Aa

VNREA đề xuất Nhật Bản cùng nghiên cứu “Giải quyết việc làm sau khi lao động Việt Nam về nước”  

Thứ Bảy, 11/11/2017 - 07:02

Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) đề xuất vấn đề thiết thực liên quan tới chương trình đào tạo, quyền lợi, việc làm khi về nước... với Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông & Du lịch Nhật Bản trong buổi làm việc về Dự án "Phát triển Đào tạo – Giáo dục trong khuôn khổ chương trình Tiếp nhận công nhân xây dựng nước ngoài”.

Tiếp nối những kết quả trong 2 buổi làm việc trước đó, chiều ngày 11/10, VNREA tiếp tục có buổi làm việc với Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông & Du lịch Nhật Bản, bàn về Dự án "Phát triển Đào tạo – Giáo dục trong khuôn khổ chương trình Tiếp nhận công nhân xây dựng nước ngoài" tại Hà Nội. Buổi làm việc do TS. Phan Hữu Thắng – Phó Chủ tịch VNREA, nguyên Cục trưởng cục Đầu tư nước ngoài chủ trì.

Ông Phan Hữu Thắng chủ trì buổi làm việc.  

Tại phiên đầu của buổi làm việc, Công ty cổ phần đầu tư thương mại và xây dựng Hải Phong (Hải Phong JSC) đã giới thiệu về chương trình đào tạo chuyên môn cho các tu nghiệp sinh có nhu cầu làm việc tại Nhật Bản. Với môi trường hiện đại và giảng viên là các chuyên gia đến từ Nhật Bản, Hải Phong JSC được mọi người đánh giá cao trong buổi làm việc này.

Trong phiên làm việc thứ hai, ông Eiji Aoki - đại diện Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã chia sẻ kết quả khảo sát 6 điểm trường thí điểm trong Dự án "Phát triển Đào tạo – Giáo dục trong khuôn khổ chương trình Tiếp nhận công nhân xây dựng nước ngoài”. Mặc dù kết quả chưa được tốt nhưng ông Eiji Aoki sẽ dựa trên đó để có đánh giá, điều chỉnh chương trình đào tạo tốt hơn. 

Cũng theo đại diện Nhật Bản, Bộ này sẽ tiếp tục nghiên cứu nội dung đào tạo tu nghiệp sinh chi tiết hơn, lập thêm các tài liệu liên quan. Đặc biệt, thực hiện chương trình đào tạo trong 4 tháng: Tháng 1-2 học từ ngữ, nghe hội thoại tiếng Nhật; tháng 3 học giao tiếp; tháng 4 học từ chuyên môn, nâng cao năng lực... 

Chuyên gia Nhật Bản chia sẻ về chương trình đào tạo tu nghiệp sinh.  

Ông Eiji Aoki cũng chia sẻ thêm nội dung về Luật Xuất nhập cảnh của Nhật Bản mới thông qua ngày 1/11/2017. Theo đó, Nhật Bản sẽ có một cơ quan mới chuyên quản lý về tu nghiệp sinh nước ngoài. Cơ quan này có quyền quản lý, tiếp nhận tu nghiệp sinh nước ngoài. Đối với những doanh nghiệp tiếp nhận tu nghiệp sinh không hợp pháp có thể bị phạt dừng hoạt động...

Đặc biệt, từ tháng 3/2023, Nhật Bản sẽ không tiếp nhận lao động nước ngoài mà chỉ tiếp nhận Tu nghiệp sinh nước ngoài. Thời gian làm việc của tu nghiệp sinh sẽ kéo dài lên 4 năm, tối đa là 5 năm.

Đại diện đơn vị phái cử của dự án, ông Đoàn Văn Minh, Giám đốc Tập đoàn CEO bày tỏ sự nhất trí với những nội dung của ông Eiji Aoki đã đưa ra trong buổi làm việc. Đồng thời, ông Minh mong muốn, những nội dung trong các buổi làm việc sẽ được chính thức hóa. 

Trên những kiến nghị đưa ra tại buổi làm việc, các chương trình đào tạo đảm bảo chất lượng sẽ được thực hiện. Thông báo các quy định, luật Xuất nhập cảnh, quyền lợi của tu nghiệp sinh trong quá trình lao động tại Nhật Bản nhằm hạn chế các trường hợp bỏ trốn ra ngoài... 

Ông Phan Hữu Thắng cảm ơn các đại biểu, công ty tư vấn và doanh nghiệp Nhật Bản cũng như các doanh nghiệp đại diện Việt Nam đã tham gia tích cực để buổi làm việc hiệu quả.  

Tổng kết buổi làm việc, Phó Chủ tịch VNREA Phan Hữu Thắng đánh giá cao và đồng ý với các nội dung phía Nhật Bản và các phái cử là doanh nghiệp, trung tâm đào tạo đã đưa ra. Phó Chủ tịch VNREA cũng nhấn mạnh một số việc cần phải phát triển tiếp như:

VNREA đề xuất tiếp tục thực hiện chương trình đào tạo như Hải Phong JSC đã nêu cho các điểm đào tạo khác. Hoặc, phía Nhật Bản sẽ cử thêm các chuyên gia về giảng dạy ở các trung tâm. 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.  

Phía Hiệp hội cũng đề xuất Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản tiếp tục xin ngân sách cho chương trình đào tạo tu nghiệp sinh nước ngoài lao động tại Nhật Bản. 

Chuẩn hóa đào tạo chung, có hệ thống tại các trung tâm đào tạo. Bàn tiếp việc giải quyết việc làm cho các tu nghiệp sinh làm việc tại Nhật Bản khi về Việt Nam. Vận động, kết nối doanh nghiệp 2 nước tạo điều kiện cho các lao động Việt Nam khi về nước sẽ có công việc ổn định./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top