Aa

Vinaconex thanh minh việc Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Đông bị công an triệu tập

Thứ Sáu, 26/07/2019 - 00:08

Mới đây, Tổng Giám đốc Vinaconex Nguyễn Xuân Đông bị cơ quan điều tra triệu tập để xác minh vụ việc một cá nhân cùng đồng phạm mua bán trái phép hóa đơn, làm giả con dấu, tài liệu...

Vinaconex phủ nhận Tổng Giám đốc có liên quan

Theo thông tin ban đầu ghi trên Giấy triệu tập số 213 ngày 23/7/2019 của Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Đông được yêu cầu đến làm việc với Cơ quan An ninh điều tra vào lúc 14 giờ ngày 29/7/2019 để làm việc liên quan đến vụ án mua bán hóa đơn.

Thông tin trên đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Mặc dù nội dung trên không nêu rõ Cơ quan điều tra đang điều tra vụ án mua bán hóa đơn liên quan đến các tổ chức, cá nhân nào. Thế nhưng, điều này phần nào đã gây ra những suy luận trái chiều và chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cá nhân ông Nguyễn Xuân Đông. Đồng thời, Vinaconex nơi ông Đông đang giữ chức vụ Tổng Giám đốc cũng không phải ngoại lệ.

Ngay lập tức, Vinaconex đã ra thông báo gửi đến các cổ đông và lên tiếng thanh minh về lý do mà ông Nguyễn Xuân Đông bị Cơ quan điều tra triệu tập. Vinaconex cho biết, ngày 23/7, Vinaconex nhận được văn bản số 1572 của cơ quan chức năng TP. Hà Nội thông báo về việc đang xác minh vụ việc một cá nhân cùng đồng phạm mua bán trái phép hóa đơn, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại TP. Hà Nội.

Vinaconex vội vàng lên tiếng thanh minh việc Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Đông bị Cơ quan điều tra triệu tập. (Ảnh: Hà Cường)

Vinaconex vội vàng lên tiếng thanh minh việc Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Đông bị Cơ quan điều tra triệu tập. (Ảnh: Hà Cường)

Để phục vụ công tác nghiệp vụ, cơ quan chức năng yêu cầu công ty phối hợp cung cấp các tài liệu giai đoạn 2016 - 2018 (trước thời điểm thoái vốn Nhà nước) để phục vụ xác minh và gửi giấy triệu tập tới ông Nguyễn Xuân Đông, với tư cách là Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật hiện nay của Tổng công ty đến làm việc.

Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Đông đã yêu cầu bộ phận Tài chính kế toán khẩn trương kiểm tra, rà soát và thống kê toàn bộ hóa đơn/chứng từ có liên quan đến danh sách các công ty/đơn vị cần xác minh theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Kết quả bước đầu cho thấy, toàn bộ số hóa đơn liên quan đến giao dịch giữa tổng công ty với các đối tượng trong danh sách các công ty/đơn vị theo yêu cầu của cơ quan chức năng, được thực hiện trước thời điểm cổ đông nhà nước hoàn tất việc thoái vốn tại Vinaconex (tháng 12/2018, thời điểm ông Nguyễn Xuân Đông chưa tham gia bất cứ công việc, chức vụ gì tại Vinaconex).

Trong thư gửi cổ đông, Vinaconex cam kết các nội dung trên không ảnh hưởng gì đến hoạt động sản xuất kinh doanh hiện nay của công ty.

Trước việc một số tài khoản mạng xã hội có đăng tải Giấy triệu tập của cơ quan công an và đưa một số bình luận mang tính cá nhân, suy diễn, bôi nhọ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của ông Nguyễn Xuân Đông - Tổng giám đốc, đồng thời ảnh hưởng đến thương hiệu, hình ảnh, giá trị doanh nghiệp, Vinaconex khẳng định đây là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Vinaconex sẽ đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Cổ phiếu Vinaconex lập tức giảm sàn

Thông tin Tổng giám đốc Vinaconex Nguyễn Xuân Đông bị Cơ quan điều tra triệu tập đã tạo ra sự ảnh hưởng lớn cổ phiếu VCG của Vinaconex. Trên thị trường chứng khoán, ngay đầu giờ phiên giao dịch sáng 25/7, cổ phiếu VCG của Vinaconex giảm 300 đồng (1,1%) còn 26.000 đồng/CP.

