Aa

Vingroup – Sự “kỳ diệu” đến từ đâu?

Thứ Tư, 08/08/2018 - 06:01

Thật khó có thể lý giải cặn kẽ cho “người ngoài”, nhưng với những ai đã từng “sống” trong môi trường Vingroup, từng “chiến đấu” ở mỗi dự án, công trình của Vingroup thì sẽ hiểu mọi sự “thần kỳ” đều đến từ những quyết tâm của một tập thể đoàn kết, mà trước hết là ý chí và sự kiên định của người đứng đầu.

Cách đây hơn 13 năm, tôi bước chân vào “ngôi nhà Vingroup”. Khi đó, Tập đoàn còn mang tên là Technocom và trụ sở chính còn đóng ở Kharkov – Ucraina. Tại Việt Nam, ngoài tòa nhà Vincom Bà Triệu thì Vingroup cũng mới chỉ đang triển khai dự án Vinpearl ngoài đảo Hòn Tre, số lượng CBNV chỉ khoảng vài trăm người. Ở thủ phủ Kharkov, dù khi ấy Technocom đã có 12 năm xây dựng và phát triển, đã trở thành thương hiệu đình đám bậc nhất thì tổng tài sản chắc cũng chỉ được khoảng vài ba trăm triệu USD.

Vậy mà, chỉ hơn 10 năm sau, từ nền tảng ấy, đến giờ, khi bước vào tuổi 25, Vingroup đã trở thành tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành và hùng mạnh nhất Việt Nam, tài sản vốn hóa hàng chục tỷ USD, số lượng nhân sự lên đến dăm bảy vạn người… Nhưng đó không phải là điều quan trọng nhất. Quan trọng hơn, dù mải miết đi lên bằng bước chân thần tốc để trở thành “người khổng lồ”, Vingroup còn đã kịp chứng minh sự thật tâm trong triết lý kinh doanh mà mình theo đuổi: Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt!

Landmark 81 - Tòa nhà cao nhất Việt Nam lúc bình minh. Ảnh: Hoàng Hà.

Landmark 81 - Tòa nhà cao nhất Việt Nam -  lúc bình minh. Ảnh: Hoàng Hà - ZingNews.

“Ở nhà Vinhomes, đi xe Vinfast, đi chợ Vinmart, mua sắm Vincom, du lịch Vinpearl, ăn uống VinEco, học tập Vinschool, chăm sóc sức khỏe Vinmec, thanh toán bằng VinID…”. Sản phẩm, dịch vụ của Vingroup đã và đang bao phủ hầu hết các mặt của đời sống người Việt và trở thành tiêu chí cho một cuộc sống khá giả, thịnh vượng, thượng lưu… Những dự án, công trình của Vingroup cũng đang từng ngày làm thay đổi diện mạo cuộc sống của người dân không chỉ ở những đô thị lớn, ở thủ phủ các tỉnh thành mà còn đang lan mạnh tới cả các vùng quê.

Rất khó để tưởng tượng là vì sao và bằng cách nào mà một Vinhomes Riverside lại có thể hoàn thành trong 7 tháng; một Vinpearl Phú Quốc và tương tự là Vinpearl Nam Hội An có thể đưa vào hoạt động vỏn vẹn sau một năm thi công; một Vinhomes Tân Cảng hoành tráng với tòa nhà Landmark chọc trời lại có thể sáng đèn sau hai năm ngắn ngủi. Cũng trong cùng lúc ấy, Vingroup còn đồng loạt triển khai hàng trăm dự án ở khắp các lĩnh vực, khắp các địa bàn mà cái nào cũng nhanh, cũng lớn.

Cũng gần một năm trước, khi công bố phát triển dự án công nghiệp ô tô Vinfast, Vingroup đã phải bắt gặp rất nhiều ánh mắt nghi ngờ. Nhưng đến nay, dù những chiếc xe ô tô đầu tiên vẫn chưa xuất xưởng thì với những gì đã thể hiện, Vinfast đã thành niềm mong đợi của rất nhiều người…

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup.

Nhìn vào sự phát triển kỳ diệu của Vingroup, người ta thường tự hỏi, liệu có sức mạnh “thần kỳ” nào chăng? Có lẽ là không! Và có lẽ, tất cả đều là từ quyết tâm tự lực, tự cường. Thật khó có thể lý giải cặn kẽ cho “người ngoài”, nhưng với những ai đã từng “sống” trong môi trường Vingroup, từng “chiến đấu” ở mỗi dự án, công trình của Vingroup thì sẽ hiểu mọi sự “thần kỳ” đều đến từ những quyết tâm của một tập thể đoàn kết, mà trước hết là ý chí và sự kiên định của người đứng đầu.

Không phải khi anh Phạm Nhật Vượng đã trở thành tỷ phú đô la để “người ta thắng thì nói gì cũng đúng” thì các Vincer mới kính trọng anh, coi anh là “thuyền trưởng”. Ngay từ ngày 8/8/1993, khi những người Vingroup đầu tiên dời Matxcơva trên chiếc Lada màu đỏ xuống Kharkov lập nghiệp, họ đã đặt trọn niềm tin yêu vào người cầm lái. Và với cái tâm, cái tầm của mình, anh Vượng đã không phụ niềm tin yêu ấy của tất thảy mọi người Vingroup trong suốt 25 năm qua. Anh đã sống hết mình với họ, đã truyền cho các thế hệ người Vingroup ngọn lửa của khát vọng cống hiến, của tinh thần dân tộc.

