Aa

Vingroup làm nhà giá rẻ từ 700 triệu đồng, khắc phục tình trạng lệch pha cung cầu

Thứ Ba, 06/12/2016 - 13:12

Với động thái này của tập đoàn Vingroup, nhiều chuyên gia nhận định thị trường BĐS sẽ khắc phục được tình trạng lệch pha cung cầu, các doanh nghiệp khác trong cùng phân khúc sẽ có sự điều chỉnh chiến lược cạnh tranh...

Theo kế hoạch dự kiến vừa được công bố, Vingroup sẽ xây dựng từ 200.000 - 300.000 căn hộ thương hiệu VinCity có mức giá đặc biệt hợp lý trong vòng 5 năm tới tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, tạo điều kiện cho đông đảo người tiêu dùng tiếp cận và sở hữu cuộc sống chất lượng và tiện ích tại các khu đô thị do Vingroup phát triển.

Phân khúc nhà phổ thông rất hút khách.

Phân khúc nhà phổ thông rất hút khách.

Đánh giá về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM - cho rằng đây là một tín hiệu mới trên thị trường. Thời gian qua, nhiều người vẫn luôn nghĩ rằng nhiều doanh nghiệp lớn chỉ bung tiền đầu tư dự án nhà ở cao cấp vì lợi nhuận lớn, tuy nhiên, Vingroup đang làm thị trường phải có một cách nhìn nhận lại vấn đề.

"Với tiềm lực mạnh, quản lý chuyên nghiệp và đặc biệt là có nhiều kinh nghiệm phát triển dự án dồi dào, người mua nhà thời gian tới chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ những sản phẩm nhà ở của doanh nghiệp này trong tương lai", ông Châu nói.

Còn theo quan điểm của chuyên gia Lê Bá Chí Nhân, quỹ đất giá rẻ để phát triển nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM là không nhiều. Đây là một bài toán mà không phải doanh nghiệp địa ốc nào nhanh chóng tìm được lời giải.

"Bằng hướng đi riêng của mình cộng với các chính sách hiện hữu, giá đất tại các vùng ngoại thành thành phố như Củ Chi và Hóc Môn... hiện tương đối rẻ, Vingroup chắc sẽ tạo nên một cơn sốt nhà ở giá rẻ trên thị trường trong thời gian tới. Tôi nhận thấy nhà ở giá rẻ trong thời gian qua vẫn được nhiều doanh nghiệp chú ý, nhưng với cách làm nhanh và hiệu quả của Vingroup chắc chắn các doanh nghiệp khác sẽ có sự điều chỉnh chiến lược cạnh tranh", TS. Nhân nói thêm.

Còn theo nhận định của chuyên gia BĐS Phan Công Chánh, bằng việc chuẩn bị khá kỹ càng trong nhiều năm qua, kế hoạch phát triển nhà giá rẻ trải dài trên 7 tỉnh, thành của Vingroup có thể được xem là táo bạo và đầy tham vọng.

"Theo tôi, thị trường nhà ở giá rẻ sẽ được phân chia lại bởi có sự tham gia với một chiến lược khá dài hơi của Vingroup. Đây là "cuộc chơi" lớn có nhiều yếu tố bất ngờ, sẽ tạo ra sự cạnh tranh rất gay gắt trong thời gian tới. Nhiều doanh nghiệp đang làm nhà ở giá rẻ phải xem lại chiến lược đầu tư của mình nếu như muốn cạnh tranh thị phần cùng doanh nghiệp địa ốc số 1 Việt Nam này", vị chuyên gia này nhận xét.

Trao đổi với chúng tôi chiều 4/12, Ông Ngô Quang Phúc - Phó Tổng Giám đốc Him Lam Land, cho biết đã làm lĩnh vực BĐS thì mọi doanh nghiệp đều muốn đa dạng hoá sản phẩm của mình nhằm phục vụ nhiều đối tượng khách hàng và tăng tính thanh khoản.

Trong bất kỳ giai đoạn nào, doanh nghiệp cũng có chiến lược đầu tư phù hợp, vấn đề quan trọng là doanh nghiệp chuẩn bị được quỹ đất tốt và phù hợp với phân khúc. "Đây là một kế hoạch dài hơi và xuyên suốt của một tập đoàn lớn như Vingroup. Tôi cho rằng việc này sẽ giúp thị trường giảm sự lệch pha cung cầu. Đây là tín hiệu tốt cho thị trường lúc này, nhất là phân khúc nhà ở giá rẻ khi có một đại gia địa ốc bắt đầu thực hiện lộ trình đầu tư dài hơi của họ", ông Phúc nói.

