Aa

Vietinbank bất ngờ rao bán "hai cục máu đông"

Thứ Bảy, 08/09/2018 - 06:01

Khối nợ của hãng thời trang NEM và Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú mà Vietinbank đang rao bán đều là những khoản nợ đã trễ hạn nhiều năm. Tổng số nợ rao bán tại hai công ty này là hơn 130 tỷ đồng.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) vừa thông báo bán khoản nợ của Công ty cổ phần Thương mại NEM. Nợ gốc của Công ty Thương mại NEM ban đầu là 61 tỷ đồng. Nhưng giá trị khoản nợ đến nay đã lên gần 111 tỷ đồng. Lãi trong hạn 35,3 tỷ đồng và lãi quá hạn 14,5 tỷ đồng.

Được biết, đây là khoản cho vay được thực hiện từ năm 2012 và từng được ân hạn. Sau 6 năm, số tiền phải trả đã tăng gần 82% so với gốc.

Khoản nợ của Thời trang Nem cũng làm cho Vietinbank

Khoản nợ của Thời trang Nem cũng làm cho Vietinbank

 Đây là một khoản nợ trễ hạn nhiều năm và sử dụng tài sản thế chấp là hàng tồn kho luân chuyển là các mặt hàng thời trang thương hiệu NEM.

Tổng tồn kho đến ngày 30/6 của NEM là 33,9 tỷ đồng và đều được ký hợp đồng thế chấp, đăng ký giao dịch bảo đảm.Việc xử lý tài sản thế chấp bằng hàng tồn kho và nhất là nhóm hàng có tính thời vụ như thời trang vốn không dễ dàng.

Thương mại NEM là một đơn vị thành viên trong hệ thống NEM với một số cửa hàng NEM ở Hà Nội trực thuộc. Cuối năm 2016, vốn điều lệ của doanh nghiệp chỉ là 50 tỷ đồng nhưng từ 2012 VietinBank đã cho vay 61 tỷ đồng.

Được biết, nguồn vốn của Thương mại NEM phụ thuộc phần lớn vào vốn vay. Theo báo cáo tài chính năm 2016, tổng nguồn vốn doanh nghiệp này xấp xỉ 587 tỷ đồng. Trong đó nợ phải trả chiếm tới 91%. Riêng vay, nợ và nợ thuê tài chính ngắn hạn lên tới 500 tỷ đồng.

Ông Trương Việt Bình là người đại diện pháp luật của Thời trang NEM. Ông Bình cũng là người đại diện các doanh nghiệp khác như Nội thất NEM, Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại An Thành.

Ngoài ra, gần đây, Vietinbank cũng chào bán toàn bộ khoản nợ của Công ty Gia Phú tại VietinBank Thủ Đức, bao gồm các biện pháp bảo đảm cho khoản vay tối thiểu là 6 tỷ đồng. 

Được biết, số nợ của Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú tại VietinBank - Chi nhánh Thủ Đức tạm tính đến ngày 11/7 là 21,55 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc là 5,9 tỷ đồng, còn lại là lãi trong hạn (11,8 tỷ đồng) và lãi quá hạn (3,8 tỷ đồng). Tài sản bảo đảm là căn nhà trên đường Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận, TP.HCM với diện tích đất 81m2.

Trước khi rao bán khoản nợ, VietinBank - Chi nhánh Thủ Đức đã khởi kiện có bản án và quyết định thi hành án, nhưng Thi hành sau đó hoãn thi hành kể từ ngày 19/5/2016 đến nay. Tài sản bảo đảm bên khởi kiện - tranh chấp đang sử dụng nên bên bán nợ không bàn giao thực trạng tài sản, chỉ bàn giao hồ sơ mua bán nợ, bên mua nợ tự xem và xác minh tài sản.

Tài sản bảo đảm đang bị ngăn chặn việc mua bán tại Chi cục Thi hành án Dân sự quận Thủ Đức và quận Phú Nhuận để bảo đảm cho nghĩa vụ án phí và trả nợ cho VietinBank - Chi nhánh Thủ Đức.

Do đó, VietinBank - Chi nhánh Thủ Đức bán toàn bộ khoản nợ với nguyên trạng khoản nợ. Bao gồm toàn bộ các quyền và lợi ích gắn liền với khoản nợ của bên bán đối với bên nợ, quyền xử lý tài sản bảo đảm và các quyền, lợi ích khác có liên quan theo quy định của pháp luật thuộc quyền sở hữu của bên bán; kể cả các quyền lợi, nghĩa vụ trước, trong và sau khi mua bán khoản nợ. Phương thức mua bán không truy đòi. Giá chào bán đối với toàn bộ khoản nợ nêu trên (bao gồm cả các biện pháp bảo đảm cho khoản vay) tối thiểu là 6 tỷ đồng. 

Trước đó, BIDV cũng từng rao bán đấu giá khoản nợ tại Công ty Gia Phú, để thu hồi khoản nợ tạm tính đến tháng 4/2018 là hơn 232 tỷ đồng, trong đó có 88,9 tỷ đồng nợ gốc. Khoản nợ của Công ty Gia Phú tại BIDV là khoản nợ xấu thuộc đối tượng xử lý theo quy định của Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, được BIDV xử lý theo phương thức bán đấu giá.

BIDV không xử lý theo phương thức "bán tài sản chung cư" Gia Phú cũng như quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai trong dự án chung cư Gia Phú, mà là tiến hành các thủ tục để bán đấu giá toàn bộ khoản nợ của công ty này. Việc BIDV bán đấu giá khoản nợ không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân mua nhà trong dự án.

Dự án chung cư Gia Phú tọa lạc tại đường Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM, thuộc phân khúc nhà giá rẻ do Công ty Địa ốc Gia Phú làm chủ đầu tư. Chung cư được chào bán ra thị trường năm 2010. Nhiều khách hàng đã đóng 70 - 90% tiền mua nhà và một vài trường hợp đã đóng 95 - 100% giá trị tài sản.

Tính đến hết quý II/2018, tổng nợ xấu tại VietinBank là 11.227 tỷ đồng, tăng 9,7% so với hồi đầu năm. Trong đó, nợ nhóm 3 tăng 59% lên 1.976 tỷ đồng, nợ nhóm 4 giảm 63% xuống còn 950 tỷ đồng, nợ nhóm 5 tăng 59% lên 8.302 tỷ đồng. Còn nợ nhóm 5 – nợ có khả năng mất vốn - chiếm tới 74% nợ xấu tại VietinBank. Tỷ lệ nợ xấu tại nhà băng tăng nhẹ từ 1,14% cuối năm 2017 lên mức 1,29% vào cuối tháng 6/2018.

Theo báo cáo, kiểm toán xác định giá trị tài sản thế chấp, cầm cố và chiết khấu, tái chiết khấu tại VietinBank cuối tháng 6 là 1,743 triệu tỷ đồng. Trong đó, giá trị bất động sản sử dụng làm tài sản thế chấp là 961.093 tỷ đồng, giảm 38.715 tỷ đồng so với đầu năm.

Trong tổng dư nợ 867.566 tỷ đồng, Vietinbank cho vay các tổ chức, cá nhân trong nước là 853.979 tỷ đồng; cho vay tổ chức cá nhân nước ngoài là 8.927 tỷ đồng. Còn lại là các khoản vay của khách hàng, cho thuê tài chính, cho vay bằng vốn tài trợ…

Cũng trong tổng dư nợ 867.566 tỷ đồng, Vietinbank cho vay ngắn hạn hơn 501.713 tỷ đồng; vay trung hạn hơn 74.492 tỷ đồng; vay dài hạn hơn 291.360 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top