Aa

VN-Index tăng hơn 35 điểm, thanh khoản vẫn yếu

Thứ Ba, 08/05/2018 - 03:17

Hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn được kéo lên mức giá trần và giúp các chỉ số thị trường bứt phá mạnh.

Tuần giao dịch mới mở ra sự tươi sáng cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Thị trường mở cửa phiên giao dịch trong sắc xanh nhẹ với sự hồi phục của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên, thời điểm này dòng tiền vẫn còn e dè khiến đà hồi phục chưa thực sự vững chắc, các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn còn có sự phân hóa.

Diễn biến hồi phục nhẹ của thị trường được kéo dài trong suốt phiên sáng nhưng vẫn khiến nhiều nhà đầu tư tỏ ra lo ngại về độ vững chắc của nhịp hồi phục này.

Tuy nhiên, những gì diễn ra trong phiên chiều đã đánh tan nghi ngờ của nhà đầu tư. Lực bán giá thấp đã nhanh chóng bị hấp thu và giúp thị trường giao dịch bùng nổ. Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn đã bứt phá rất mạnh. Tâm điểm của thị trường phiên chiều là nhóm cổ phiếu tài chính chứng khoán và dầu khí. Trong nhóm ngân hàng, BID và CTG đều được kéo lên mức giá trần, trong đó, BID khớp lệnh 3,6 triệu cổ phiếu còn CTG khớp 6,3 triệu cổ phiếu. Các cổ phiếu ngân hàng khác là VPB, ACB, VCB, MBB, SHB… cùng đồng loạt tăng rất mạnh. VPB tăng đến 6,7% lên 55.900 đồng/CP và khớp lệnh 1,8 triệu cổ phiếu. ACB tăng 5,5% lên 46.000 đồng/CP và khớp lệnh 4,3 triệu cổ phiếu.

Nhóm cổ phiếu dầu khí sau đợt giảm mạnh 2 tuần trước cũng bứt phá rất mạnh trở lại. Các mã như PEQ, OIL, PVO và PVC đều tăng trần. Bên cạnh đó, BSR, PVB, PVS, POW… cũng được kéo mạnh lên trên mốc tham chiếu.

Ngoài ra, nhóm vốn hóa lớn còn ghi nhận mức tăng rất mạnh đến từ các cổ phiếu như SAB, ROS, VJC, VNM, PNJ… Trong đó, ROS, SAB và PNJ đều được kéo lên mức giá trần.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mặc dù thị trường tăng mạnh về mặt điểm số nhưng điều nhiều nhà đầu tư lo ngại lúc này là thanh khoản lại không tương xứng, tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 223,8 triệu cổ phiếu, trị giá 6.000 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận chiếm 1.600 tỷ đồng. Việc thanh khoản không tăng vẫn khiến một số nhà đầu tư lo ngại về tình trang ‘bull-trap’ có thể xảy ra – điều mà thị trường liên tục phải chứng kiến trong các phiên hồi phục trước đó.

HDB phiên hôm nay có giao dịch thỏa thuận 5,6 triệu cổ phiếu phần lớn ở mức giá 43.220 đồng/CP, tương ứng tổng giá trị giao dịch đạt 200,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, MBB cũng thỏa thuận được 7,3 triệu cổ phiếu, trị giá 228,6 tỷ đồng. VCI thỏa thuận 1,9 triệu cổ phiếu, trị giá 180 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 3,45% lên 1.062,26 điểm. Toàn sàn có 194 mã tăng, 90 mã giảm và 54 mã đứng giá. HNX-Index tăng 3,25% lên 126,55 điểm. Toàn sàn có 108 mã tăng, 70 mã giảm và 58 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 1,08% lên 56,72 điểm. Toàn sàn có 99 mã tăng, 64 mã giảm và 41 mã đứng giá.

Cùng với vấn đề thanh khoản thì giao dịch khối ngoại cũng là một điểm đáng lo ngại của thị trường trong phiên hôm nay. Toàn thị trường, khối ngoại tiếp tục bán ròng 443 tỷ đồng, tương ứng khối lượng hơn 14 triệu cổ phiếu.

Khối ngoại phiên hôm nay bán ròng trên cả ba sàn giao dịch trong đó vẫn tập trung mạnh tại sàn HOSE. Cụ thể, khối ngoại trên HOSE tiếp tục bán ròng 344 tỷ đồng, tương ứng khối lượng 7,4 triệu cổ phiếu, đây cũng là phiên thứ 4 liên tiếp khối ngoại bán ròng trên HOSE với tổng giá trị hơn 2.100 tỷ đồng. Trong đó, khối ngoại vẫn bán ròng mạnh các cổ phiếu bluechip là VIC, VCB, VJC, VRE… VIC tiếp tục bị bán ròng mạnh nhất với gần 69 tỷ đồng. Trong khi đó, MSN vươn lên dẫn đầu danh sách mua ròng với 51 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại đẩy mạnh bán ròng gần 80 tỷ đồng, gấp 8,7 lần phiên trước, tương ứng khối lượng đạt 5,9 triệu cổ phiếu, trong đó, bán ròng tập trung mã IVS với 42 tỷ đồng.

Còn ở sàn UPCoM, khối ngoại bán ròng hơn 19 tỷ đồng và cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất vẫn là BSR với 13,7 tỷ đồng.

Như vậy, với việc điểm số thị trường tăng mạnh nhưng thanh khoản vẫn không tăng tương ứng cùng với đó là việc khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh đã khiến tâm lý nhà đầu tư chưa thực sự tin tưởng thị trường sẽ hồi phục trở lại ở các phiên tiếp theo. Có lẽ để thực sự dòng tiền có thể quay trở lại thị trường thì nhà đầu tư cần phải chờ đợi sự phản ứng trong một vài phiên tiếp theo.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top