Aa

Vĩnh Phúc: Dự án Đầm Vạc đang bị "vạc" ra sao?

Thứ Tư, 18/04/2018 - 06:01

Việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc liên tục thay đổi quy hoạch cho dự án khu Dịch vụ và nhà ở sinh thái Đầm Vạc, cũng như trước phản ánh của người dân địa phương về việc doanh nghiệp lợi dụng dự án lấn chiếm hàng trăm mét vuông mặt nước để xây biệt thự, khách sạn, nhà ở,… có phải là nguyên nhân khiến dự án này như một chiếc áo chật nằm giữa mặt Đầm Vạc?

Đầm Vạc liên tục bị “xẻ thịt”

Thời gian qua, Reatimes liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng Đầm Vạc (TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) bị “xẻ thịt”, xâm lấn nghiêm trọng. Đầm Vạc – vốn là “lá phổi xanh” của TP. Vĩnh Yên nhưng nhiều năm nay bị doanh nghiệp "băm nát", san lấp phần lớn mặt nước rồi xây thành nhà hàng, khách sạn, biệt thự, nhà ở liền kề,...

Nổi bật nhất là Dự án khu Dịch vụ và nhà ở sinh thái Đầm Vạc do Công ty Cổ phần xây dựng và phát triển hạ tầng Tây Hồ (Cty Tây Hồ - phường Tích Sơn, TP. Vĩnh Yên) là chủ đầu tư. Dự án gồm: Hệ thống khách sạn Westlake Hotel, khu biệt thự nhà ở, hàng quán,… được xây dựng giữa Đầm Vạc.

1. Hàng trăm mét vuông chòi lá đang được chủ đầu tư dự án hoàn thiện bị người dân phản ánh lấn chiếm mặt hồ, xây dựng sai thiết kế.

Hàng trăm mét vuông chòi lá đang được chủ đầu tư dự án hoàn thiện bị người dân phản ánh lấn chiếm mặt hồ, xây dựng sai thiết kế.

Cụ Hoàng Văn C. (phường Tích Sơn, Vĩnh Yên) cho biết: “Việc lấn chiếm hồ Đầm Vạc để làm khách sạn, nhà hàng, quán ăn, nhà nghỉ … đã diễn ra từ nhiều năm nay. Nhưng, điều đáng lo ngại là thực trạng này hiện tại vẫn đang tiếp tục xảy ra tại dự án Khu sinh thái của Cty Tây Hồ. Bà con đã phản ánh nhiều lần nhưng chưa thấy động tĩnh gì từ phía chính quyền”.

Trực tiếp có mặt tại hiện trường dự án thì thấy, hệ thống khách sạn Westlake Hotel nằm giữa mặt Đầm Vạc đang được hoàn thiện phần phụ trợ; khu biệt thự đã hoàn thiện; hàng chục chòi lá với diện tích vài trăm mét vuông ngay trước mặt khách sạn mới được dựng lên và nhiều công nhân đang hối hả thi công.

Hàng trăm mét vuông mặt nước được san lấp để xây chòi lá chính là khu vực người dân địa phương đang phản ánh Cty Tây Hồ tiếp tục lấn chiếm, xây dựng. Ngoài ra, xung quanh của khách sạn, nhiều hạng mục xây dựng có dấu hiệu cơi nới ra mặt đầm.

Để làm rõ những phản ánh của người dân về việc Cty Tây Hồ tiếp tiếp tục lấn chiếm mặt Đầm Vạc, PV đã liên hệ với UBND tỉnh Vĩnh Phúc và các đơn vị liên quan. Tuy nhiên, đến nay chưa nhận được bất cứ phản hồi nào.

Ông Nguyễn Ngọc Hà – Chủ tịch UBND phường Tích Sơn cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã mời đại diện Cty Tây Hồ đến làm việc và phối hợp kiểm tra. Việc lấn chiếm mặt đầm, khoảng tháng 7/2017, UBND TP. Vĩnh Yên đã từng xử phạt Cty Tây Hồ 45 triệu đồng.

Ông Hà cũng cho biết thêm: Phần đất được Cty Tây Hồ xây dựng chòi lá vốn có thiết kế xây dựng nghiêng khoảng 45 độ, nay được Cty Tây Hồ đổ đất xây thẳng đứng và dựng chòi lá nên nhìn mặt hồ bị hẹp đi. Sự việc đã được phường báo cáo lên UBND TP. Vĩnh Yên nhằm phối hợp xử lý nhưng chưa có phản hồi.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị được cung cấp hồ sơ liên quan, ông Hà cho biết cán bộ địa chính chưa lập xong.

