Aa

"VNREA là cầu nối giữa doanh nghiệp BĐS và chính quyền"

Thứ Sáu, 07/07/2017 - 06:01

Nhấn mạnh điều này, ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho rằng, trải qua một quá trình hoạt động, Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) đã tạo được sự đồng thuận của các thành viên, nâng cao tính chuyên nghiệp trong các hoạt động kinh doanh BĐS trên cơ sở nắm vững luật lệ trong nước và quốc tế để có thể trợ giúp cho các doanh nghiệp hội viên một cách có hiệu quả.

PV: Cuối năm 2016, nhiều chuyên gia BĐS nhận định thị trường BĐS 2017 sẽ có nhiều diễn biến tích cực. Theo ông, tính đến thời điểm hiện tại, riêng với thị trường BĐS Nha Trang thì thực tế có đúng với nhận định đó hay không?

Ông Trần Đình Quý: Cách đây không lâu, Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa đã đưa ra dự báo, trong giai đoạn 2016 - 2018, sẽ có khoảng 20.000 sản phẩm BĐS được cung cấp ra thị trường Khánh Hòa. Trong đó, riêng năm 2016, đã có khoảng 7.000 sản phẩm BĐS được tung ra với 70% là căn hộ nghỉ dưỡng, gần 30% sản phẩm đất nền và biệt thự. Dẫn đầu vẫn là những thương hiệu mạnh có dự án tại các vị trí chiến lược của TP. Nha Trang như: Khu Trung tâm Đô thị Thương mại Dịch vụ Tài chính Du lịch Nha Trang, Vinpearl Empire Codotel, La Luna Resort Nha Trang, Panorama Nha Trang, Gold Cost Nha Trang, Ocean Gate Nha Trang, A&B Central Aquare Nha Trang…

Có thể khẳng định, việc các thương hiệu lớn đang dần xuất hiện ngày một nhiều trong khoảng 2 năm trở lại đây cho thấy dấu hiệu tốt về tiềm năng đầu tư của Nha Trang so với các thành phố biển trên cả nước.

Hiện nay, các dự án căn hộ nghỉ dưỡng ven biển đang được triển khai rầm rộ. Giá bán sản phẩm các dự án này đã tăng đến hơn 30% kể từ khi mở bán (khoảng 28 - 55 triệu đồng/m2). Xu hướng những năm tới, các căn hộ diện tích từ 40 - 60m2 nằm cách bãi tắm chính khoảng 500m sẽ là "thỏi nam châm" thu hút dòng tiền của nhà đầu tư bởi tính tiện dụng và khả năng sinh lời cao.

Đặc biệt, nói đến sự nóng lên của thị trường BĐS Nha Trang thời gian qua không thể không nhắc đến việc triển khai hàng loạt dự án khu đô thị, biệt thự sinh thái ở phía tây TP. Nha Trang. Các dự án như: Khu đô thị Mỹ Gia (182ha), Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I và II (108ha), Làng biệt thự sinh thái Giáng Hương (15ha), Khu đô thị VCN Phước Hải (30ha), Khu đô thị Hoàng Long (25,8ha), Khu đô thị An Bình Tân (71ha), Khu đô thị Phước Long (50ha), Khu đô thị VCN Phước Long (17,5ha)… đang thu hút mạnh mẽ giới đầu tư cũng như người dân có nhu cầu. Theo thống kê sơ bộ của Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, trong năm 2016 đã có hơn 1.000 sản phẩm đất nền ở khu phía tây Nha Trang được khách hàng đặt mua; giá dao động từ 7- 12 triệu đồng/m2.

Những dẫn chứng nêu trên đủ để thấy rằng, thị trường BĐS Nha Trang đang phát triển khá tích cực và sẽ còn tiếp tục tốt lên trong thời gian tới. 

PV: Vậy theo ông, thời gian tới, thị trường BĐS Nha Trang có thể dịch chuyển theo hướng nào?

Ông Trần Đình Quý: 2017 sẽ là năm đại thành công của phân khúc thương mại giá rẻ và nhà ở xã hội. Hiện đang có một dự án đất nền là Trung tâm Đô thị Thương mại Dịch vụ Tài chính Du lịch Nha Trang – dự án “hot” nằm sát trục đường Trần Phú ven biển.

Năm nay, phân khúc đất nền và phân khúc bình dân sẽ có bước đi vững vàng. Phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng cũng phát triển tuy nhiên, chỉ với những chủ đầu tư có năng lực thực sự về tài chính và năng lực quản lý, điều hành. Những chủ đầu tư khác nếu không có được những yếu tố này sẽ có nguy cơ phải đối diện với nhiều mối "nguy hiểm".  

Ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa.

Ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa.

