Aa

Việt Nam xử lý thành công chất thải gây thủng tầng ô-zôn

Thứ Tư, 23/11/2016 - 01:40

Geocycle Việt Nam đã tiến hành đồng xử lý triệt để 122.85 kg chất thải HCFC (hydrochlorofluorocarbons), loại môi chất lạnh có khả năng gây phá hủy tầng ozon.

Ngày 21/11/2016, tại nhà máy xi măng Hòn Chông (Kiên Giang) thuộc Công ty Xi măng Holcim Việt Nam, Geocycle Việt Nam đã tiến hành đồng xử lý triệt để 122.85 kg chất thải HCFC (hydrochlorofluorocarbons).

Chất HCFC có nhiều trong các thiết bị công nghệ lạnh. HCFC các chất khí có gốc clo làm giảm suy giảm tầng ozon – lá chắn bảo vệ trái đất chống lại các tia cực tím có hại từ mặt trời. Xử lý thành công loại khí thải này sẽ góp phần bảo vệ tầng ozon và giảm thiểu tác hại đến môi trường và thế hệ tương lai.

đại diện Bộ TNMT & Bộ Công Thương trực tiếp giám sát quá trình xử lý tại phòng điều khiển trung tâm

đại diện Bộ TNMT & Bộ Công Thương trực tiếp giám sát quá trình xử lý tại phòng điều khiển trung tâm

Các bình chứa HCFC khi thu gom được đánh giá ngoại quan, bao bọc bằng các mút xốp để tránh va chạm và đặt trong thùng chứa thứ cấp, cố định bằng các dây đai.

Quá trình đồng xử lý được thực hiện trong lò nung xi măng với nhiệt độ cao lên đến 2.0000C, thời gian lưu cháy dài, môi trường oxi hóa cùng với hệ thống nạp liệu kín, được theo dõi liên tục cho phép tiêu hủy hoàn toàn các hợp chất HCFC.

Khí thải được kiểm soát bởi hệ thống kiểm soát phát thải trực tuyến, hoạt động liên tục 24/7 để đảm bảo việc xử lý chất thải nói chung và khí thải HCFC nói riêng. Toàn bộ quá trình đồng xử lý không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến môi trường và luôn tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu pháp luật về môi trường của Việt Nam và các tiêu chuẩn của Tập đoàn LafargeHolcim.

Hệ thống nạp liệu HCFC vào lò đốt

Hệ thống nạp liệu HCFC vào lò đốt

Hoạt động thu gom và xử lý chất thải HCFC là một phần trong khuôn khổ hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam - Nhật Bản. Thông qua dự án “Bệnh viện xanh” về cam kết hợp tác “Tăng trưởng cac-bon thấp” nhằm đóng góp cho việc cải thiện hiện tượng biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu.

Là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép tiến hành đồng xử lý loại chất thải này, trong suốt quá trình xử lý, Geocycle Việt Nam phối hợp chặt chẽ với kỹ sư Holcim Việt Nam lên kế hoạch chi tiết từ phân tích, thử nghiệm, vận chuyển đến đồng xử lý trong lò nung xi măng.

Quá trình thực hiện dự án được Bộ Tài nguyên & Môi trường, sở Tài nguyên & Môi trường Kiên Giang và đối tác Nhật Bản tham gia hỗ trợ và giám sát chặt chẽ, nghiệm thu thành công giải pháp tối ưu để xử lý HCFC.

Việc xử lý thành công này sẽ mở ra cơ hội xử lý triệt để toàn bộ khí thải HCFC tại tất cả các máy lạnh bệnh viện tại Việt Nam, làm môi trường sạch hơn, an toàn hơn. Đồng thời, cải tạo môi trường trong lành, nâng cao chất lượng dịch vụ cho các bệnh viện, xây dựng và nhân rộng mô hình Bệnh viện xanh cho các bệnh viên trên toàn quốc.

Mặc dù giá trị kinh tế của dự án này không cao nhưng đã góp phần mang lại một giải pháp an toàn và khả thi trong xử lý chất thải và bảo vệ môi trường đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp trong vấn đề bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top