Aa

Việt Nam đứng thứ 9 về số lượng người mua nhà nhiều nhất tại Mỹ

Thứ Bảy, 22/07/2017 - 06:11

Mặc dù giá cả tăng vọt và nguồn cung hạn chế nhưng tổng doanh thu bán nhà ở tại Mỹ đã lên đến mức kỷ lục trong những tháng gần đây.

Theo một khảo sát mới nhất của Hiệp hội Môi giới BĐS Quốc gia Hoa Kỳ (NAR), tổng số tiền bán nhà tồn kho cho người mua quốc tế mà nước này ghi nhận được từ tháng 4 năm 2016 đến tháng 3 năm 2017 là 153 tỷ USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Số tài sản giao dịch thành công là 284.455, tăng 32% so với năm 2016.

Ông Lawrence Yun, một chuyên gia kinh tế tại NAR cho biết hiện tại rất nhiều nước đang rơi vào tình trạng bất ổn kinh tế và chính trị, trong đó có Mỹ, tuy nhiên, điều này không là trở ngại đối với việc mua nhà của các khách hàng nước ngoài. “Người mua nước ngoài ngày càng tin tưởng rằng Mỹ là một nơi an toàn để sống, làm việc và đầu tư”, ông Yun nói.

Báo cáo của NAR được thực hiện thông qua việc khảo sát gần 6.000 cơ quan, tổ chức và cá nhân môi giới. Trong bản báo cáo này, NAR định nghĩa người mua nước ngoài là những người không cư trú tại Mỹ, những người nhập cư có thời gian sống tại Mỹ dưới 2 năm hay được cấp thị thực ít nhất là 6 tháng. Theo đó, trong hai nhóm người này, doanh thu từ nhóm không cư trú chiếm khoảng 42% tổng doanh thu bán cho người nước ngoài, nhóm nhập cư chiếm phần đa số còn lại, 58%. Đáng chú ý, bản báo cáo này chỉ tập trung vào khảo sát các giao dịch mua bán nhà tồn kho, không bao gồm các sản phẩm xây mới.

Việt Nam đứng thứ 9 trong tổng số 10 nước có lượng người mua nhà nhiều nhất tại Mỹ

Dựa theo số liệu của NAR đưa ra, 5 nước đóng góp lớn nhất vào doanh thu bán nhà ở cho người nước ngoài của Mỹ gồm Trung Quốc, Canada, Anh, Mexico và Ấn Độ. 5 nước tiếp theo đó là Brazil, Venezuela, Đức, Việt Nam và Nhật Bản. 

Có thể thấy, Trung Quốc là nước dẫn đầu về lượng khách mua nhà tại Mỹ, đây là lần thứ 4 quốc gia đại lục xếp vị trí thứ nhất ở danh sách này. Ước tính, tổng doanh thu mà người mua Trung Quốc đóng góp cho thị trường nhà ở của Mỹ là 31,7 tỷ USD, tăng 16,1% so với năm ngoái, số lượng sản phẩm cũng vì thế mà cũng đạt mức 40.572 đơn vị, tăng gần 39% so với năm 2016.

Xếp hạng 5 quốc gia có số lượng người mua nhà tại Mỹ nhiều nhất

Xếp hạng 5 quốc gia có số lượng người mua nhà tại Mỹ nhiều nhất

Canada, người hàng xóm thân thiện phía Bắc của Mỹ, là quốc gia đóng góp nhiều thứ hai vào doanh số bán nhà ở của Mỹ từ tháng 04/2016 đến tháng 03/2017 với tổng số tiền để hoàn thành các giao dịch là 19 tỷ USD, tăng gấp đôi so với năm trước đó. Sở dĩ người Canada rót tiền mua nhà ở tại Mỹ bởi họ cho rằng Mỹ vẫn là một thị trường đầu tư có hời nếu so với thị trường nhà ở của Canada. Hiện nay, giá nhà tồn kho trung bình tại Mỹ đang ở mức 287.500 USD, thấp hơn nhiều so với giá nhà trung bình Canada.

“Giá nhà ở tại Canada đã tăng nhanh chóng trong thời gian gần đây. Chính điều này đã khiến Mỹ trở thành một lựa chọn thay thế hấp dẫn đối với người mua, đặc biệt là những người sống ở các vùng biên giới giữa Canada và Mỹ”, ông Danielle Hale, giám đốc phụ trách nghiên cứu thị trường nhà ở của NAR cho biết.

3 nước còn lại trong top 5 gồm Anh, Mexico và Ấn Độ đóng góp vào doanh thu bán nhà ở của Mỹ lần lượt là ,5 tỷ USD, 9,3 tỷ USD và 7,8 tỷ USD.

Đâu là thị trường hấp dẫn nhất đối với người mua nhà tại Mỹ?

Nếu hỏi câu hỏi này, chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ rằng New York sẽ là điểm đến ưa thích nhất. Tuy nhiên theo số liệu từ báo cáo của NAR, Florida mới là thị trường nhà ở hấp dẫn nhất, chiếm khoảng 22% tổng doanh thu. Tiếp đến là các cái tên bao gồm California, 12%; Texas, 12%; New Jersey, 4% và Arizona, 4%. New York chỉ đứng thứ 9 trong xếp hạng lần này của NAR.

“Người mua có xu hướng tìm đến những thị trường ấm hơn và có giá cả phải chăng hơn. Florida và Arizona là hai cái tên mà họ đang tìm kiếm”, ông Hale cho biết.

Người mua đến từ Canada lựa chọn Florida vì họ yêu thích khí hậu tuyệt vời nơi đây. Người mua đại lục lại chọn California bởi từ đây có hệ thống kết nối giao thông tới Châu Á dễ dàng nhất. Còn với người Mexico, do có đường biên giới tiếp giáp nên Texas sẽ là điểm đến tốt nhất.

Những thị trường nhà ở hấp dẫn nhất đối với người mua nước ngoài

Những thị trường nhà ở hấp dẫn nhất đối với người mua nước ngoài

“Những diễn biến trên thị trường nhà ở tại Mỹ trong năm ngoái và nửa đầu năm nay là do các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm những khoản đầu tư có lợi nhuận cao. Tuy nhiên tại những thị trường với giá cả đắt đỏ như ở New York, lợi nhuận đạt được không như mong muốn của họ. Vì vậy, luồng tiền đã “di chuyển” đến các thị trường thứ cấp như Florida hay Texas”, ông Hale nói.

Một thông tin nữa được NAR đưa ra trong báo cáo của mình đó là, trong tổng số người nước ngoài mua nhà tại Mỹ có tới 49% là mua với mục đích sinh sống và làm việc, 18% với mục đích đầu tư và 12% với mục đích mua làm ngôi nhà thứ hai.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top