Aa

Vinaconex 2 bàn giao nhà chưa đủ điều kiện: Cảnh sát PCCC Hà Nội nói gì?

Thứ Năm, 13/04/2017 - 14:01

Theo Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, để xảy ra tình trạng công trình chưa được nghiệm thu hệ thống PCCC đã đưa dân về ở, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư, tiếp theo là chính quyền các cấp.

Liên tiếp trong thời gian gần đây, Reatimes đã phản ánh về tình trạng một số dự án chung cư cao tầng đang xây dựng ở Hà Nội chưa hoàn thành, tuy nhiên do đến hẹn bàn giao nhà, chủ đầu tư đã vội vã đưa dân về ở.

Điển hình, trong tháng 3 vừa qua, khách hàng mua căn hộ tại tòa C Golden Silk thuộc dự án Khu đô thị Kim Văn Kim Lũ (phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty CP Xây dựng số 2 (Vinaconex 2) làm chủ đầu tư đã nhận được thông báo bàn giao nhà từ chủ đầu tư theo cam kết hợp đồng. Tuy nhiên, khi đến nhận căn hộ, khách hàng hoàn toàn hụt hẫng và thất vọng vì cơ sở hạ tầng của toà nhà chưa hoàn thiện và không thể vào ở ngay được.

Cụ thể, thang máy chưa thể vận hành, xi măng, cát vữa ngổn ngang, sảnh và hành lang chưa đầy đủ, các hạng mục sinh hoạt chung, cây xanh… đang trong quá trình thi công, hoàn thiện. Đặc biệt, hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu tổng thể.

Tòa nhà

C Golden Silk thuộc dự án Khu đô thị Kim Văn Kim Lũ (phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty CP Xây dựng số 2 (Vinaconex 2) làm chủ đầu tư chưa hoàn thiện đã đưa dân về ở. 

Một trường hợp tương tự là dự án chung cư Thăng Long Victory nằm trong khu đô thị Nam An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà (Phúc Hà Group) làm chủ đầu tư.

Đang thi công, nhiều hạng mục của tòa nhà chưa hoàn thiện nhưng chủ đầu tư dự án chung cư Thăng Long Victory vẫn bàn giao nhà cho cư dân dọn về ở.

Dự án là tổ hợp gồm 5 tòa nhà chung cư từ T1 đến T5. Hiện cư dân đã dọn về sinh sống tại tòa T1; tòa T3 đang bắt đầu lên chiến lược cho chương trình làm móng và tòa T4, T5 đang án binh bất động.

Đặc biệt, tòa T2 được xây dựng cao 25 tầng (1 tầng hầm, 3 tầng thương mại và dịch vụ, khu vực căn hộ từ tầng 4 đến tầng 25) đã được Phúc Hà Group bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng từ cuối tháng 12/2016.

Tuy nhiên, nhiều hạng mục của tòa T2 vẫn đang được thi công ngổn ngang. Công trình chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng nhưng chủ đầu tư đã đồng ý cho nhiều hộ dân vào ở tại tòa nhà này.

Việc làm này của các chủ đầu tư đã vi phạm các quy định về PCCC và một số quy định khác về an toàn trong thi công công trình. Nghiêm trọng hơn là cuộc sống, tính mạng của người dân đang bị đe dọa khi phải sống trong công trình chưa được nghiệm thu.

Trước vấn đề trên, chiều 11/4, trả lời câu hỏi của phóng viên Reatimes, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, việc các công trình chưa được nghiệm thu hệ thống PCCC đã đưa vào hoạt động là chuyên đề rất nóng của Cảnh sát PCCC Hà Nội, do Giám đốc Sở trực tiếp chỉ đạo và làm rất quyết liệt.

“Tất cả các công trình chưa được nghiệm thu hệ thống PCCC, chúng tôi đã mời chủ đầu tư lên làm việc. Đến ngày hôm nay đã mời 100% chủ đầu tư lên để thống nhất phương án xử lý, các đơn vị đều có cam kết thời hạn hoàn thành và hiện tại đã có rất nhiều công trình có sự tiến triển, hoàn thành việc nghiệm thu”, ông Tuấn Anh cho biết.

Theo ông Phó giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, để xảy ra tình trạng công trình chưa được nghiệm thu hệ thống PCCC đã đưa dân về ở, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư, tiếp theo là chính quyền các cấp.

“Lực lượng cảnh sát PCCC theo quy định 1 năm chỉ được 4 lần xuống kiểm tra cho nên không thể thường xuyên. Do vậy, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, chính quyền và cơ quan quản lý xây dựng địa phương”, ông Tuấn Anh khẳng định./.

“Riêng các công trình của Xí nghiệp Xây dựng Điện Biên, khu Xa La (Hà Đông), theo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Sửu tại cuộc kiểm tra tại khu đô thị Đại Thanh và cam kết của chủ đầu tư là đến 30/5, tất cả các công trình trên địa bàn Hà Nội sẽ nghiệm thu đầy đủ, nếu không sẽ phải chịu trách nhiệm”, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội nói.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top