PV: Như ông vừa nói, có thể hiểu rằng, dù thị trường được dự báo sẽ có nhiều khởi sắc nhưng rõ ràng các doanh nghiệp sẽ phải đối diện với cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn, khó khăn hơn để có thể tồn tại trong một thị trường có chất lượng ngày càng cao hơn. Vậy theo ông, trong bối cảnh đó, làm thế nào để các doanh nghiệp có thể tìm cho mình một hướng đi đúng đắn và có được một môi trường hoạt động lành mạnh? 

Ông Trần Đình Quý: Tôi cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc có một tổ chức như Hiệp hội BĐS Việt Nam là một điều rất tốt đối với các doanh nghiệp. Hiệp hội BĐS Việt Nam góp phần rất lớn vào việc tạo ra một môi trường và một cơ chế để có thể liên kết một cách chặt chẽ các doanh nghiệp BĐS tham gia hoạt động và để đảm bảo hiệu quả lợi ích chung của các thành viên cũng như lợi ích quốc gia.

Trải qua một quá trình hoạt động, Hiệp hội BĐS Việt Nam đã tạo được sự đồng thuận của các thành viên, nâng cao tính chuyên nghiệp trong các hoạt động kinh doanh BĐS trên cơ sở nắm vững luật lệ trong nước và quốc tế để có thể trợ giúp cho các doanh nghiệp hội viên một cách có hiệu quả.

Với vai trò là "cầu nối" giữa doanh nghiệp BĐS và chính quyền các cấp, đại diện cho quyền lợi doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng, Hiệp hội BĐS Việt Nam đã tổ chức huấn luyện, đào tạo; tổ chức, hội thảo, hội nghị chuyên đề; mở rộng quan hệ kinh doanh, thu thập và cung cấp thông tin về những vấn đề có tác động đến hội viên.

Hiệp hội BĐS Việt Nam cũng góp phần duy trì đối thoại với các cơ quan quản lý các cấp nhằm phản ánh kịp thời những vướng mắc trong cơ chế chính sách có ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường BĐS cùng như phản biện những dự thảo, chủ trương chính sách có liên quan trước khi các cấp có thẩm quyền phê chuẩn. Các hoạt động xúc tiến, hỗ trợ các thành viên như thâm nhập và phát triển các thị trường quốc tế thời gian qua đã đước Hiệp hội BĐS Việt Nam, Hội môi giới BĐS Việt Nam… tổ chức hết sức thành công. Tiếng nói của Hiệp hội BĐS Việt Nam nhận được sự tin tưởng cao của các đồng nghiệp trên thế giới.

PV: Ông đánh giá thế nào về vai trò phản biện chính sách cũng như những đóng góp trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật BĐS của Hiệp hội BĐS Việt Nam?

Ông Trần Đình Quý: Hiệp hội BĐS Việt Nam trong những năm vừa qua đã làm rất tốt vai trò cầu nối giữa các nhà đầu tư trong cả nước về lĩnh vực BĐS. Đặc biệt trong những năm khó khăn, khi thị trường đóng băng, kinh tế sa sút, với vai trò là nơi tập trung các nhà đầu tư BĐS cả nước, Hiệp hội đã có những hoạt động phản biện, tư vấn, đưa ra những giải pháp thúc đầy thị trường, giúp cho thị trường BĐS Việt Nam đạt được những thành tựu đáng kể, từ cuối năm 2014 đến thời điểm hiện nay.

Ngoài ra trong vai trò của mình, Hiệp hội đã tuyên truyền, phổ biến chính sách, giúp cho thị trường BĐS các tỉnh, địa phương đi vào quỹ đạo phát triển ổn định, bền vững.

Việc khi đưa ra một quan điểm nào đó cần có những lập luận sắc bén, dẫn chứng thuyết phục hơn nữa, tránh định hướng dư luận không tốt.

Việc đưa ra một quan điểm nào đó về thị trường cần có những lập luận sắc bén, dẫn chứng thuyết phục hơn nữa, tránh nhận xét chủ quan dẫn đến định hướng dư luận không tốt.

PV: Vừa qua, có ý kiến cho rằng, Hiệp hội BĐS Việt Nam chỉ phục vụ kêu gọi chính sách cho một số doanh nghiệp thân quen, là "sân sau" của một vài doanh nghiệp chứ không vì mục tiêu chung cho phát triển minh bạch thị trường. Ông đánh giá sao về ý kiến này?

