Aa

Vĩnh Phúc: Sai phạm tại siêu dự án 186ha “qua mặt” chính quyền như thế nào?

Thứ Ba, 07/08/2018 - 15:31

Sau gần 20 ngày có quyết định kiểm tra vi phạm tại siêu dự án Khu chợ đầu mối nông sản và KĐT thương mại Vĩnh Tường như báo chí nêu, thông tin tới báo Dân Việt chiều ngày 8/6, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Chúng tôi đang giao cho các cơ quan kiểm tra báo cáo”.

Hàng loạt các cơ quan đã vào cuộc

Dự án Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và KĐT thương mại thuộc huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc), có quy mô lập quy hoạch 186,49ha. Trong đó, đất thuộc phạm vi dự án gồm: 92,99ha đất xây dựng thương mại đô thị; 32,62ha đất xây dựng Chợ đầu mối nông sản thực phẩm; 17,41ha đất xây dựng hệ thống kho vận; 11,15ha đất xây dựng Chợ điện tử, vật liệu xây dựng.

Dự án có quy mô lớn nhất huyện Vĩnh Tường từ trước tới nay.

Dự án có quy mô lớn nhất huyện Vĩnh Tường từ trước tới nay.

Sau 8 năm nằm trên giấy (2009 - 2017), dự án được tỉnh Vĩnh Phúc điều chỉnh chủ đầu tư từ Công ty CP đầu tư xây dựng Sông Hồng Thăng Long sang Công ty CP Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long (Công ty bất động sản Thăng Long) làm chủ đầu tư vào ngày 29/5/2017. Từ thời điểm này, nhiều sai phạm của chủ đầu tư bắt đầu “nở rộ” tại siêu dự án có quy mô lớn nhất huyện Vĩnh Tường từ trước đến nay…

Điển hình như Dân Việt đã phản ánh, chủ đầu tư đã tự ý phân lô bán nền khi chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh; tổ chức xây dựng nhà mẫu, nhà kiên cố 3 tầng bán cho người dân vào sử dụng, kinh doanh…

Các sai phạm của chủ đầu tư đã hiện hữu tại dự án trước khi có quyết định giao đất của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Các sai phạm của chủ đầu tư đã hiện hữu tại dự án trước khi có quyết định giao đất của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Một trong những động thái vào cuộc đầu tiên của cơ quan chức năng là ngày 18/7/2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có quyết định chỉ đạo kiểm tra về các vi phạm trong việc sử dụng đất thực hiện dự án KĐT thương mại Vĩnh Tường như báo chí đã phản ánh.

Đến ngày 23/7, Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai (Tổng Cục Quản lý Đất đai, Bộ TN&MT) cũng đã có Văn bản số 281 đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo kiểm tra làm rõ thông tin phản ánh của báo chí để xử lý theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả tới cơ quan báo chí biết, đồng thời gửi kết quả về Cục trước ngày 30/8/2018.

Trụ sở giao dịch bất động sản của công ty bất động sản Thăng Long.

Trụ sở giao dịch bất động sản của công ty bất động sản Thăng Long.

Trong nội dung trao đổi với PV Dân Việt ngày 30/7, ông Trần Việt Cường - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, hiện nay, tỉnh đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường về kiểm tra dự án trên. Ngày thứ 6 vừa qua (tức ngày 27/7), Sở TT&MT đã mời các đơn vị liên quan, công bố quyết định thanh tra dự án tại xã Tân Tiến. Trên cơ sở đó, Sở này sẽ có kết luận, công bố và báo cáo UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

“Hiện nay, về mặt chỉ đạo của huyện, huyện đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu nhà đầu tư dừng mọi hoạt động thi công trong quá trình kiểm tra. Văn bản chỉ đạo này được thực hiện ngay sau khi có văn bản yêu cầu kiểm tra của UBND tỉnh (ngày 18/7/2018). Văn bản chỉ đạo đã bàn giao ngay cho công ty”, ông Cường thông tin.

Chính quyền có ưu ái cho doanh nghiệp sai phạm?

Giá bồi thường GPMB của huyện Vĩnh Tường cho người dân có đất thuộc diện bị thu hồi thực hiện dự án này là 83 triệu/sào, chủ đầu tư hỗ trợ thêm 17 triệu/sào, tương đương khoảng dưới 300 nghìn đồng/m2.

Sau hàng loạt những văn bản kiểm tra, chỉ đạo, thanh tra của các cấp chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc, nhưng những sai phạm của Công ty bất động sản Thăng Long vẫn không được cơ quan chức năng ngăn chặn xử lý.

Ghi nhận của PV trong ngày 27, 29/7 vừa qua, trên phần đất siêu dự án của huyện Vĩnh Tường này vẫn diễn ra các hoạt động thi công. Trong đó, một nhóm công nhân đang tiến hành làm phần móng của một công trình rộng cả vài trăm m2; một nhóm khác thì lại tiến hành thi công phần thô tầng 1 của một công trình.

