Aa

Viện Văcxin đề xuất điều chỉnh thiết kế dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ Tư, 29/05/2019 - 14:46

Viện Văcxin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) Nha Trang vừa có văn bản trình UBND Khánh Hòa xin điều chỉnh thiết kế giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam để tránh trại chăn nuôi Suối Dầu.

Ngày 28/5, lãnh đạo Viện Văcxin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) Nha Trang đã có văn bản trình UBND Khánh Hòa xin điều chỉnh thiết kế giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam để tránh trại nghiên cứu văcxin tại huyện Cam Lâm.

Dự án cao tốc Bắc - Nam tuyến đường qua Khánh Hòa được thiết kế với hai điểm Nha Trang - Cam Lâm dài gần 50km và Cam Lâm - Vĩnh Hải dài hơn 78km. Trong đó, đoạn nối đường cao tốc với tỉnh lộ 3 dài chừng 2km sẽ đi xuyên qua trại chăn nuôi Suối Dầu và khu quần thể mộ bác sĩ Alexandre Yersin - nơi được công nhận là di tích lịch sử.

Trại chăn nuôi Suối Dầu thành lập năm 1896 bởi nhà bác học người Pháp A. Yersin, diện tích ban đầu là 500ha, hiện đang quản lý sử dụng 115ha. Khi mới thành lập, đây là cơ sở cung cấp thức ăn cho đàn ngựa sản xuất huyết thanh trị bệnh dịch hạch tại Viện Pasteur Nha Trang của bác sĩ A. Yersin.

Đây là cơ sở chăn nuôi súc vật thí nghiệm lâu đời và có quy mô nhất hiện nay tại Việt Nam.

Đặc biệt là trang trại Suối Dầu, đây hiện là nơi nuôi ngựa nhằm lấy huyết thanh, chăn nuôi giống gà Pháp để bào chế văcxin cúm mùa và cúm H5N1 cùng nhiều loại sinh phẩm và văcxin khác.

Đại diện Viện Văcxin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) Nha Trang cho hay, hoạt động của đường nối sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động chuyên môn đặc thù của viện. Cụ thể, Viện tạo ra sản phẩm công nghệ cao phục vụ con người nên cần thực hiện trong khu vực cô lập được kiểm soát chống ô nhiễm bụi, tiếng ồn, khí thải công nghiệp và mầm bệnh sinh học. Trong khi đó, đường giao thông là nguồn gây ô nhiễm rất lớn.

trại chăn nuôi Suối Dầu

Đoạn đường nối tỉnh lộ 3 ở Khánh Hòa với đường cao tốc Bắc - Nam sẽ xuyên qua trại chăn nuôi Suối Dầu - IVAC thuộc xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa.

Ngoài ra, đường nối cũng sẽ ảnh hưởng cấu trúc di sản của bác sĩ A. Yersin, nơi đã được Bộ Văn hóa - thông tin (cũ) công nhận là di tích thuộc quần thể di tích lịch sử lưu niệm nhà bác học Yersin.

Do đó, đơn vị này đã có văn bản gửi lên UBND tỉnh Khánh Hòa  xin điều chỉnh thiết kế, không thi công đường nói trên xuyên qua trại chăn nuôi Suối Dầu.

Về vấn đề này, ông Lê Thanh Bình, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) cho biết: Việc nghiên cứu, thiết kế đoạn nối giữa đường cao tốc Bắc - Nam với tỉnh lộ 3 đã được sự thỏa thuận của huyện Cam Lâm, UBND tỉnh Khánh Hòa và Bộ Giao thông vận tải.

Tuy vậy, sau khi nhận được kiến nghị của Viện Văcxin và sinh phẩm y tế, ban quản lý đã tổ chức họp bàn và hiện có văn bản tổng hợp ý kiến, các phương án trình UBND tỉnh xem xét việc điều chỉnh thiết kế nút giao tỉnh lộ 3 và đường cao tốc Bắc - Nam.

Dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: TTXVN

Dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: TTXVN

Ông Bình cho biết, các đơn vị liên quan đang phối hợp để tìm phương án tối ưu, hài hòa việc quy hoạch, đảm bảo công trình hiện trạng của địa phương và quốc gia.

Ngoài ra, theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa, trong tuần tới UBND tỉnh cùng sở sẽ tổ chức họp bàn liên quan đến kiến nghị của Viện Văcxin và sinh phẩm y tế.

"Trường hợp UBND tỉnh thống nhất, sở sẽ cùng các bên liên quan trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, lúc đó mới có cơ sở điều chỉnh thiết kế đoạn tuyến này", ông Dần thông tin.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 có chiều dài 654km, được chia làm 11 dự án thành phần với các đoạn từ Nam Định đến Vĩnh Long, với tổng vốn đầu gần 119.000 tỷ đồng. Trong đó có 3 dự án sử dụng vốn ngân sách và 8 dự án huy động vốn xã hội.

Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án là trên 100.000 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước hơn 40.000 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top