Aa

Vụ Bắc Ninh đổi 100ha đất để lấy 1,3km đường: Dabaco “mong manh” với bất động sản, cổ phiếu rơi tự do

Thứ Tư, 01/08/2018 - 20:40

Trước khi có thông tin lùm xùm về dự án BT tại Bắc Ninh, cổ phiếu DBC của Dabaco vốn là mã có giá lên xuống thất thường, thanh khoản yếu. Đặc biệt nhà đầu tư cần cẩn trọng vì bất động sản hoàn toàn không phải thế mạnh của doanh nghiệp này.

Tập đoàn lớn, Thuyền trưởng tài ba,...cổ phiếu giao dịch "lèo tèo"

Theo điều tra của phóng viên Reatimes.vn, từ một doanh nghiệp nhỏ bé vốn chỉ có 657 triệu đồng và 28 cán bộ, công nhân viên, đến nay Dabaco đã phát triển thành Tập đoàn kinh tế đa ngành với trên 50 công ty, nhà máy và đơn vị thành viên. Tổng tài sản trên 5.500 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 2.300 tỷ đồng. Tập đoàn có hơn 5.000 lao động với thu nhập bình quân năm 2016 đạt 9 triệu đồng/người/tháng.

Dabaco hoạt động trên 8 lĩnh vực chính gồm: Giống, thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi tập trung, giết mổ và chế biến thực phẩm; sản xuất bao bì, thương mại dịch vụ, rau an toàn ứng dụng công nghệ cao và xây dựng, bất động sản.

Hiện doanh nghiệp lớn có 6 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản với tổng công suất 85 tấn/giờ. Dabaco có hệ thống các trang trại nuôi, lai tạo lợn giống gốc: Duroc, Piteran, Landat, Yorshire được nhập khẩu từ Canada, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Mỹ...

Nhìn chung, Dabaco là một trong những doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi. Hiện Dabaco có gần 83 triệu cổ phiếu niêm yết trên HNX. Vốn hóa thị trường là 1.971 tỷ đồng.

Dabaco hiện có 3 cổ đông lớn là ông Nguyễn Như So nắm 18,27%, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn SSI năm 10,95% và Fraser Investment Holding Pte.Ltd năm 8,72%.

Điều đặc biệt, người lèo lái con thuyền Dabaco là một lãnh đạo có tầm ảnh hưởng lớn. Ông Nguyễn Như So – Chủ tịch HĐQT Dabaco là một doanh nhân và chính trị gia. Ông hiện là đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa 14 nhiệm kì 2016-2021, thuộc đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.

Với một tập đoàn có quy mô lớn, vị thuyền trưởng tiếng tăm, lợi nhuận đang lấy lại đà tăng trưởng thì lý do nào khiến cho cổ phiếu Dabaco kém hấp dẫn?

Nửa đầu năm 2017, Dabaco vẫn lầy lội thua lỗ 20 tỷ đồng. Nửa đầu năm 2018, công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2018 với kết quả lợi nhuận tăng đột biến so với cùng kỳ.

Cụ thể, doanh thu thuần đạt 1.629,5 tỷ đồng, tăng 52% so với quý 2 năm ngoái. Sau khi trừ chi phí, quý 2 Dabaco lãi trước thuế 87 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 82,6 tỷ đồng, tăng đột biến so với số lỗ hơn 33 tỷ đồng quý 2 năm ngoái.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2018, tổng doanh thu của Dabaco đạt 3.138 tỷ đồng, trong đó giảm trừ doanh thu 148 tỷ đồng, còn lại 2.990 tỷ đồng doanh thu thuần. Các khoản giảm trừ doanh thu chủ yếu do chiết khấu bán hàng.
Tuy vậy, giá cổ phiếu DBC lại liên tiếp giảm 10 phiên gần đây, từ mức 24.900 đồng/Cp ngày 20/7 xuống còn 23.800 đồng/CP ngày 30/7. Những phiên trước đó, giá cổ phiếu này đã phần giữ đà đi xuống. Khối lượng giao dịch trong phiên cũng rất thấp, chỉ vài nghìn cổ phiếu đến hơn 100.000 cổ phiếu.

