Aa

Việt Nam sẽ trở thành mục tiêu của giới đầu tư quốc tế

Chủ Nhật, 12/02/2017 - 16:01

2016 là năm ghi dấu với một loạt những sự kiện đáng nhớ như Brexit, cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ và gần đây nhất là tuyên bố của Trung Quốc về việc nước này đang và sẽ kiểm soát chặt chẽ dòng vốn chảy ra nước ngoài. Tuy nhiên, thị trường BĐS quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ mặc dù vẫn có một số biến động trong ngắn hạn.

Theo ông Stuart Crow, Trưởng bộ phận Thị trường vốn tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của JLL, trong năm qua, thị trường Châu Á nói chung đã thu hút được rất nhiều các nhà đầu tư mới, các quỹ đầu tư lớn, các công ty bảo hiểm Trung Quốc hay các quỹ hưu trí. Điều đáng nói là những nhà đầu tư này đang đổ một lượng vốn đáng kể vào thị trường BĐS.

Nhận định về tương lại của ngành công nghiệp BĐS trong khu vực, bà Megan Walters - Giám đốc bộ phận nghiên cứu của JLL, cho biết: “Bởi vì những dự đoán rằng nhu cầu BĐS trong khu vực sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh vẫn còn thiếu hụt về nguồn cung nên nhìn chung, sản lượng đầu tư trên thị trường BĐS thương mại có thể sẽ vẫn duy trì ở mức ổn định trong năm 2017”.

Bên cạnh đó, dựa trên những khảo sát và nghiên cứu, JLL đã đưa ra dự đoán về 5 xu hướng sẽ diễn ra trên thị trường BĐS khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2017.

1. Nhà đầu tư Trung Quốc tiếp tục “tấn công” thị trường nước ngoài

Trong quý III/2016, Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành quốc gia có dòng tiền chảy ra thị trường BĐS nước ngoài lớn nhất thế giới, với tổng sản lượng đầu tư vào thị trường BĐS toàn cầu đạt gần 18 tỷ USD chỉ trong 9 tháng đầu năm 2016.

Tuy nhiên, đến tháng 11, quốc gia đại lục tỏ ra thận trọng hơn với các luồng vốn chảy ra nước ngoài khi bất ngờ thông báo rằng sẽ kiên quyết hạn chế những những khoản đầu tư hơn 10 tỷ USD và thương vụ mua bán, sáp nhập trị giá hơn 1 tỷ USD của tất cả các doanh nghiệp ngoại trừ những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh và đầu tư BĐS là hoạt động chính. Theo JLL, việc này sẽ có một số tác động trong ngắn hạn lên các giao dịch lớn hơn.

Giới đầu tư Trung Quốc sẽ tiếp tục mạnh tay chi đầu tư BĐS nước ngoài

Giới đầu tư Trung Quốc sẽ tiếp tục mạnh tay chi đầu tư BĐS nước ngoài

"Đầu tư nước ngoài là một bước đi chiến lược đối với hầu hết các nhà đầu tư Trung Quốc," ông Crow cho biết. Trong ngắn hạn, đầu tư vào BĐS từ các doanh nghiệp Trung Quốc có thể sẽ xảy ra hiện tượng gián đoạn, nhưng theo dự đoán của JLL, sẽ có một vài thay đổi về cơ cấu trong dài hạn. Tuy nhiên, xu hướng dòng vốn của Trung Quốc chảy vào các thị trường BĐS nước ngoài sẽ không dừng lại. “Nếu không có gì thay đổi, xu hướng này sẽ gia tăng mạnh mẽ nhờ vào tiềm lực vốn khổng lồ của quốc gia đại lục”, ông Crow nhận định.

2. Cơ hội đến với các quốc gia Đông Nam Á

Trong năm 2017, thị trường BĐS Đông Nam Á tiếp tục sẽ là “mục tiêu” của giới đầu tư quốc tế, đặc biệt là Việt Nam. Năm 2016, đầu tư vào lĩnh vực BĐS tại Việt Nam tăng 12% so với năm 2015. Trong thời gian tới, với những dự báo đầy triển vọng và lạc quan, thị trường minh bạch hơn cùng với tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến sẽ đạt khoảng 6%, tương đương với mức tăng trưởng trong năm 2016, ngành công nghiệp BĐS của Việt Nam sẽ còn tiếp tục gặt hái được nhiều thành công.