Còn ông Truyền – Phó Tổng Giám đốc Cty Tây Hồ thì một mực khẳng định: Cty đã thi công xây dựng dự án theo đúng quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt. Thế nhưng, khi PV đề nghị được cung cấp hồ sơ, ông Truyền nói chưa chuẩn bị được và sẽ cung cấp sau.

Liên tục điều chỉnh quy hoạch

Từ thông tin điều tra và bạn đọc cung cấp cho thấy, Dự án “Khu Du lịch dịch vụ và vui chơi giải trí Đầm Vạc” được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt năm 2006, ký chấp thuận đầu tư số 543/QĐ-CT ngày 10/02/2007. Cty Tây Hồ được lựa chọn làm chủ đầu tư dự án.

Đến năm 2010, UBND tỉnh đã có điều chỉnh quy hoạch lần đầu tiên, chuyển 2,6ha đất dự án với chức năng “khu khách sạn, vui chơi, giải trí và thể dục thể thao” sang đất biệt thự nhà vườn.

2. Nhiều hạng mục xây mới của dự án được cho là nguyên nhân khiến mặt nước củap/Đầm Vạc ngày càng bị thu hẹp hơn nhưng không được chính quyền địa phương xử lý.

Nhiều hạng mục xây mới của dự án được cho là nguyên nhân khiến mặt nước của Đầm Vạc ngày càng bị thu hẹp hơn nhưng không được chính quyền địa phương xử lý.

Tới năm 2014, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc khi đó là ông Phùng Quang Hùng lại tiếp tục ký Quyết định số 1757/QĐ-UBND ngày 27/6/2014 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đất dịch vụ và nhà ở sinh thái Đầm Vạc, biến gần 1,2ha hồ cảnh quan thành đất ở.

Tuy nhiên, dưới sức ép dư luận, sự phản đối quyết liệt của người dân địa phương khi ấy, ngày 03/3/2015, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Quyết định số 504/QĐ-UBND thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 1757/QĐ-UBND ngày 27/6/2014 nói trên.

Qua 2 lần điều chỉnh tiếp theo, tại văn bản số 6393/UBND-NC1 ngày 9/10/2015 dự án đổi tên thành “Khu dịch vụ và nhà ở sinh thái Đầm Vạc”, tức là mất hẳn phần “Dịch vụ và vui chơi giải trí”.

Ngày 16/06/2016 UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 2003/QĐ-UBND về việc điều chỉnh giao đất theo quy hoạch Dự án dựa trên Tờ trình số 250/TTr-STNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc. Điểm b, khoản 2  của Quyết định này cũng nếu rất rõ việc “Sử dụng đất đúng mục đích, vị trí, ranh giới được giao”…

Việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc liên tục thay đổi quy hoạch cho Cty Tây Hồ khiến dư luận xã hội đặt ra câu hỏi: Vì sao Cty Tây Hồ được UBND tỉnh Vĩnh Phúc luôn dành cho sự “ưu ái” đặc biệt như vậy? Và việc điều chỉnh quy hoạch tại sao luôn được thực hiện theo hướng từ “Dịch vụ và vui chơi giải trí” sang “biệt thự, nhà ở sinh thái”, tức là từ lợi ích “dịch vụ công cộng” thành lợi ích của “một số người”?

Như vậy, việc Cty Tây Hồ trong quá trình thực hiện dự án khu Dịch vụ và nhà ở sinh thái Đầm Vạc như hiện nay có lấn chiếm đầm như phản ánh hay không, cụ thể việc lấn chiếm như thế nào? Hay việc Cty Tây Hồ có xây dựng đúng với quy hoạch và thiết kế, giấy phép hay không? Các cơ quan chức năng đã thực hiện giám sát chủ đầu tư thi công dự án như thế nào đang vẫn là một ẩn số.

Và thực tế cho thấy rằng, sau nhiều lần được UBND tỉnh Vĩnh Phúc “ưu ái” điều chỉnh quy hoạch, sau nhiều lần người dân phản ánh chủ đầu tư liên tục lấn chiếm Đầm Vạc nhưng không được làm sáng tỏ, sau sự im lặng của chính quyền địa phương là một Dự án khu Dịch vụ và nhà ở sinh thái Đầm Vạc, nổi nhất là khách sạn Westlake Hotel sừng sững như một chiếc áo chật nằm giữa mặt Đầm Vạc. Một sản phẩm sinh thái mà nhiều từng người kỳ vọng chưa được thể hiện tại dự án này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top