Aa

Việt Nam - “ngôi sao đang lên” trong lĩnh vực BĐS ở khu vực ASEAN

Chủ Nhật, 19/02/2017 - 06:01

Đó là nhận định của JLL khi đánh giá về sự phát triển kinh tế nói chung của khu vực ASEAN. Theo JLL, cùng với Việt Nam, Indonesia đã tạo nên "cặp bài trùng" đang sải những bước dài trên thị trường BĐS, tạo nhiều cơ hội cho giới đầu tư tại thị trường khu vực ASEAN.

Trong bối cảnh không mấy sáng sủa của nền kinh tế thế giới, khu vực Đông Nam Á vẫn dược đánh giá là điểm sáng về tăng trưởng kinh tế. Theo số liệu thống kê, tỷ lệ tăng trưởng trung bình của các nền kinh tế ASEAN ở mức 5%, cao hơn so với con số 3,5% tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Trong đó, Việt Nam và Indonesia được đánh giá là 2 quốc gia đang và sẽ có những chuyển biến tích cực trong năm nay.

Theo số liệu đánh giá từ JLL, Việt Nam là một “ngôi sao đang lên” trong lĩnh vực BĐS, có nhiều cơ hội phát triển tại các phân khúc văn phòng, nhà ở và BĐS bán lẻ. Tỷ suất sử dụng các không gian văn phòng hạng A tại TP. HCM trong quý IV/2016 đã vượt mức 95%, tại khu kinh doanh trung tâm của thành phố này, tỷ lệ sử dụng các không gian bán lẻ lên đến hơn 92% trong cùng thời kỳ. Trên thị trường nhà ở, số lượng căn hộ được tung ra thị trường trong năm 2016 đã tăng 46% so với năm 2015.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

“Ngành công nghiệp BĐS Việt Nam đã bắt đầu “sải những bước đi dài” trong năm 2015, phần lớn là nhờ những nỗ lực thúc đẩy thị trường từ phía Chính phủ nước này chẳng hạn như nâng cao yêu cầu về năng lực, tiềm lực tài chính của các công ty BĐS hay nới lỏng các quy định về đầu tư nước ngoài”, ông Chris Fossick, Trưởng đại diện của JLL tại Singapore và khu vực Đông Nam Á nhận định.

“Với việc mở rộng nhanh chóng của thị trường tiêu thụ cùng với việc chuyển dịch nền kinh tế sang các hoạt động có giá trị cao, Việt Nam đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của lượng vốn đầu tư nước ngoài và sự sôi động của lĩnh vực xây dựng, nhất là các sản phẩm văn phòng, BĐS bán lẻ và khách sạn để đáp ứng lượng cầu ngày càng tăng cao, trong đó phải kể đến là nhu cầu đến từ các ngành như dịch vụ tài chính, pháp luật, sản xuất, hàng tiêu dùng và công nghệ thông tin”, ông này cho biết thêm.

Năm 2016, việc giải ngân nguồn vốn FDI của Việt Nam đã đạt mức kỷ lục trong vòng 8 năm trở lại đây, ước đạt 15,8 tỷ USD. Trong đó, số vốn FDI đổ vào thị trường BĐS tính đến cuối năm ngoái là 1,7 tỷ USD.

Ngoài Việt Nam, Indonesia cũng được coi là nền kinh tế có nhiều triển vọng phát triển trong khu vực ASEAN. Ngoài lĩnh vực BĐS, ngành công nghiệp hậu cần của nước này được đánh giá là sẽ “cất cánh” trong năm nay.

Lĩnh vực hậu cần của Indonesia một thời đã từng bị kìm hãm do những thách thức về cơ sở hạ tầng cũng như các quy định, pháp luật. Tuy nhiên, dưới thời chính quyền Tổng thống Jokowi, nước này đã đạt được những thành tựu nhất định trong việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, giảm bớt nạn quan liêu và khuyến khích đầu tư.

“Indonesia có nhiều điều kiện về nhân khẩu học và dân số để ngành hậu cần có thể phát triển. Ngoài ra với sự ổn định về chính trị và kinh tế, cùng với sự tăng trưởng về nhu cầu tại một số ngành như hàng hóa tiêu dùng, thương mại điện tử,… có nghĩa là nhu cầu về các dịch vụ hậu cần sẽ tăng theo”, trích báo cáo của JLL Jakarta.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top