Thời gian qua, trên thị trường đã có khá nhiều DN địa ốc tham gia vào phát triển nhà ở có giá trung bình. Có thể kể tới tham vọng của Công ty CP Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Đô thị - BID Việt Nam cũng đã công bố chiến lược đầy tham vọng của mình khi muốn đầu tư hàng chục nghìn căn hộ giá rẻ tại một thị trường lớn như TP.HCM.

Theo đó, từ năm 2016-2018, BID Việt Nam sẽ triển khai dự án BID Edu-Home 1 tại quận 9 cung cấp 1.200 căn hộ với tổng mức đầu tư 580 tỷ đồng. Dự án BID Edu-Home 2 tại huyện Bình Chánh có quy mô 1.500 căn, tổng mức đầu tư 900 tỷ. Từ năm 2018-2022, công ty sẽ triển khai dự án BID Edu-Home 3 tại huyện Nhà Bè, quy mô 3.000 căn, tổng mức đầu tư 1.400 tỷ.

Quan sát trên thị trường cho thấy một số doanh nghiệp cũng đang chuyển sang xu hướng làm nhà giá rẻ cho những gia đình trẻ. Có thể kể đến Công ty Nam Long đã "bắt tay" với các nhà đầu tư Nhật Bản để làm dòng sản phẩm EHomeS; L&L đang đồng loạt triển khai các khu căn hộ Asa Light, Âu Dương Lân Tower, The Avila; Kiến Á với dự án Citisoho II; Him Lam Land với 2.000 căn nhà giá rẻ tại một số khu đất đắc địa ở khu Đông trong năm nay... Tất cả các sản phẩm này đều có giá chào bán trên dưới 1 tỷ đồng, trải dài trên tất cả khu vực Đông và Nam của TP.HCM.

Ngoài những đơn vị đang phát triển nhà ở hợp túi tiền trên, tại TP.HCM hiện có một số công ty địa ốc nước ngoài khác cũng đang "lấn sân" vào phân khúc này. Điển hình như một quỹ đầu tư BĐS của Luxembourg từ năm 2015 đã đặt hàng nhiều đối tác trong nước săn lùng quỹ đất sạch ở các địa bàn quận 8, 9, Bình Tân, Thủ Đức, Nhà Bè, Tân Phú để phát triển chung cư. Trong năm 2016-2017, diện tích đất đơn vị này đang tìm kiếm từ 3.000-30.000m2, phân khúc được xác định là căn hộ giá trên dưới một tỷ đồng, vừa túi tiền.

Trao đổi với chúng tôi mới đây, ông Ang Wee Gee, CEO Keppel Land (Singapore) cho rằng với một nền kinh tế khởi sắc, Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những quốc gia tăng trưởng tốt nhất khối Đông Nam Á trong những năm sắp tới. Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM sẽ tiếp tục thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Theo ông Ang Wee Gee, đối với thị trường bất động sản Việt Nam, ngoài lĩnh vực nhà ở cao cấp thì phần lớn nhu cầu của người dân vẫn là phân khúc nhà ở hợp túi tiền. Trong chiến lược hợp tác với các doanh nghiệp địa ốc trong nước hiện nay, Keppel Land sẽ cùng phát triển loại hình nhà ở giá rẻ tại một số địa điểm không quá xa trung tâm thành phố, nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu sống của khách hàng.

Nhận định của nhiều chuyên gia cũng cho thấy trong tương lai việc khai thác quỹ đất đầu tư cho BĐS tại những thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội sẽ vô cùng khó khăn, cạnh tranh gay gắt. Trong khi nhu cầu nhà ở bình dân tại những địa phương này luôn ở mức khá cao, quỹ đất lại không rẻ nên trong 3-5 năm tới phân khúc này sẽ khan hiếm đến mức “đáng báo động”.

Chỉ tính riêng tại TP.HCM với khoảng 13 triệu dân đang có khoảng 500.000 gia đình cần chỗ ở cấp thiết, mỗi năm có 50.000 cặp vợ chồng mới cần nhà ở. Hầu hết trong số này là những người có thu nhập tầm trung và thuộc nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Và với chiến lược "tấn công" vào phân khúc nhà ở giá rẻ, Vingroup đang làm thị trường địa ốc bỗng chốc "hưng phấn" trở lại. Nhiều ý kiến nhận xét rằng với một doanh nghiệp có tiềm lực khá mạnh như Vingroup, quỹ đất sạch "để dành" nhiều năm qua sẽ giúp doanh nghiệp này thực hiện chiến lược trên một cách nhanh chóng, giúp người thu nhập thấp có được căn nhà chất lượng tốt để sinh sống.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top