Ông Trần Đình Quý: Hiện nay, các hiệp hội doanh nghiệp ở Việt Nam hiện hoạt động dưới các tên gọi khác nhau, như Hội, Hiệp hội, Liên đoàn, Liên minh, Đoàn, Hội liên hiệp... như: Hiệp Hội Du Lịch Việt Nam, Hiệp hội BĐS Việt Nam, Hiệp hội Cao Su Việt Nam, Hiệp Hội Thép Việt Nam,…

Trong vai trò của mình, Hiệp hội BĐS Việt Nam là một tổ chức của các nhà đầu tư BĐS trên địa bàn toàn quốc, giữ vai trò quan trọng trong việc định hướng thị trường BĐS phát triển ổn định. Ngoài ra, Hiệp hội là nơi tiếp nhận những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của hội viên, và trách nhiệm của Hiệp hội là chia sẻ những khó khăn của hội viên cũng như với thị trường.

Cho nên, nếu nói Hiệp hội chỉ kêu gọi chính sách cho một số hội viên thì chưa đúng. Bởi vì bản thân Hiệp hội khi hình thành và phát triển là do các tổ chức, cá nhân thành lập nên. Các hội viên khi tham gia vào một tổ chức xã hội - nghề nghiệp tất nhiên muốn được bảo vệ, chia sẻ. Do đó, bảo vệ quyền lợi hội viên là trách nhiệm của Hiệp hội, song vẫn nghiêm khắc đối với những hội viên có hoạt động chưa đúng trong guồng quay thị trường.

Ngành BĐS trong những năm gần đây phát triển một phần là nhờ sự thông tin kịp thời, sâu sát của báo chí, truyền thông. Tuy nhiên, việc thông tin cần khách quan, đa chiều, ghi nhận từ chính thực tiễn, và bằng một sự am hiểu nhất định về lĩnh vực BĐS.

Trách nhiệm của truyền thông khi phản biện xã hội, cung cấp thông tin phải đầy đủ. Thiết nghĩ, nếu là một ngòi bút ngay thẳng, bản thân người đưa tin phải nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ, khi đưa ra một quan điểm nào đó cần có những lập luận sắc bén, dẫn chứng thuyết phục hơn nữa, tránh định hướng dư luận không tốt. Trên hết quan điểm đó phải dựa trên tiêu chí vì sự phát triển lành mạnh của thị trường, vì đất nước và người dân chứ không nên vì một yếu tố nào đó bẻ cong ngòi bút nhằm đạt mục đích nào khác.

PV: Trên cương vị lãnh đạo một sàn giao dịch BĐS, ông kỳ vọng, mong muốn Hiệp hội BĐS Việt Nam sẽ có những hoạt động nào để tiếp tục bảo vệ, hỗ trợ doanh nghiệp cũng như thúc đẩy thị trường BĐS phát triển lành mạnh, bền vững?

Ông Trần Đình Quý: Trong cơ chế thị trường, chúng ta phải nhìn nhận vai trò của Hiệp hội BĐS Việt Nam sẽ ngày càng quan trọng hơn bao giờ hết. Hiệp hội BĐS Việt Nam sẽ chính là đại diện tiếng nói của doanh nghiệp trên các diễn đàn trong nước và quốc tế nhằm bảo vệ quyền lợi cho các thành viên của mình. Vì vậy, để Hiệp hội nhanh chóng vươn lên thực hiện tốt chức năng hỗ trợ của mình cho các doanh nghiệp, theo tôi cần có những hoạt động tuyên truyền, vận động để xã hội, các doanh nghiệp ngày càng nhận rõ vai trò, tầm quan trong của Hiệp hội.

Bên cạnh đó, chính bản thân doanh nghiệp và Hiệp hội BĐS Việt Nam cần liên hệ mật thiết với nhau vì lợi ích chính đáng của mình. Các doanh nghiệp trong nước thông qua Hiệp hội BĐS Việt Nam để có thông tin và khả năng tiếp cận với thị trường nước ngoài, còn các doanh nghiệp nước ngoài thông qua Hiệp hội BĐS Việt Nam để đến với các doanh nghiệp trong nước. Vai trò gắn kết và là cầu nối giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý của Hiệp hội trở nên rất quan trọng.

Trong thời gian tới, chúng tôi kỳ vọng Hiệp hội BĐS Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức theo hướng gọn nhẹ và thiết thực, làm tốt nhiệm vụ tư vấn, dự báo, nghiên cứu thị trường. Đặc biệt là làm tốt vai trò tham mưu cho các cấp chính quyền và các doanh nghiệp trong quá trình biến động của thị trường; thu hút được các chuyên gia có uy tín tuyển chọn từ các tổ chức hội viên, các chuyên gia ngoài ngành, các nhà khoa học hiểu biết sâu sắc lĩnh vực BĐS, lĩnh vực luật pháp và quốc tế cùng tham gia vào công tác dự báo, nghiên cứu thị trường, cung cấp thông tin cho khách hàng và doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top