Hiện chi phí lãi vay của Dabaco khá cao khi nợ đang tăng dần. Chi phí tài chính – mà chủ yếu là chi trả lãi tiền vay tăng 12 tỷ đồng trong quý II/2018. Trên báo cáo tài chính công ty thể hiện tổng nợ phải trả đến cuối quý 4.979 tỷ đồng, tăng 493 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó vay nợ thuê tài chính ngắn hạn 2.342 tỷ đồng và vay nợ thuê tài chính dài hạn 1.202 tỷ đồng. Ngoài ra doanh thu tăng cũng kéo theo chi phí bán hàng tăng 19 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 8 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Sẽ nhiều dự án BĐS Bắc Ninh có vấn để sau khi Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra?

Về mảng bất động sản, năm 2016, Dabaco không có khoản này. Năm 2017, Dabaco có khoảng 800 tỷ đồng doanh thu chuyển nhượng nhà ở xây thô gắn liền với quyền sử dụng đất của Dự án Khu đô thị Hồ Điều Hòa và Dự án Khu đô thị Nguyễn Cao cùng với doanh thu từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Dự án Khu đô thị Đền Đô.

Trong nửa đầu năm 2018, cơ cấu doanh thu của Dabaco cũng không có mặt mảng BĐS. Trong cơ cấu doanh thu của Dabaco, doanh thu từ thức ăn gia súc đạt 1.380 tỷ đồng, đóng góp 44% tổng doanh thu. Doanh thu từ nuôi gia công, chế biến thực phẩm đạt 790 tỷ đồng, chiếm 25% tổng doanh thu. Doanh thu bán con giống đạt trên 339 tỷ đồng, chiếm 11% tổng doanh thu. Trong đó thức ăn gia súc là mặt hàng chủ lực mang lại lợi nhuận lớn nhất cho công ty.

Doanh thu tài chính giảm 37,6 tỷ đồng, chi phí tài chính tăng 26,2 tỷ đồng, chi phí bán hàng tăng 20 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 2 tỷ đồng là những điểm chính tác động, dẫn tới lợi nhuận trước thuế còn 105,68 tỷ đồng.

Trong khi đó, theo giới thiệu của Dabaco, hiện doanh nghiệp này là chủ đầu tư Khu công nghiệp Quế Võ III với tổng diện tích trên 600ha tại huyện Quế Võ. Ngoài ra, Dabaco còn đầu tư xây dựng một số dự án khu đô thị, tổ hợp như Khu đô thị Đền Đô, Cụm công nghiệp Hương Mạc, Khu đô thị Dabaco Vạn An, Đình Bảng, Phù Khê…
Tại 2 khu đô thị của Dabaco là Vạn An và và Phong Khê là dự án BT nhưng đang được Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra trước nhiều thông tin báo chí trái chiều. Cụ thể, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh của báo chí về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường H2, TP. Bắc Ninh theo hình thức hợp đồng BT và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/9/2018.

Theo tìm hiểu của phóng viên, UBND tỉnh Bắc Ninh sử dụng gần 100ha đất đối ứng tạo vốn thanh toán cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường H2 (dài 1,39 km) tại TP. Bắc Ninh theo hình thức hợp đồng BT.

Sau khi trừ đi diện tích làm hồ điều hòa và khuôn viên xây dựng, giá trị đất xây nhà còn lại trong hai khu đô thị mà Dabaco được Bắc Ninh trả cao gấp hàng chục lần so với số tiền hơn 600 tỷ doanh nghiệp này chi ra để làm hơn 1km đường. Chưa kể các khoản chi phí làm đường này cũng bị nghi ngờ khai vống lên?

Sau khi Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra 2-3 dự án của Dabaco nói trên, có thể những dự án BĐS khác của Dabaco tại tỉnh Bắc Ninh cũng sẽ xuất hiện nhiều vấn đề

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin,...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top