Aa

Vịnh Nha Trang đưa ra phương án hòa giải với điều kiện Coteccons phải có văn bản xin lỗi và đính chính

Thứ Năm, 14/12/2017 - 15:40

Ngày 10/12, Vịnh Nha Trang đã tiến hành việc tháo dỡ 2 cẩu tháp bị gãy đổ sau gần 2 tháng treo lơ lửng trên tầng 26 của công trình Panorama Nha Trang. Đồng thời, đơn vị này cũng đề xuất phương án hoà giải với Công ty CP Xây dựng Coteccons (CTD) sau một thời gian “lời qua tiếng lại”, với điều kiện nhà thầu này phải có văn bản xin lỗi và đính chính về những cáo buộc trước đó.

Theo đó, trong văn bản số 230/2017/VNT gửi CTD, công ty VNT chỉ định nhà thầu Trang Long và các nhà thầu có năng lực khác tiến hành việc tháo dỡ và bàn giao ngay lập tức hai cẩu tháp gãy sập cùng các tài sản, thiết bị khác của CTD và các nhà thầu phụ trước sự chứng kiến của Văn phòng Thừa Phát Lại Nha Trang – đơn vị bảo hiểm Cẩu tháp, Viện Khoa học xây dựng (IBST) cùng đơn vị tư vấn giám sát. CTD có trách nhiệm cử đại diện có thẩm quyền đến xác nhận và tiếp quản nguyên trạng các cấu phần của hai cẩu tháp sau khi tháo dỡ cùng các trang, thiết bị khác, di dời ra khỏi công trường dự án.

Trường hợp CTD và các nhà thầu phụ từ chối tham dự hoặc cử đại diện không đủ thẩm quyền tham gia, VNT thông báo sẽ tự di chuyển toàn bộ cẩu tháp và các thiết bị sau khi tháo dỡ đến điểm tập kết. VNT cho biết sẽ không chịu trách nhiệm nào liên quan đến việc hỏng hóc, hư hại tài sản đồng thời giữ nguyên yêu cầu CTD thanh toán toàn bộ chi phí tháo dỡ, bốc xếp, vận chuyển và lưu kho cẩu tháp... cho đến khi các đơn vị này nhận bàn giao.

Theo VNT, văn bản này thể hiện thiện chí của VNT với CTD trong việc giải quyết xung đột giữa hai bên theo hướng hòa giải. VNT sẵn sàng cử đại diện có thẩm quyền cùng ngồi lại với đại diện có thẩm quyền của CTD nhằm mục đích thống nhất xử lý các hệ quả của việc chấm dứt hợp đồng giữa hai bên thông qua con đường đàm phán. “Điều kiện duy nhất của VNT là CTD cần có văn bản đính chính và xin lỗi công khai (như CTD đã từng làm) liên quan đến những cáo buộc mang tính vu khống đối với CTD”, văn bản nêu rõ.

VNT đồng ý hòa giải với điều kiện duy nhất, CTD cần có văn bản xin lỗi và đính chính liên quan đến những cáo buộc trước đó.

VNT đồng ý hòa giải với điều kiện duy nhất, CTD cần có văn bản xin lỗi và đính chính liên quan đến những cáo buộc trước đó.

Trong công văn gửi tới Công ty Coteccons ngày 12/12, bà Hà Thị Phương Thảo – Tổng Giám đốc Công ty VNT cho biết, sau gần 2 tháng kể từ khi Công ty nhận được công văn số 2991 đồng thời CTD bỏ dở công trình và một tuần kể từ khi thông tin tranh chấp của hai bên được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, công tác thi công dự án Panorama Nha Trang của VNT vẫn chưa thể triển khai như kế hoạch, điều này đã và đang ảnh hưởng lớn tới tiến độ thực hiện dự án cũng như trực tiếp ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của hơn 1.000 khách hàng, nhà đầu tư.

Do vậy phía Công ty VNT đề nghị Ban lãnh đạo CTD cử người đại diện có thẩm quyền tiến hành hoà giải theo quy định tại Điều 20.5 của Hợp đồng số 91/HĐTKTC-2016 ngày 1/8/2016 tại Nha Trang.

Đại diện công ty CTD cũng cho biết doanh nghiệp này đã nhận được văn bản của VNT. Trước mắt, để đảm bảo an toàn và tài sản tại công trường, CTD vẫn để cho chủ đầu tư tháo dỡ 2 giàn cẩu tháp, nhưng sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, một khi chủ đầu tư có những hành động làm phương hại đến số tài sản trị giá hơn 70 tỷ đồng này thì nhà thầu sẽ có những phản ứng tiếp theo.

Trước đó, như Reatimes đã đưa tin, Công ty CP Xây dựng Coteccons được chọn làm nhà thầu chính thiết kế và thi công dự án Panorama Nha Trang, do Công ty CP Đầu tư xây dựng VNT là chủ đầu tư.

Công trình đang xây dựng dở dang phần thân đến khoảng tầng 26, thì khoảng tháng 10 vừa qua giữa nhà thầu CTD và VNT xảy ra mâu thuẫn khi CTD bất ngờ gửi công văn số 2991 tới VNT, Cục Giám định (Bộ Xây dựng); Sở Công an; Sở Xây dựng Khánh Hòa "tố" chủ đầu tư vi phạm các quy định hợp đồng như: Đơn phương thay đổi phạm vi công việc của nhà thầu, giao hạng mục hoàn thiện và cơ điện cho nhà thầu khác với lý do "chào giá rẻ hơn" mà không thỏa thuận với CTD.

Đáng chú ý, CTD tố cáo Công ty VNT đã yêu cầu thay đổi thiết kế, nâng số tầng được cấp phép bằng lời lẽ khá nặng nề: "Thay đổi thiết kế của Chủ đầu tư hiện đang vi phạm giấy phép xây dựng, đi ngược lại chủ trương lập lại trật tự trong xây dựng của Đảng, Nhà nước nói riêng".

Ngoài ra, CTD cũng tố VNT không thực hiện trả tiền đúng hạn cho nhà thầu này với số tiền lên tới 120 tỷ đồng. Cũng theo CTD, VNT còn phát hành thông báo chấm dứt hợp đồng và trục xuất công nhân của CTD ra khỏi công trường vào ngày 25/10/2017. Thông báo chấm dứt Hợp đồng và lệnh trục xuất Nhà thầu của chủ đầu tư có hiệu lực ngay trong ngày 25/10/2017 – ngày phát hành thông báo chấm dứt hợp đồng của chủ đầu tư.

Phản hồi lại những cáo buộc của chủ thầu, phía VNT cũng đã có các văn bản gửi tới lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, các sở ngành liên quan ở tỉnh này, Cục Giám định xây dựng, Cục Quản lý Xây dựng - Bộ Xây dựng cho rằng, CTD đã cố tình có những hành vi, động thái vu khống cho Công ty VNT.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top