Từ “ngọn lửa” mà anh Vượng “trao truyền”, những người Vingroup đã hiện thực hóa, gửi gắm vào từng sản phẩm, dịch vụ của mình những giá trị cốt lõi “Tín – Tâm – Trí – Tốc – Tinh – Nhân”. Và hơn thế, họ còn là những sứ giả lan tỏa niềm tin yêu Vingroup, niềm tin yêu giá trị Việt tới cộng đồng. Anh Vượng thường hay nói với CBNV rằng, “Hãy làm những người có ích”; “Hãy làm những người tự trọng trong một hệ thống được tôn trọng”… Nói thì đơn giản thế nhưng làm được thì không dễ chút nào; và đó vẫn luôn là mục tiêu phấn đấu cho mỗi người Vingroup.

Ngày 2/9, Tập đoàn Vingroup khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng).

Ngày 2/9/2017, Vingroup khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng).

Cũng là người nêu cao tinh thần dân tộc và thực sự mong muốn góp phần xây dựng đất nước, người thuyền trưởng của Vingroup luôn định hướng hệ thống phải vươn ra biển lớn bằng cách xây dựng cho bằng được những sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Việt có đẳng cấp quốc tế. Không chỉ vậy, tinh thần dân tộc còn là động lực để Vingroup đứng ra làm đầu tàu thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt đoàn kết hơn, cùng nắm tay nhau trên con đường hội nhập. Việc hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp nông sản Việt bán hàng năm ngoái hay việc “giúp” Coteccons tự tin xây tòa tháp cao top đầu thế giới ở TP.HCM vừa qua là những ví dụ chẳng phải điển hình.

Nhìn vào tầm vóc của Vingroup hôm nay, ai cũng rất tò mò muốn “giải mã” bí quyết thành công của họ. Sẽ rất khó có một kiến giải đầy đủ, nhưng:

  • Phải chăng người Vingroup đã biết lấy “đoàn kết làm chân ga, kỷ luật là chân phanh”?
  • Phải chăng họ hiểu rằng mỗi người đều phải trưởng thành từ công việc, phải nhớ câu “lửa thử vàng”?
  • Phải chăng họ biết, trên thương trường, muốn đi xa thì cần có tầm nhìn dài hạn, phải biết tận dụng thời cơ, biết linh hoạt triển khai và luôn phát huy tốc độ?
  • Phải chăng trong mọi công việc, họ đều nhớ câu “thần chú”: Đơn giản hoá - Tối ưu hoá - Khác biệt hoá?
  • Phải chăng mỗi cấp cán bộ của Vingroup đều biết mạnh dạn trao quyền và tăng cường giám sát?
  • Phải chăng họ biết chủ động thay đổi trước khi buộc phải thay đổi?
  • Phải chăng trong chiến lược con người, họ biết nhớ câu: “Quý hồ tinh bất quý hồ đa”?
  • Phải chăng họ nhớ chữ tín với khách hàng và tự trọng trong công việc?
  • Phải chăng họ luôn biết “Đồng cam cộng khổ - chia ngọt sẻ bùi”?
  • Và phải chăng họ biết quên đi thành công để bước tiếp?...
Một góc Vinpearl Phú Quốc Resort

Một góc Vinpearl Phú Quốc Resort.

Nhìn vào sự phát triển kỳ diệu của Vingroup, người ta thường tự hỏi, liệu có sức mạnh “thần kỳ” nào chăng? Có lẽ là không! Và có lẽ, tất cả đều là từ quyết tâm tự lực, tự cường.

- Phạm Nguyễn Toan

Sẽ còn nhiều những tranh luận về bài học thành công của Vingroup cũng như sẽ vẫn còn nhiều những luận bàn về con đường phát triển của Tập đoàn này. Thế nhưng, nhìn lại chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển của Vingroup, chúng ta phải và nên thừa nhận rằng đó là con đường của mồ hôi, thậm chí là nước mắt. Nỗ lực và miệt mài từ những bước đi đầu tiên, Vingroup đã làm nên những điều kỳ diệu để tôn vinh thương hiệu Việt. Một thương hiệu được xây dựng bởi chính những người con Việt và thành công bởi chính trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng Việt Nam. Bên cạnh những giá trị về vật chất, những người mang bên mình biểu tượng cánh chim bay ngang mặt trời cũng có quyền tự hào khi đã xây nên được một không gian văn hóa mang bản sắc riêng, đậm tính nhân văn, thắm tình thân ái và vững vàng tinh thần kỷ luật.

Cách đây vài ngày, tôi có nhắn tin qua Facebook cho một người bạn làm ở Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn về hoàn cảnh thương tâm của gia đình 4 anh em mồ côi người Mông trên Tây Bắc mà người anh cả lại bị tai nạn phải cưa cả hai tay đang nằm trong bệnh viện. Vậy là chỉ 3 ngày sau, cả 3 em nhỏ trong gia đình đã được các anh đón về nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm từ thiện Phật Tích của Tập đoàn. Thế đấy! Giống như hàng ngàn công việc mà người Vingroup vẫn làm mỗi ngày; hàng vạn nghĩa cử cao đẹp mà người Vingroup vẫn làm hàng năm. Họ đều thực hiện với một tinh thần trách nhiệm rất cao. Họ làm việc trong niềm tự trọng!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top