Việt Nam là một trong những thị trường BĐS hấp dẫn nhà đầu tư trong thời gian tơi

Việt Nam là một trong những thị trường BĐS hấp dẫn nhà đầu tư trong thời gian tới

Bên cạnh đó, một số nền kinh tế trưởng thành hơn như Australia và Singapore sẽ vẫn là “bữa tiệc lớn” đối với các nhà đầu tư. Ông Crow cho biết: “Các nhà đầu tư tỏ ra khá mặn mà với BĐS Australia vì tính minh bạch cao của thị trường và khả năng sinh lời hấp dẫn. Còn đối với Singapore, mặc dù đây là thị trường thường xảy ra những biến động nhưng các nhà đầu tư vẫn nhận thấy sức hấp dẫn từ thị trường này”.

3. Số lượng giao dịch nhiều hơn và quy mô lớn hơn

Trong năm 2016, thị trường BĐS ghi nhận một số điểm nổi bật đáng kể về lượng giao dịch như: Quỹ đầu tư quốc gia Qatar đã mua dự án Asia Square Tower 1 (Singapore); dự án phức hợp Century Link ở quận Pudong, Thượng Hải (Trung Quốc) đã được bán với giá 2,96 tỷ USD cho Công ty bảo hiểm China Life tại Bắc Kinh và Brookfield Asset Management đã mua lại Trung tâm Tài chính quốc tế Seoul (Hàn Quốc) với giá 2,7 tỷ USD.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Ông Crow cho biết: “Trong năm 2017, xu hướng này sẽ vẫn còn tiếp tục. Hầu hết các ngân hàng trung ương sẽ vẫn duy trì mức lãi suất thấp trong thời gian dài, điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy nguồn vốn đầu tư vào BĐS cũng như tăng công suất và hoạt động thuê. Lợi nhuận của các phân lớp sản phẩm cốt lõi trên thị trường sẽ vẫn ổn định nhờ vào nhu cầu đầu tư”.

4. Hậu Brexit và hiệu ứng Trump

Mặc dù gây ra một vài biến động tiền tệ trong ngắn hạn nhưng kết quả bất ngờ của Brexit và cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ không có những tác động mạnh đến thị trường BĐS Châu Á - Thái Bình Dương trong thời gian qua.

Theo bà Walters, các giao dịch BĐS thương mại trong khu vực vẫn có những diễn biến khá tốt trong quýIII/2016, mặc dù thị trường có biến động sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit. Trong 9 tháng đầu năm 2016, khối lượng và hoạt động giao dịch tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương ổn định so với cùng kỳ năm 2015. Vào khoảng thời gian giữa năm, thị trường đã chứng kiến những luồng vốn vào châu Âu chậm lại và chuyển hướng sang Mỹ. Sau Brexit, thị trường đã đón nhận nhiều giao dịch lớn được thực hiện bởi các nhà đầu tư Châu Á tại Anh.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Việc Tổng thống Donald Trump đắc cử đã dự cảm về những diễn biến của thị trường chứng khoán, những biến động tiền tệ, cũng như những rủi ro do căng thẳng về chính trị. Theo JLL, điều này có thể khiến các nhà đầu tư lớn trên thế giới tăng cường đa dạng hóa các danh mục đầu tư BĐS nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn cho các khoản đầu tư, điều này sẽ giúp thị trường BĐS tránh được việc tập trung đầu tư vào một phân khúc riêng biệt từ đó hạn chế những rủi ro có thể xảy ra đồng thời giúp đa dạng các sản phẩm.

5. Tìm kiếm nguồn sinh lợi mới

Các nhà đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng BĐS trong năm 2017, nhưng họ cũng đang tìm kiếm thêm nhiều giá trị mới. "Tìm kiếm giá trị trong các khoản đầu tư BĐS thực sự là một thách thức. Do đó, các nhà đầu tư sẽ có xu hướng tìm giá trị trong giao dịch phi thị trường, các thành phố cũng như các lĩnh vực mới hơn ", bà Walters cho biết.

Hiện tại, một số loại hình của BĐS mới cũng đang trở nên hấp dẫn, điển hình như các sản phẩm kho lưu trữ cá nhân (sản phẩm này xuất hiện lần đầu tiên tại Mỹ do nhu cầu cất trữ, bảo quản đồ đạc cá nhân của khách hàng trong bối cảnh diện tích các ngôi nhà ở, căn hộ ngày càng thu hẹp). Lượng nhu cầu đối với loại hình sản phẩm này ngày càng gia tăng nhanh chóng khiến nó trở thành “miếng bánh béo bở” trong mắt giới đầu tư.

Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, ngành logistic cũng đang trở nên rất phổ biến. Việc áp dụng công nghệ điện toán đám mây và nguồn dữ liệu lớn (big data) cùng với nhu cầu đối với các trung tâm dữ liệu gia tăng đã làm cho các nhà đầu tư xem xét tới các lĩnh vực mới này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top