Hoạt động thi công vẫn diễn ra nhộn nhịp sau hàng loạt các văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng. (ảnh chụp ngày 27.7)

Hoạt động thi công vẫn diễn ra nhộn nhịp sau hàng loạt các văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng. (ảnh chụp ngày 27/7)

Nhiều lô đất thuộc dự án đang được xây dựng. (ảnh chụp ngày 30.7)

Nhiều lô đất thuộc dự án đang được xây dựng. (ảnh chụp ngày 30/7)

Đặc biệt, ngay sát các công trình đang xây dựng đã hiện hữu một ngôi nhà 3 tầng khang trang có điện tích khoảng gần 200m2. Hiện tại, ngôi nhà này đang có người dân sinh sống, kinh doanh hàng ngày.

Tại Quyết định giao đất, đối với đất nhà ở (đất xây dựng nhà phân lô và đất xây dựng nhà phố thương mại) và đất xây dựng cơ sở giáo dục thì thời hạn cho thuê là đến 30/6/2066 (48 năm) với hình thức nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất và trả tiền hàng năm. Thế nhưng, nhiều lô đất dự án đang bán với giá 8-9 tỉ đồng.

Theo phản ánh của người dân địa phương, hoạt động kinh doanh, phân lô bán nền, xây dựng trái phép của chủ đầu tư đã diễn ra từ khoảng cuối năm 2017, đầu năm 2018. Thời điểm này chủ đầu tư chưa được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao 1 m2 đất nào để thực hiện dự án.

Trong một diễn biến khác, mới đây, Thủ tướng Chính phủ có đồng ý chuyển đổi mục đích sử dụng 110ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiêp, thế nhưng, từ trước đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã lập Hội đồng bồi thường GPMB, tiến hành thu hồi đất của người dân. Và, đặc biệt ra Quyết định giao đất cho chủ đầu tư trước khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chuyển đổi mục đích đất trồng lúa trên.

Công trình vi phạm cũ và mới đang hiện hữu tại siêu dự án 186 ha trên địa bàn huyện Vĩnh Tường.

Công trình vi phạm cũ và mới đang hiện hữu tại siêu dự án 186ha trên địa bàn huyện Vĩnh Tường.

Theo chia sẻ của người dân xung quanh dự án, nhiều lô đất 4x20m, 5x20m tại dự án này có giá 8-12 tỉ đồng.

Theo chia sẻ của người dân xung quanh dự án, nhiều lô đất 4x20m, 5x20m tại dự án này có giá 8-12 tỉ đồng.

Ngoài ra, ngày 29/5/2017 tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản 3868, điều chỉnh chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư. Theo đó, Công ty bất động sản Thăng Long chính thức làm chủ đầu tư siêu dự án 186ha.

Đáng chú ý là Công ty bất động sản Thăng Long mới chỉ thành lập vào ngày 24/5/2017 với vốn điều lệ 3 tỉ đồng. Thời gian công ty này bắt đầu hoạt động chỉ trước thời điểm kế thừa dự án 5 ngày.

Đặc biệt, sau một ngày khi thành lập, Công ty bất động sản Thăng Long tăng vốn điều lệ lên 100 tỉ đồng, các cổ đông liên tục thoái vốn. Đến ngày 17/7/2017, doanh nghiệp này chính thức về tay ông Nguyễn Văn Hậu, sinh năm 1981 đang làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Sơn vào ngày 12/10/2017.

Những công trình sai phạm này đã hiện hữu từ trước khi tỉnh Vĩnh Phúc có quyết định giao đất cho chủ đầu tư.

Những công trình sai phạm này đã hiện hữu từ trước khi tỉnh Vĩnh Phúc có quyết định giao đất cho chủ đầu tư.

Trước hàng loạt các sai phạm của chủ đầu tư và việc thực hiện chức năng của cơ quan quản lý tỉnh Vĩnh Phúc, dư luận đang đặt ra nhiều nghi vấn về việc chủ đầu tư đang được tỉnh này ưu ái, bật đèn xanh…

Ngày 6/8, PV Dân Việt tiếp tục đưa các vấn đề đã phản ánh để trao đổi với ông Nguyễn Văn Trì – Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc thì chỉ nhận được câu trả lời: “Chúng tôi đang cho các cơ quan chức năng kiểm tra, báo cáo”.

Cùng ngày, PV cũng liên hệ với ông Trần Việt Cường - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường để trao đổi thông tin về sai phạm và phương án xử lý các công trình vi phạm tại siêu dự án này ra sao. Tuy nhiên, chúng tôi không nhận được trả lời, phản hồi từ vị chủ tịch này.

Liên quan đến các sai phạm trong quản lý đất đai của tỉnh Vĩnh Phúc, tháng 11/2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thông báo nội dung kỳ họp thứ 19. Theo đó, qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, cơ quan kiểm tra đã chỉ ra nhiều vi phạm, khuyết điểm của tổ chức này trong nhiệm kỳ 2010-2015 và nhiệm kỳ 2015-2020.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Trì - Phó bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, có trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy qua hai nhiệm kỳ; chịu trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của UBND tỉnh trong công tác quản lý, sử dụng đất; quản lý đầu tư xây dựng dự án, công trình trọng điểm.Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2015-2020, ông Nguyễn Văn Trì kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top