Theo đó, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM được thành lập trên cơ sở Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM.

Trung tâm này thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, có trách nhiệm quản lý hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố (gồm các loại hình xe buýt, taxi, đường sắt đô thị, xe điện, buýt đường thủy, xe đưa rước học sinh, sinh viên, công nhân).

Ảnh minh họa

Trung tâm có trách nhiệm quản lý hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố       (Ảnh minh họa/Nguồn: Vietnamnet)

Từ năm 2018 - 2020, hệ thống giao thông cộng cộng TP.HCM tiếp tục và bắt đầu tiếp nhận các mô hình dịch vụ mới như xe buýt nhanh số 1, metro số 1. Lúc này Trung tâm Quản lý giao thông cộng cộng sẽ đảm nhận công tác quản lý và điều hành toàn bộ hệ thống xe buýt, xe buýt nhanh, taxi, buýt đường thuỷ và một số nhiệm vụ khác theo sự phân công của Sở Giao thông vận tải thành phố.

Còn từ năm 2030 trở đi, sau khi hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông cơ bản hoàn thiện theo quy hoạch, tuyến metro số 1 và số 2 hoàn thành, đưa vào khai thác, giao thông cộng cộng đảm nhận từ 20 - 30% nhu cầu đi lại của người dân thành phố thì Trung tâm Quản lý giao thông công cộng sẽ được nâng cấp và trực thuộc UBND TP.HCM.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: "Việc tổ chức lại Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng thành Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đánh dấu sự ra đời cơ quan quản lý giao thông cộng cộng tích hợp đầu tiên tại các đô thị Việt Nam và hứa hẹn sẽ mang lại nhiều khởi sắc hơn nữa cho giao thông công cộng thành phố".

Mai Hà

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam lần đầu tiên có Trung tâm quản lý giao thông công cộng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com