Aa

Vinaconex dự định “mua đứt” KĐT Bắc An Khánh

Thứ Sáu, 21/04/2017 - 02:00

Vinaconex dự kiến hai phương án cho KĐT Bắc An Khánh trong thời gian tới. Có thể công ty sẽ thương thảo phân chia tỷ lệ sở hữu với đối tác Posco hoặc mua lại toàn bộ phần vốn của đối tác tại dự án này.

Sáng ngày 20/4/2017, Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex (mã VCG - HNX) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2017.

Báo cáo tại đại hội, lợi nhuận sau thuế năm 2016 của Vinaconex đạt 687,1 tỷ đồng, tăng 31,2% so với năm 2015. Chủ yếu do lợi nhuận của công ty mẹ và các đơn vị thành viên đạt kết quả cao hơn năm trước. Các đơn vị khó khăn về tài chính đã thu hẹp quy mô hoạt động và chờ hoàn thiện thủ tục phá sản, giải thể. Cổ tức năm 2016 trình cổ đông là 8%, tăng so với mức 7% của năm trước đó.

Tại đại hội, đại diện VCG cho biết sự phát triển mạnh của các doanh nghiệp tư nhân là đối trọng gay gắt với Vinaconex trong việc tìm kiếm việc làm và mở rộng thị trường. Giai đoạn 2012 – 2016 là giai đoạn khó khăn căng thẳng về tài chính của Vinaconex, thậm chí có thời điểm gần đến mức mất thanh khoản khi công ty con Xi măng Cẩm Phả thua lỗ.

KĐT Bắc An Khánh

Được biết, Vinaconex hiện đã bán 70% vốn Xi măng Cẩm Phả, thoái vốn 42/85 công ty thành viên. Việc thoái vốn lớn ở Xi măng Cẩm Phả, Xi măng Yên Bình và một số công ty khác đã giúp Vinaconex giải quyết cơ bản nguyên nhân gây mất cân đối tài chính.

Năm 2017, Vinaconex đặt kế hoạch tổng doanh thu hơn 4.115,6 tỷ đồng, tăng 19,8% so với thực hiện 2016. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 443,3 tỷ đồng, tăng 21%. Cổ tức năm 2017 kế hoạch là 10%. Riêng trong quý I/2017, Vinaconex đã thu về 572,68 tỷ đồng doanh thu và 79,7 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Trong năm 2017, Vinaconex sẽ tái khởi động mảng BĐS sau giai đoạn khó khăn về tài chính. Vinaconex hiện nay nắm chủ yếu các dự án có quy mô vừa và nhỏ như Dự án 97 - 99 Láng Hạ, Dự án Tòa chung cư 2B Vinata Tower và hai dự án mới mua lại là Dự án 93 Láng Hạ, Dự án 25 Nguyễn Huy Tưởng.

Đối với KĐT Bắc An Khánh, công ty cho biết giai đoạn 2 của dự án đang gặp khó khăn về tài chính. Có thể công ty sẽ thương thảo phân chia lại tỷ lệ sở hữu với đối tác Posco hoặc mua lại toàn bộ phần vốn của đối tác.

Để có vốn làm dự án, Vinaconex sẽ cơ cấu lại công ty mẹ Vinaconex thông qua việc tái cơ cấu vốn tại các công ty còn lại hoặc nắm giữ cổ phần không chi phối dưới dạng đầu tư tài chính linh hoạt.

Vinaconex dự định tập trung nguồn lực hình thành 2 công ty nòng cốt sở hữu 100% vốn điều lệ. Công ty mới sẽ hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng và kinh doanh BĐS, phát triển hạ tầng. Vốn điều lệ ban đầu là 300 tỷ đồng năm 2017 tăng lên 1.000 tỷ đồng và 2.000 tỷ đồng.

Vinaconex cho biết cũng sẽ đẩy mạnh công tác đấu thầu, đồng thời tích cực liên doanh liên kết, mua lại các dự án nhà ở, hạ tầng cấp nước sạch, giao thông. Bên cạnh đó, Vinaconex dự định tìm kiếm cơ hội đầu tư vào dự án lớn dài hơi.

Dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh hiện do Công ty liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh (Liên doanh giữa Vinaconex và Posco E&C Hàn Quốc, theo tỷ lệ góp vốn pháp định là 50/50) làm chủ đầu tư.

Dự án có diện tích 264,13 ha tại các xã: An Khánh, Lại Yên, Song Phương và Vân Canh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội. Theo quy hoạch tổng thể khu đô thị Bắc An Khánh, đây là khu đô thị được quy hoạch và xây dựng mới đồng bộ thành tổ hợp hoàn chỉnh.

Toàn khu được chia thành những khu chức năng bao gồm: Các khu chung cư cao tầng, khu biệt thự và nhà liền kề, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại, siêu thị.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top