Aa

VND lên giá, nhóm ngành nào chịu tác động?

Thứ Ba, 28/08/2018 - 20:18

VND lên giá sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước. Trong đó, trọng tâm là ảnh hưởng nhóm hàng nông lâm thủy sản khi xuất khẩu đến một số thị trường.

Biến động tỷ giá hiện nay đang theo chiều hướng đồng tiền của các thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam (như Trung Quốc, Hàn Quốc) mất giá mạnh. Trong khi đó, đồng tiền ở các quốc gia Việt Nam xuất khẩu tăng giá, điển hình là Mỹ.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định rằng, diễn biến trên được coi là điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước sẽ nhập được hàng hóa đầu vào rẻ hơn tương đối. Trong khi, xuất khẩu vẫn đảm bảo được sức cạnh tranh.

Tuy vậy, hàng hóa của Việt Nam vẫn phải cạnh tranh với hàng hóa đến từ các quốc gia khác có cùng nhóm hàng xuất khẩu do đồng tiền nhiều quốc gia đang mất giá mạnh hơn so với VND.

Do đó, để đảm bảo tính cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu, tỷ giá vẫn cần điều chỉnh nhưng sẽ không cần ở mức quá lớn.

Bên cạnh đó, trong tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam hiện nay, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài FDI có tỷ trọng chiếm trên 70%, khu vực trong nước chỉ chiếm chưa đến 30%.

Thực chất, khi VND lên giá sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước. Trong đó, trọng tâm là ảnh hưởng nhóm hàng nông lâm thủy sản khi xuất khẩu đến một số thị trường.

Thực chất VND lên giá sẽ chủ yếu ảnh hưởng đến xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước. Trong đó, trọng tâm là ảnh hưởng nhóm hàng nông lâm thủy sản khi xuất khẩu đến một số thị trường.

Thực chất, VND lên giá sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước. Trong đó, trọng tâm là ảnh hưởng nhóm hàng nông lâm thủy sản khi xuất khẩu đến một số thị trường.

Trong mô hình tính toán của BVSC, chỉ số NEER (tỷ giá hối đoái hiệu dụng danh nghĩa) và REER (tỷ giá hối đoái hiệu dụng thực) của Việt Nam có xu hướng tăng nhanh trong giai đoạn từ đầu tháng 5 đến đầu tháng 7, hàm ý đồng tiền nội tệ của Việt Nam đang lên giá.

Điều này chủ yếu do VND tăng giá so với hầu hết các đồng tiền trong rổ tiền tệ tham chiếu khi các đồng tiền này đều yếu đi rõ nét so với USD.

Sau đợt tăng giá bán ra USD của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 23/7 vừa qua, tổng mức mất giá của VND so với USD kể từ đầu năm 2018 đến nay là hơn 2,5%. Trong khi đó, nếu so với thời điểm đáy ngắn hạn vào tháng 4/2018 thì chỉ số NEER và REER của Việt Nam đã lần lượt tăng 3,3% và 3,8%.

Tuy nhiên, so với cuối năm 2017 thì mức hiện tại của NEER và REER cao hơn không nhiều (lần lượt chỉ là 0,3% và 1,5%).

BVSC nhận định rằng, NHNN không nhất thiết phải giảm giá VND thêm với biên độ mạnh nếu chỉ xét ở mục tiêu hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Dự báo, VND sẽ mất giá khoảng 3% trong năm 2018 so với đồng USD.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top