Aa

Vụ bán đất công giá rẻ của Công ty Kim Khí: Thêm chứng cứ bất ngờ

Thứ Hai, 23/07/2018 - 06:00

Đoàn Công tác Bộ Công thương vừa làm việc với ông Hứa Văn Hải - nguyên cán bộ Công ty CP Kim khí TP.HCM - người đứng đơn tố cáo doanh nghiệp này chuyển nhượng đất công của Nhà nước không qua đấu giá cho tư nhân với giá rẻ.

Dự án của DXG trên phần đất 9.125m2 tại đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, Quận 7 (Ảnh: IT)

Dự án của DXG trên phần đất 9.125m2 tại đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, Quận 7 (Ảnh: IT)

Xác nhận với Dân Việt, ông Hứa Văn Hải cho biết, Đoàn Công tác yêu cầu ông cung cấp thêm một số chứng cứ liên quan đến tố cáo Công ty CP Kim Khí TP.HCM (mã chứng khoán HMC), bán đất công cho tư nhân (Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh, mã chứng khoán DXG).

“Ngoài những thông tin giấy tờ liên quan đến vụ việc mà tôi đã từng cung cấp cho Đoàn Công tác của Tổng Công ty Thép Việt Nam, sáng nay tôi cũng cung cấp những giấy tờ, văn bản này cho Bộ Công thương, đồng thời cung cấp thêm email trao đổi giữa Phòng Đầu tư và Kinh doanh Bất Động sản của Công ty Kim Khí gửi Ban Giám đốc liên quan đến vụ việc chuyển nhượng khu đất 9.125m2 tại đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, Quận 7”, ông Hải cho biết.

“Hé lộ” email bất ngờ

Cụ thể, tại email ngày 28.1.2016 ông Lê Đăng Phong, đại diện Phòng Đầu tư và Kinh doanh Bất Động sản của Công ty Kim Khí gửi Ban Giám đốc Công ty này có nêu rõ 5 điểm liên quan đến vụ chuyển nhượng khu đất 9.125m2 tại đường Nguyễn Văn Quỳ (Q.7):

Thứ nhất, đề nghị làm việc lại với DXG để nắm rõ hơn ý đồ của DXG về việc thay đổi hình thức chuyển nhượng trong Hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng dự án mới được 2 bên ký vào ngày 18.1.2016 (việc này cũng cần hết sức thận trọng nếu không sẽ rơi vào những ý đồ khác của DXG mà chúng ta không lường trước được).

Chẳng hạn họ kéo dài thời gian giao dịch với chúng ta để giãn thời gian thanh toán, hay có thể từ chối không tiếp nhận chuyển nhượng dự án do tình hình thị trường BĐS không thuận lợi cho ĐXG... Các quan hệ trước đây của DXG tại cơ quan công quyền có sự thay đổi do công tác cán bộ lãnh đạo thay đổi.

Email bất ngờ tiết lộ nhiều vấn đề xoay quanh vụ chuyển nhượng khu đất

Email bất ngờ tiết lộ nhiều vấn đề xoay quanh vụ chuyển nhượng khu đất

Thứ 2, theo thư tư vấn của luật sư thì việc chuyển quyền sử dụng đất với lô đất Phú Thuận có thể thực hiện được, vì dự án Phú Thuận là một dự án “Chưa đầy đủ” có nghĩa dự án chưa có phê duyệt thiết kế 1/500 của UBND TP, chưa có văn bản chấp thuận dự án và công nhận Công ty Kim Khí là một nhà đầu tư.

Thứ 3, việc thay đổi hình thức sang hình thức chuyển quyền sử dụng đất, công ty cần thiết phải thực hiện các bước: Thẩm định giá của công ty thẩm định có chức năng (Thẩm định của Công ty Tư vấn Hồng Phát chỉ có giá trị 6 tháng, từ 6.2015 đến 12.2015); Đại diện vốn chính xin ý kiến đơn vị chủ quản về việc thay đổi phương thức chuyển nhượng; Báo cáo HĐQT thay đổi nghị quyết chuyển nhượng dự án.

Thứ 4, theo quy định tại Nghị định 17/CP ngày 14.3.2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản thì phải thực hiện thành lập Hội đồng bán đấu giá, hoặc thuê một công ty có chức năng đấu giá làm trung gian để đấu giá tài sản, thông báo lên báo 3 kỳ liên tiếp (bởi tài sản của công ty có giá lớn trên 100 tỷ đồng).

Thứ 5, theo khuyến cáo của luật sư việc chuyển quyền sử dụng đất mà đất thuộc dạng TP chấp thuận thu tiền sử dụng đất cho mục đích đầu tư dự án nhà chung cư, nếu công ty bán quyền sử dụng đất (bán đất) có thể có rủi ro là TP sẽ thu hồi đất, trích ngân sách trả lại tiền sử dụng đất cho Công ty Kim khí và tổ chức bán đấu giá lại khu đất này; hơn nữa việc chuyển quyền sử dụng đất của dự án cũng sẽ gặp một số rắc rối nếu DXG không có mối quan hệ thực sự tốt với các cơ quan chức năng.

Thêm nhiều tố cáo khác với HMC

Bên cạnh việc tố cáo HMC bán đất công cho DXG với giá bèo, ông Hứa Văn Hải cũng tiếp tục tố cáo với Đoàn Công tác của Bộ Công thương một số vấn đề như: HMC giảm lương người lao động xuống 20%, vi phạm thỏa ước lao động tập thể; Ký hợp đồng tư vấn về lương và nhân sự với Công ty Cổ phần L&A với tổng giá trị 900 triệu đồng không bình thường; Xóa lãi 14 tỷ đồng cho công ty Thép Thống Nhất gây ảnh hưởng đến lợi ích người lao động và doanh thu của công ty; Gây thiệt hại cho HMC xoay quanh vụ cho thuê tòa nhà số 189 Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1) khoảng 1 triệu 290 nghìn USD; Làm hồ sơ hợp thức hóa ký hợp đồng lùi thời hạn thời gian bán 2.000 tấn thép cho Công ty Thương mại Trường Sơn gây thiệt hại khoảng 4 tỷ đồng...

Liên quan đến những tố cáo này của ông Hải, trước đó Đoàn công tác của Tổng Công ty Thép Việt Nam đã tiến hành xác minh và sau đó tại công văn trả lời số 322/VNS-TCNS ngày 16.3.2018 gửi ông Hứa Văn Hải, tất cả những tố cáo này của ông Hải đều được xác định là không có cơ sở.

Tại buổi làm việc sáng qua 20.7, tất cả những tố cáo này của ông Hải cũng được Đoàn Công tác đề nghị ông Hải cung cấp thêm chứng cứ nhưng ông Hải không cung cấp thêm được các hồ sơ này.

“Những giấy tờ, hồ sơ liên quan đến tố cáo của tôi còn đang lưu giữ tại Phòng Kinh doanh Công ty CP Kim khí TP.HCM, nếu cần Đoàn Công tác Bộ Công thương hoàn toàn có thể xác minh thêm tại công ty chứ với thẩm quyền của tôi thì tôi không thể tiếp cận những giấy tờ đó được”, ông Hải nói thêm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top