm nay nền kinh tế phát triển ổn định và thị trường bất động sản không có nhiều xung lực để phát triển, nhưng không phải là yếu". 

Theo vị này, thị trường bất động sản 2019 sẽ có 3 khả năng chính.

Thứ nhất, nếu diễn biến bình thường, thì thị trường sẽ đi ngang với mức độ hơi điều chỉnh xuống.

Thứ hai, có 3 phân khúc bất động sản nổi lên: Bất động sản công nghiệp; nhà cho thuê ở mức độ bình dân; bất động sản cao cấp, siêu cao cấp.

Thứ ba, biến động kinh tế thế giới không thuận, ảnh hưởng tới Việt Nam và nền kinh tế vĩ mô chỉ đi ngang thì thị trường bất động sản có thể sẽ có điều chỉnh trong cuối năm 2019.

"Do đó, tôi cho rằng, năm nay là một năm nền kinh tế phát triển ổn định và thị trường bất động sản không có nhiều xung lực nhưng không phải là yếu", ông Chung chia sẻ.

Nhiều triển vọng tích cực từ phân khúc cao cấp 

Có thể thấy, với mức chiếm lĩnh 22% nguồn cung thị trường quý II, phân khúc bất động sản cao cấp vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Và như 1 trong 3 viễn cảnh của thị trường năm 2019 mà TS. Trần Kim Chung đã nêu thì có thể bất động sản cao cấp, siêu cao cấp sẽ trở thành xu hướng chủ đạo của thị trường trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, nhu cầu về các loại bất động sản nhà ở vẫn còn cao, đặc biệt là tại các đô thị lớn và các khu hành chính - kinh tế mới.

Riêng tại Hà Nội, tính thanh khoản của thị trường bất động sản trong quý I/2019 đạt tới 92%. Còn tại TP.HCM, phân khúc chung cư trung cấp tỷ lệ hấp thụ lên tới 89,7%. Điều này cho thấy nhu cầu và sức mua của 2 thị trường này vẫn đang có lực mạnh.

Cùng chung đánh giá với TS. Trần Kim Chung, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc bộ phận Kinh doanh Nhà ở Savills Hà Nội cho rằng trong năm 2019, phân khúc nhà ở cao cấp sẽ có nhiều triển vọng tích cực do nhu cầu nâng cấp nhà ở ngày càng tăng từ các hộ gia đình khá giả. 

"Bên cạnh đó, nhu cầu đầu tư của người nước ngoài cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Nhiều dự án cao cấp tung hàng gần đây đều hoàn thành hạn ngạch 30% người nước ngoài mua nhà ngay trong sự kiện ra mắt", ông Hiển cho hay.

Mặc dù bối cảnh kinh tế thế giới không có nhiều thuận lợi cũng như xuất hiện nhiều yếu tố tác động khác đã khiến cho hoạt động kinh doanh, mở bán và khai thác dự án của nhiều đơn vị gặp khó khăn nhưng theo đánh giá, đối với những dự án phát triển đã được phê duyệt, trong quy hoạch sẽ tiếp tục được triển khai và đây sẽ là lợi thế đối với các chủ đầu tư cũng như lợi thế của phân khúc bất động sản cao cấp trong giai đoạn nửa cuối năm tới đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top