Aa

VN-Index giảm gần 15% từ đỉnh, vẫn có cổ phiếu tăng đến 90%

Thứ Tư, 09/05/2018 - 06:01

Mặc dù xu hướng chung của thị trường là đi xuống nhưng vẫn có cổ phiếu giúp nhà đầu tư kiếm được khoản lợi nhuận rất lớn.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có khoảng thời gian tăng trưởng khá dài. Tính từ khoảng đầu năm 2017 đã liên tục đi lên không ngừng nghỉ. Thị trường trong khoảng cuối năm 2017 và đầu năm 2018 đã có sự bùng nổ về giao dịch, các điểm số thị trường đua nhau bứt phá trong đó, chỉ số chính VN-Index đã phá đỉnh lịch sử kể từ ngày thành lập TTCK và liên tục thiết lập đỉnh cao mới. Thị trường đã có khoảng thời gian tăng trưởng tương đối nóng, đi lên bất chấp những nghi ngại của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, trong khi nhiều nhà đầu tư đang "say sưa" với thành quả đạt được thời gian này thì thị trường bất ngờ cho họ trở lại với "mặt đất". Thị trường trong khoảng 3 tuần trở lại đây đã đem lại hơi hướng của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Thị trường liên tục xuất hiện các phiên mà VN-Index giảm trên 3% bên cạnh đó là những phiên hồi phục mang tính chất "bull-trap". Trong các phiên thị trường sụt giảm mạnh, nhà đầu tư liên tục được chứng kiến cảnh tượng các cổ phiếu vốn hóa lớn đua nhau nằm sàn. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, tài khoản nhiều nhà đầu tư đã bốc hơi 20 - 30%, tình trạng call margin cũng diễn ra khá phổ biến trong thời gian này.

Tính đến hết phiên giao dịch cuối tuần trước (4/5), VN-Index đã giảm 177,53 điểm tương ứng 14,7% xuống chỉ còn 1.026,8 điểm. HNX-Index cũng giảm 15,22 điểm (-11%) xuống 122,57 điểm. UPCoM-Index cũng giảm 4,33 điểm (-7%) xuống 56,12 điểm.

Tuy nhiên, trong khi đa số các cổ phiếu trên thị trường trong khoảng hơn 3 tuần qua đều có tăng trưởng âm thì vẫn xuất hiện một số cổ phiếu đi ngược lại xu hướng chung và giúp nhiều nhà đầu tư tránh được cơn bão. Không chỉ đi ngược xu hướng mà thậm chí nhiều cổ phiếu còn giúp tài khoản nhà đầu tư "nở" ra thêm 40 - 50% thậm chí còn lên đến hơn 90% so với mức đỉnh 2018 của VN-Index.

Trên sàn HOSE, cổ phiếu có mức tăng giá mạnh nhất là LGC của Công ty Cổ phần Đầu tư Cầu đường CII. Cổ phiếu này đã tăng từ 19.250 đồng/cp lên thành 27.000 đồng/cp. Như vậy, LGC đã tăng tổng cộng 40%. Đà tăng của LGC bắt đầu kể từ khi CTCP CII đăng ký mua vào khoảng 1 triệu cổ phiếu. Bên cạnh đó, thông tin khá tích cực về kết quả kinh doanh quý I/2018 cũng được cho là nguyên nhân giúp cổ phiếu này tăng trưởng mạnh thời gian qua.

10 cổ phiếu tăng giá mạnh nhất sàn HOSE từ 9/4 đến 4/5

Sàn HOSE còn đón nhận hai cổ phiếu tăng giá trên 30% đó là TCH của Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy và HRC của Công ty Cổ phần Cao su Hòa Bình. Trong đó, TCH tăng 34% còn HRC là 32%. 

Ở sàn HNX, SDG của Công ty Cổ phần Sadico Cần Thơ là cổ phiếu tăng giá mạnh nhất với 90,2% đây cũng là cổ phiếu tăng giá mạnh nhất thị trường từ ngày 9/4 đến 4/5. SDG đã tăng từ 15.250 đồng/cp lên thành 29.000 đồng/cp.

Mức giá 29.000 đồng/cp vẫn còn khá khiên tốn đối với SDG khi cổ phiếu này cũng có một vài phiên điều chỉnh trở lại, trong khi mức đỉnh của đợt tăng vừa qua là 32.930 đồng/cp. SDG trong khoảng thời gian này có chuỗi 9 phiên tăng trần liên tiếp. Mới đây, cổ phiếu này đã có thông báo về việc thực hiện chốt danh sách cổ đông chi trả cổ tức năm 2017 bằng tiền tỷ lệ 20%.

10 cổ phiếu tăng giá mạnh nhất sàn HNX từ 9/4 đến 4/5

Tiếp theo, cái tên NRC của Công ty Cổ phần Bất động sản Netland tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Cổ phiếu NRC thời gian kể trên đã tăng 55%. Nhưng nếu tính từ hôm chào sàn HNX ngày 5/4 với giá tham chiếu 21.000 đồng/cp thì tính đến phiên 4/5, thị giá cổ phiếu này đã gấp 2,4 lần.

Hai cái tên CAG của Công ty Cổ phần Cảng An Giang và STP của Công ty Cổ phần Công nghiệp Thương mại Sông Đà cũng đều tăng trên 40%.

Còn ở sàn UPCoM, hai cổ phiếu DGT của Công ty cổ phần Công trình Giao thông Đồng Nai và KIP của Công ty Cổ phần K.I.P Việt Nam chia sẻ hai vị trí dẫn đầu về mức tăng giá. DGT tăng 76% còn KIP là 73%.

Điểm chung của hai cổ phiếu này cũng như đa phần cổ phiếu trên UPCoM nằm trong diện tăng giá nhiều nhất này đều là thanh khoản rất thấp, thậm chí có nhiều cổ phiếu chỉ thi thoảng mới xuất hiện giao dịch và cũng chỉ khoảng 100 đến 200 cổ phiếu được khớp lệnh. Ngoài hai cổ phiếu nói trên, sàn UPCoM còn có 7 cổ phiếu khác tăng giá trên 50% thời gian qua.

10 cổ phiếu tăng giá mạnh nhất sàn UPCoM từ 9/4 đến 4/5

Nhìn chung, các cổ phiếu đi ngược lại xu hướng thị trường chung thời gian qua có một số đặc điểm là đều thuộc nhóm có yếu tố đầu cơ cao, tăng bất chấp việc không có thông tin nào quá đặc biệt xuất hiện đủ để tác động đột biến đến giá cổ phiếu hoặc thanh khoản rất thấp. Tất nhiên, không có quá nhiều nhà đầu tư tận hưởng được cảm giác hưng phấn mà các cổ phiếu này đem lại.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top