Aa

Vinaconex và “canh bạc” tại siêu đô thị 2,5 tỷ USD Splendora

Thứ Tư, 21/06/2017 - 03:02

Sau nhiều năm trì hoãn triển khai, Liên doanh An Khánh JVC mới đây đã bất ngờ khởi công giai đoạn 2 của siêu dự án Splendora. Tuy nhiên, việc triển khai dự án Splendora giai đoạn này với Vinaconex giống như một "canh bạc" với nhiều may, rủi...

Sau nhiều năm bị trì hoãn, Vinaconex bất ngờ triển khai giai đoạn 2 dự án 2,5 tỷ USD Splendora.

Sau nhiều năm bị trì hoãn, Vinaconex bất ngờ triển khai giai đoạn 2 dự án 2,5 tỷ USD Splendora.

Ngày 16/6/2017, sau 11 năm khởi công giai đoạn 1 và nhiều năm trì hoãn triển khai giai đoạn kế tiếp, Liên doanh Vinaconex và Posco E&C (An Khánh JVC) bất ngờ tái khởi động giai đoạn 2 của dự án Splendora.

Việc Liên doanh An Khánh JVC khởi động giai đoạn 2 của dự án Splendora cho thấy đối tác Vinaconex đã thực hiện đúng lời hứa với cổ đông tại Đại Hội cổ đông năm 2017 của Vinaconex diễn ra mới đây.

Thế nhưng, việc  triển khai giai đoạn 2, với 77 lô biệt thự trên khu đất có diện tích 4,7 héc ta có thể khiến nhiều nhà đầu tư và những ai biết về siêu dự án  2,5 tỷ đô la này được một phen thất vọng.

Cụ thể, theo điều chỉnh quy hoạch mới nhất, dự án Splendora có quy mô lên đến 272,48 héc ta, thay vì khoảng 264 héc ta trước đó.

Việc chậm triển khai có thể khiến dự án Splendora bị

Việc chậm triển khai có thể khiến dự án Splendora bị "phá nát" quy hoạch do việc xin điều chỉnh quy hoạch của chủ đầu tư?

Theo giới thiệu, khi hoàn thiện, Splendora sẽ là khu đô thị hiện đại, đồng bộ hàng đầu Đông Nam Á. Tuy nhiên, việc triển khai nhỏ giọt và thiếu đồng bộ về hạ tầng, nên giai đoạn 1 của dự án Splendora sau khi bàn giao, có rất ít cư dân chuyển về sinh sống. Đặc biệt, với khối nhà cao tầng, phần lớn căn hộ chung cư đã bị bỏ hoang và không có người ở sau khoảng 4 năm hoàn thiện.

Được biết tại giai đoạn 1, Liên doanh chủ đầu tư An Khánh JVC đã triển khai phần diện tích khoảng 50 héc ta, với 1.049 căn hộ liền kề, nhà thấp tầng  và 2 khối nhà chung cư. Phần lớn nhà chung cư tại dự án này trước đó được bán theo hình thức “bán bia kèm lạc”, với giá ưu đãi cho các khách hàng mua biệt thự tại dự án.

Do các khách hàng mua căn hộ không xuất phát từ nhu cầu thực nên khi dự án hoàn thiện, các căn hộ đã không được chủ sở hữu sử dụng. Việc cho thuê lại căn hộ cũng rất khó khăn vì dự án chưa hoàn thiện,  thiếu vắng hầu hết các tiện ích thiết yếu nên đa số căn hộ đến nay vẫn bị bỏ hoang.

Đánh giá về dự án Splendora, một đại diện đơn vị môi giới có tiếng tại Hà Nội cho biết: Việc Liên doanh An Khánh JVC khởi công giai đoạn 2 dự án Splendora trong bối cảnh nhiều dự án đang được tái khởi động là điều hợp lý. Song hiện dự án này đối diện với rủi ro lớn về thị trường.

Cụ thể, theo đại diện này, Splendora là khu đô thị rất cao cấp, nhưng thiếu hạ tầng, lại sẽ phải cạnh tranh với dự án cùng phân khúc là Vinhomes Thăng Long của Vingroup nên sẽ bị giảm sức hấp dẫn. Nếu giá bán không cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn.

“Có lẽ đã đánh giá được rủi ro nên  chủ đầu tư chỉ triển khai giai đoạn 2 với quy mô rất hạn chế” – đại diện này nhận định.

Theo tìm hiểu của BizLIVE, Liên doanh An Khánh JVC được Tổng công ty Vinaconex (Việt Nam) và Posco E&C (hàng Quốc) thành lập để cùng triển khai dự án Splendora.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, nhất là khi thị trường bất động sản rơi vào suy thoái, định hướng và chiến lược kinh doanh của các bên chủ đầu tư đã có nhiều thay đổi, khiến mâu thuẫn bắt đầu phát sinh.

Việc các bên cùng nắm cổ phần tương đương nhau (mỗi bên khoảng 50%), không bên nào được quyền chi phối tại liên doanh chủ đầu tư, càng khiến việc triển khai và hoàn thiện dự án trở nên khó khăn hơn.

Được biết, trong năm 2016, Vinaconex từng tìm kiếm nhà đầu tư thứ phát cho dự án, nhằm đẩy nhanh tiến độ của dự án này. Tuy nhiên, mối quan hệ phức tạp của liên doanh chủ đầu tư khiến việc tìm kiếm nhà đầu tư thứ phát gặp khó khăn.

Việc triển khai giai đoạn 2 của siêu đô thị Splendora trong bối cảnh hiện nay, vì thế được ví như một "canh bạc" với Vinaconex.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top