Aa

Việt Nam học được gì từ cách làm nhà ở giá rẻ của người Thái?

Thứ Hai, 10/09/2018 - 06:01

Chính phủ Thái Lan sẵn sàng giúp đỡ những công ty xây dựng tiếp cận nguồn vốn thông qua Ngân hàng nhà ở với lãi suất ưu đãi, để những công ty này có thể tham gia giải quyết bài toán nhà ở cùng với Chính phủ.

Trong phiên thảo luận về nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ diễn ra tại Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC 2018 ngày 6/9, ông Vichai Viratkapan (Trung tâm thông tin Bất động sản, Ngân hàng Nhà ở của Chính phủ Thái Lan) cho rằng, nhà ở giá rẻ đóng vai trò thiết yếu trong nền kinh tế của một quốc gia. Theo ông, Chính phủ Thái Lan đã cố gắng tạo điều kiện cho người thu nhập thấp có thể mua nhà.

Ông Vichai cho biết, Thái Lan triển khai chương trình nhà ở giá rẻ từ quý 2/2018 với mục tiêu 1 triệu căn hộ. Chính phủ Thái Lan mong muốn cung cấp đủ nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp. Với chi phí chưa đến 1 triệu bath/căn, như vậy là rất rẻ so với giá của thị trường. Ngân hàng nhà ở sẽ chịu trách nhiệm vận hành chương trình này.

Ông Vichai Viratkapan (Thứ ba từ trái sang)

Ông Vichai Viratkapan (Thứ ba từ trái sang) tại IREC 2018

"Ngoài việc triển khai chương trình nhà ở giá rẻ, chúng tôi cũng đặt vấn đề với các công ty phát triển nhà ở. Họ có sản phẩm nhà ở cho người thu nhập thấp hay không? Nếu họ có sẵn rồi thì họ sẽ bán cho người thu nhập thấp với mức giá hợp lý. Có làm như vậy thì chúng tôi mới có được nhà ở hợp với túi tiền người có thu nhập thấp.

Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ những công ty xây dựng, giúp họ tiếp cận nguồn vốn thông qua Ngân hàng Nhà ở với lãi suất ưu đãi, để những công ty này có thể tham gia giải quyết bài toán nhà ở cùng với Chính phủ.

Trong trường hợp người có thu nhập thấp muốn mua nhà phải vay ngân hàng thì sẽ được hưởng mức lãi suất ưu đãi. Chúng tôi đưa ra mức lãi suất cho vay ở mức thấp (3 - 4%/năm), đồng thời cố định mức lãi suất đó trong thời gian dài (3 - 5 năm). Mỗi tháng người mua nhà chỉ phải trả 1.500 - 2.000 bath (1 bath = 710 Việt Nam đồng).

Chúng tôi hy vọng, trong năm 2018 sẽ có sẵn khoảng 100.000 căn nhà ở giá rẻ dành người dân thu nhập thấp. Tuy nhiên, vẫn còn 900.000 đơn vị nhà ở cần phải tiếp tục xây dựng trong thời gian tới", ông Vichai chia sẻ.

Một ý tưởng được đưa ra trong phiên thảo luận đó là, xây những tòa nhà hỗn hợp, trong đó dành 35% cho người có thu nhập thấp, 35% cho người có thu nhập trung bình và 30% cho người giàu. Hoặc quy định bắt buộc mỗi dự án nhà ở thương mại phải dành ra khoảng 10% căn hộ cho những người thu nhập thấp.

Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản nhận định, một vấn đề sẽ nảy sinh nếu triển khai ý tưởng này, đó là người giàu không muốn ở chung với người thu nhập thấp. Đây là câu chuyện thực tế diễn ra ở nhiều nước, chứ phải là chuyện riêng của quốc gia nào.

"Câu chuyện này cũng xảy ra ở Thái Lan. Nếu xây khu chung cư cao cấp ở trung tâm thành phố lớn, nhưng phải dành một tỷ lệ nhất định cho người thu nhập thấp thì sẽ rất khó khăn. Bản thân người giàu cũng không muốn sống cạnh người nghèo. Tuy nhiên, chúng ta cần đưa ra ý tưởng rồi tìm cách để biến nó thành sự thật. Có thể khi chủ đầu tư chuẩn bị một lô đất để xây chung cư cao cấp thì cần chuẩn bị một lô đất khác gần đó để làm nhà cho người thu nhập thấp", vị chuyên gia bất động sản Thái Lan phân tích.

Chia sẻ về chính sách lợi nhuận cho các doanh nghiệp tư nhân tham gia phát triển nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ ở Thái Lan, ông Vichai khẳng định: "Chúng tôi không có một quy định cụ thể cho vấn đề này vì nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhưng chắc chắn mọi thứ đều phải đảm bảo được lợi nhuận cho doanh nghiệp, có thể tính toán mức lợi nhuận trung bình là 30%".

Ông Nguyễn Vĩnh Trân, Chủ tịch M.I.K Group cho rằng, ở Việt Nam muốn thu hút khu vực tư nhân tham gia vào phát triển NƠXH thì Nhà nước cần cắt giảm các thủ tục, giấy tờ đối với các nhà đầu tư tư nhân vào lĩnh vực này. Đồng thời, xây dựng NƠXH ở xa khu vực trung tâm để người dân có thể mua được nhà với giá rẻ nhất. Tuy nhiên, theo ông Trân đi kèm với đó là phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng như trường học, cơ sở y tế… chứ không sẽ dẫn đến tình trạng các khu NƠXH  xây xong rồi bị bỏ hoang không có người ở. 
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top