Có thể nói, đây là phản ứng tiêu cực đầu tiên sau khi tối 24/7 trên mạng xã hội lan truyền văn bản Cơ quan an ninh điều tra triệu tập Tổng giám đốc Vinaconex Nguyễn Xuân Đông.

Được biết, ông Nguyễn Xuân Đông (SN 1966) là người sáng lập Công ty TNHH An Quý Hưng. Cuối năm 2018, An Quý Hưng trở thành nhà đầu tư mua lại lô cổ phần chiếm tới 57,71% vốn điều lệ của Vinaconex, do Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) sở hữu, thông qua đấu giá công khai. Giá trị của thương vụ lên tới 7.366 tỷ đồng.

Sau khi An Quý Hưng trở thành cổ đông lớn, tới ngày 13/12/2018, ông Nguyễn Xuân Đông được Hội đồng quản trị Vinaconex bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc với thời hạn kéo dài 5 năm. Tại đại hội đồng cổ đông thường niên Vinaconex ngày 1/3/2019, ông Đông được bầu vào Hội đồng quản trị Vinaconex nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Sau hơn nửa năm ngồi "ghế nóng" Tổng giám đốc Vinaconex, tên tuổi của ông Nguyễn Xuân Đông đã "nổi như cồn" bởi Công ty TNHH An Quý Hưng của ông đã bỏ ra khoảng 7.400 tỷ đồng để thâu tóm Vinaconex với mức giá “khủng”, bỏ xa các đối thủ khác trong phiên đấu giá.

Tuy nhiên từ thời điểm đó đến nay, ông Nguyễn Xuân Đông cũng đối mặt với những đồn đoán bất lợi và nhiều dấu hỏi về dòng tiền khủng để An Quý Hưng (giá trị tài sản chưa đến 1.000 tỷ) thâu tóm Vinaconex và nguồn tiền đưa ông Đông lên “ghế nóng” Tổng giám đốc Vianconex. Cho dù ông Đào Ngọc Thanh nhiều lần khẳng định, tiền mà An Quý Hưng mua cổ phần của SCIC là của một nhóm tổ chức, cá nhân chứ không phải của An Quý Hưng.

Sau đó, nhóm cổ đông lớn khác tại Vinaconex đã khởi kiện Hội đồng quản trị Vinaconex ra tòa, vì lo ngại những quy định quản trị đang tiềm ẩn rủi ro cho công ty. Các cổ đông lớn này cho rằng, cổ đông An Quý Hưng sau khi nhận chuyển nhượng 57,71% vốn điều lệ từ SCIC đã thâu tóm quyền lực, tập trung mọi quyền và lợi ích vào nhóm của mình, sửa đổi quy chế quản trị và quy chế tài chính cho phép cá nhân chủ tịch, tổng giám đốc quyết định giao dịch tới hàng ngàn tỉ đồng và thực hiện hàng loạt những quyết định có nguy cơ làm cạn kiệt mọi nguồn tài chính của công ty.

Đến ngày 27/3/2019, Tòa án Nhân dân quận Đống Đa (TP. Hà Nội) áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời với kết quả bầu Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát tại Đại hội cổ đông của công ty này hôm 11/1/2019.

Mâu thuẫn nội bộ trên đã khiến cho danh tiếng của Vinaconex bị ảnh hưởng không nhỏ. Trước việc Hội đồng quản trị bị “vô hiệu hóa”, Vinaconex đã buộc phải xin gia hạn thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 (dự kiến diễn ra ngày 23/4).

Còn nhớ tại Đại hội đồng cổ đông Vinaconex được tổ chức vào ngày 28/6, ông Nguyễn Xuân Đông đã có những tranh luận gay gắt với một cổ đông nhỏ khiến Chủ tịch Đào Ngọc Thanh lập tức mời cổ đông này ra khỏi phòng họp.

Chính những rắc rối về các vấn đề liên quan đến  nội bộ Vinaconex thời gian gần đây khiến giới đầu tư đặc biệt chú ý. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư còn tỏ ra e dè và vẫn nghe ngóng xem tình hình “biến động” ở Vinaconex ra sao. Trong khi vấn đề mâu thuẫn nội bộ tạm lắng xuống thì bất ngờ vị Tổng Giám đốc Vinaconex Nguyễn Xuân Đông bị cơ quan điều tra triệu tập, điều này khiến “vết sạn” trong bản lý lịch của Vinaconex lại càng thêm dày./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top