Aa

Việt Nam và lợi thế áp dụng công nghệ cao vào bất động sản

Thứ Bảy, 08/09/2018 - 06:00

"Việt Nam có một lợi thế trong việc phát triển công nghệ đó là khả năng 'nhảy cóc', tự mình phát triển và áp dụng công nghệ tiên tiến mà không phải tốn tiền cho việc duy trì hay phá bỏ những công nghệ đã lạc hậu", ông Daniel Levine - Diễn giả hàng đầu thế giới về Xu hướng - chia sẻ tại Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC 2018.

Buổi thảo luận "Quy hoạch đô thị và con đường tương lai" của ông Daniel Levine nằm trong khuôn khổ Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC - 2018 đã đặt ra nhiều vấn đề về phát triển bền vững và xu hướng của thị trường bất động sản trong tương lai. Việc áp dụng công nghệ cao có thể thay đổi hoàn toàn bộ mặt của ngành kinh doanh bất động sản. Để làm rõ thêm, Reatimes đã có cuộc trao đổi riêng với ông Daniel Levine - Chuyên gia dự báo xu hướng hàng đầu thế giới.

Theo ông Daniel, ngành kinh doanh bất động sản đang đi theo xu hướng áp dụng công nghệ mới vào công nghiệp xây dựng. Chúng ta có thể thấy ngay hiệu ứng của việc này, ví dụ ngày càng có nhiều dự án xây dựng nhà ở, siêu thị, bệnh viện... dành riêng cho người già ở các nước phát triển (tỷ lệ người cao tuổi ở các nước phát triển hiện đang ở mức cao). Rõ ràng, công nghệ phân tích thông tin đang giúp cho các công ty bất động sản biết được nhóm khách hàng của họ thực sự muốn gì.

Nhìn nhận về khả năng áp dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản ở Việt Nam, vị chuyên gia dự báo xu hướng cho rằng, Việt Nam có một lợi thế trong việc phát triển công nghệ đó là khả năng "nhảy cóc", tự mình phát triển và áp dụng công nghệ tiên tiến mà không phải tốn tiền cho việc duy trì hay phá bỏ những công nghệ đã lạc hậu.

Ông Daniel Levine - Chuyên gia dự báo xu hướng

Ông Daniel Levine - Chuyên gia dự báo xu hướng phát biểu tại IREC 2018

"Trong tương lai, các nhà đầu tư và nhà phát triển bất động sản sẽ dần thay thế con người bằng máy móc, bằng các sản phẩm công nghệ cao, thậm chí là trí tuệ nhân tạo. Chắc chắn ngành công nghiệp xây dựng sẽ dẫn đầu xu hướng này, bởi lẽ các doanh nghiệp trong ngành này rất quan tâm đến việc tăng năng suất lao động, tối ưu hoá chi phí. Họ sẽ tìm đến trí tuệ nhân tạo để đảm nhận các công việc như dự đoán xu hướng thị trường, thiết kế và thi công công trình.

Một trong những điều kỳ diệu mà hệ thống mạng toàn cầu mang lại là mọi người trên hành tinh này có thể dễ dàng chia sẻ ý tưởng và các sản phẩm công nghệ sáng tạo. Nhờ thế mà tại các nước đang phát triển (trong đó có Việt Nam), ngành xây dựng nói chung và kinh doanh bất động sản nói riêng sẽ dễ dàng tiếp cận với xu thế phát triển của thế giới.

Như tôi đã nói, ngành xây dựng nói riêng rất quan tâm đến việc tăng năng suất và giảm chi phí. Nếu Việt Nam sở hữu được công nghệ đáp ứng được cả hai yêu cầu đó thì chắc chắn các bạn sẽ thu hút được rất nhiều vốn đầu tư nước ngoài, lớn hơn nhiều so với con số mà các bạn đã đạt được", ông Daniel Levine khẳng định.

Trả lời cho câu hỏi, làm thế nào để Việt Nam có thể tiếp cận và bắt kịp những tiến bộ khoa học công nghệ trên thế giới trong lĩnh vực bất động sản? Ông Daniel nhấn mạnh: "Đầu tiên các bạn phải thật sự quan tâm đến các xu hướng trên thị trường bất động sản, để từ đó phát triển công nghệ phù hợp. Các bạn cũng cần quan tâm đến những đặc điểm của chính thị trường xây dựng và bất động sản Việt Nam, thay vì sao chép y nguyên cách thức phát triển và ứng dụng công nghệ mới theo mô hình nước ngoài, tránh hậu quả khó lường sau này".

"Còn về Trí tuệ Nhân tạo (A.I) và Blockchain thì tôi thật sự mong muốn chúng sẽ giúp ích cho chúng ta, nhưng các bạn phải nhớ rằng công nghệ có thể là con dao hai lưỡi. Các bạn phải biết sử dụng chúng một cách thông minh để phát huy hết tác dụng", vị chuyên gia cảnh báo.

Ông Daniel Levine đặc biệt lưu ý đến vai trò của Nhà nước. Theo ông, phương án tối ưu nhất là giữa Chính phủ và các doanh nghiệp cần phải tìm được tiếng nói chung, cùng nhau làm việc. Chính phủ tạo ra khuôn khổ, khung pháp lý, giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ trên thế giới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top