Aa

Vĩnh Phúc lệnh kiểm tra "siêu dự án" vừa giao đất đã phân lô bán nền tiền tỷ

Thứ Sáu, 20/07/2018 - 02:45

Sau khi báo chí đưa tin, ngày 18/7, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại dự án Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường của Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long tại huyện Vĩnh Tường.

Cụ thể, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Vĩnh Tường, UBND các xã: Lũng Hòa, Tân Tiến báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật, báo cáo trong tháng 7/2018.

Trước đó, Reatimes đã thông tin về Siêu dự án của công ty BĐS Thăng Long "lách luật" vừa được giao đất đã phân lô bán nền phản ánh tình trạng chưa có quyết định giao đất nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Bất động sản Thăng Long - chủ đầu tư Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị Thương mại (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) đã mở bán dự án rầm rộ dưới hình thức hợp đồng góp vốn.

Nhiều người dân đã phản ánh, chủ đầu tư đã rao bán đất tại dự án này từ cuối năm 2017 với giá từ 5 – 7 tỷ đồng/lô 100m2 đất mặt đường lớn, tùy vị trí.

Liên quan tới vấn đề này, ​​​​​​trao đổi trên tờ Petrotimes, ông Chu Quốc Hải - Phó Giám đốc Sở cho biết, Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Bất động sản Thăng Long được chính quyền địa phương giao thực hiện dự án từ cách đây vài năm. Sau đó, doanh nghiệp tiến hành giải phóng mặt bằng, san gạt. Ngày 1/6/2018, mới có quyết định giao đất đợt 1 với quy mô 12ha. Trong đó, có 5,5ha để xây nhà kiên cố, diện tích còn lại dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ông Hải xác nhận, đến nay, Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Bất động sản Thăng Long chưa đóng một đồng tiền thuế đất nào cho Nhà nước, do cơ quan chức năng đang tiến hành quá trình xác định nghĩa vụ tài chính mà doanh nghiệp phải nộp cho Nhà nước khi thực hiện dự án.

"Họ mới bỏ tiền giải phóng mặt bằng, nhưng số tiền đã bỏ ra cụ thể là bao nhiêu thì chúng tôi không nắm được, việc này phải làm việc với UBND huyện Vĩnh Tường mới rõ" - ông Hải nói.

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc doanh nghiệp bán đất khi chưa có quyết định giao đất theo hình thức "lách luật" ký hợp đồng góp vốn, nghiêm trọng hơn, doanh nghiệp đã xây nhà, bàn giao cho khách hàng đến hoàn thiện, sinh sống, kinh doanh công khai, thì ông Hải nói: "Như vậy là doanh nghiệp đã làm sai. Chúng tôi không biết, bây giờ nhà báo nói tôi mới biết, sẽ cho anh em đi kiểm tra xem thế nào".

Theo ông Hải, Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Bất động sản Thăng Long phải thực hiện đủ các nghĩa vụ tài chính, xây dựng cơ sở hạ tầng. Khi nào xây dựng cơ sở hạ tầng và được các cơ quan chức năng nghiệm thu thì mới kiểm tra các điều kiện chuyển nhượng, lúc đó mới chuyển nhượng cho các chủ sử dụng đất.

Ông Hải thừa nhận, trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường là giám sát diện tích đất được giao và trách nhiệm chính thuộc chính quyền địa phương. Nếu có phản ánh về sai phạm thì phải xem xét. Về việc doanh nghiệp bán nhà cho người dân dưới hình thức góp vốn là sai. Về nguyên tắc, chưa giao đất thì chưa được phép.

Tuy nhiên, vị Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường này cũng "lựa lời nói đỡ" cho doanh nghiệp: "Có thể doanh nghiệp nghĩ rằng, đất này đã được chấp thuận đầu tư, doanh nghiệp cũng bỏ tiền ra để giải phóng mặt bằng nên sớm muộn cũng được Nhà nước giao nên tranh thủ triển khai sớm".

Khi PV đặt câu hỏi: Có hay không việc buông lỏng quản lý đất đai? Ông Hải lảng tránh bằng việc trả lời về thời điểm sau khi doanh nghiệp được giao đất (trong khi các ngôi nhà đã xây dựng trước thời điểm tháng 6/2018). Đồng thời "đổ lỗi", UBND huyện Vĩnh Tường không báo cáo về việc này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top