Aa

Vụ cấp sổ đỏ trái pháp luật 887 m2 đất tại Đông Anh, Hà Nội: Kiên quyết xử lý nghiêm minh

Thứ Hai, 19/09/2016 - 14:21

Ngày 18/7/2016, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội có cáo trạng số 280/CT/VLS-P5 quyết định truy tố các bị can trong vụ án hình sự cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) 887 m2 đất tại thôn Lễ Pháp, xã Tiên Dương, Đông Anh ra tòa án để xét xử. Cũng trong thời gian này, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh cũng có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý, giữ nguyên hiện trạng của khu đất nói trên.

Con đường ra đời sổ đỏ “ma”

Ngày 04/11/2008, UBND xã Tiên Dương có Tờ trình số 03/TTr- UBND về việc đề nghị phê duyệt cấp GCNQSD đất cho các hộ gia đình, cá nhân với diện tích 1.195m2 đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kèm theo danh sách và hồ sơ xin cấp GCNQSD đất của các hộ (Trong đó có hồ sơ của ông Lê Công Lộc). Căn cứ vào hồ sơ xin cấp GCNQSD đất, QSH nhà ở và tài sản gắn liền với đất do ông Lê Công Lộc kê khai (cùng một số hồ sơ của các chủ sử dụng đất khác) đã được Hội đồng xét duyệt cấp GCN xã Tiên Dương xét duyệt thông qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra hồ sơ, tham mưu UBND Huyện quyết định cấp GCNQSD đất cho các hộ gia đình, cá nhân, trong đó có hộ ông Lê Công Lộc.

Đến năm 2009 ông Lê Công Lộc có đơn trình báo về việc mất GCNQSD đất nêu trên và nộp hồ sơ đề nghị UBND Huyện cấp lại GCNQSD đất đã mất tại Văn phòng đăng ký đất và nhà theo quy định (Hồ sơ gồm: đơn trình báo mất GCNQSD đất, biên lai thu tiền đăng báo và 03 số báo liên tiếp, đơn đề nghị cấp lại GCNQSD đất do bị mất). Ngày 27/3/2009, Văn phòng đăng ký đất và nhà huyện Đông Anh đã có Thông báo số 617/TB-VPĐKĐN về việc trình báo mất GCNQSDĐ  và niêm yết 30 ngày theo quy định.

Thôn Lễ Pháp, nơi xảy ra việc các bộ xã, huyện cấp

Thôn Lễ Pháp, nơi xảy ra việc các bộ xã, huyện cấp "sổ đỏ" 887 m2 đất ở trái luật trên đất nông nghiệp (Ảnh: Báo Thanh tra).

Một cán bộ của UBND huyện Đông Anh cho biết: Đến hết thời gian niêm yết Thông báo, Văn phòng đăng ký đất và nhà không nhận được bất kỳ ý kiến phản ánh nào nên ngày 27/4/2009, Văn phòng đăng ký đất và nhà đã ra Thông báo thu hồi GCN và tiến hành các thủ tục thực hiện cấp lại GCNQSD đất cho ông Lê Công Lộc tại thửa đất nêu trên. Việc cấp lại GCNQSD đất cho ông Lê Công Lộc là một thủ tục hành chính thông thường đã được UBND huyện Đông Anh thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại QĐ số 23/2008/QĐ-UBND ngày 09/5/2008 của UBND thành phố Hà Nội. Tại thời điểm tháng 4/2009 khi thực hiện cấp lại GCN QSD đất (do thất lạc) của Lê Công Lộc, các phòng chức năng và UBND huyện Đông Anh chưa nhận được bất kỳ thông tin gì về vụ việc sai phạm. Hơn nữa, cũng không có quy định về việc phải xác minh lại nguồn gốc đất khi cấp lại GCNQSD đã mất”.

Giữ nguyên hiện trạng, giám sát chặt chẽ

Qua kiểm tra rà soát của các cơ quan chức năng, phát hiện dấu hiệu sai phạm, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh đã chỉ đạo Công an huyện Đông Anh vào cuộc.

Ngày 06/3/2014, UBND xã Tiên Dương có Báo cáo số 04/BC-UNBDvề việc cấp GCNQSD đất của hộ gia đình ông Lê Công Lộc, thôn Lễ Pháp, xã Tiên Dương năm 2008. Tại Báo cáo, UBND xã Tiên Dương nêu diện tích đất đã cấp cho ông Lê Công Lộc là đất thầu khoán (không phải là đất ở) và khẳng định việc lập hồ sơ, kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, xã đã xác định sai nguồn gốc sử dụng đất dẫn đến việc trình cấp GCNQSD cho hộ ông Lộc bị sai. Ngay sau khi nhận được Báo cáo số 04/BC-UBND ngày 06/3/2014 của UBND xã Tiên Dương, UBND huyện đã giao phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh nội dung thông tin theo báo cáo của UBND xã Tiên Dương.

Ngày 10/4/2014 Phòng Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo số 17/BC-TNMT đề nghị UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện xác minh, làm rõ để hủy GCNQSD đất đã cấp sai cho nhà ông Lê Công Lộc tại thửa đất số 58, tờ bản đồ số 80, diện tích 887m2do UBND xã Tiên Dương xác nhận: “ Là đất ở do bố mẹ cho tặng quyền sử dụng đất, đất có nguồn gốc sử dụng năm 1979 và do tại thời điểm đo đạc bản đồ đã đo thiếu thửa đất, và đã có công trình xây dựng là 50m2” là sai so với hiện trạng quản lý, trái với quy định của pháp luật. UBND Huyện đã giao Thanh tra xác minh để hủy GCNQSD đã cấp sai nguồn gốc.

Qua kiểm tra, ngày 10/6/2010 ông Lê Công Lộc đã chuyển nhượng toàn bộ QSD đất nêu trên cho ông Nguyễn Trung Kiên theo Hợp đồng số 2399 tại Văn phòng công chứng số 9 và ông Nguyễn Trung Kiên đã đăng ký thế chấp bằng QSD đất trên với Sở giao dịch NHTMCP ngoại thương Việt Nam theo Hợp đồng số 1748.2010/HĐTC ngày 14/9/2010 nên theo quy định của pháp luật, UBND huyện Đông Anh chưa thể thu hồi hủy bỏ GCN đã cấp cho ông Lê Công Lộc nêu trên.Trong quá trình công an huyện Đông Anh đang điều tra, do vụ việc điều tra liên quan đên địa bàn 02 huyện Đông Anh và Sóc Sơn nên Công an huyện Đông Anh đã báo cáo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội vào cuộc điều tra xác minh, thu thập hồ sơ, tài liệu vụ việc.

Đến năm 2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với những người có trách nhiệm liên quan đến việc cấp GCNQSD đất cho hộ gia đình ông Lê Công Lộc để phục vụ công tác điều tra vụ án được đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Để hạn chế QSD và quản lý chặt chẽ 887m2  đã cấp GCN trái quy định cho Lê Công Lộc tại thôn Lễ Pháp xã Tiên Dương đợi quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, UBND Huyện đã chỉ đạo Đội Thanh tra xây dựng, UBND xã Tiên Dương quản lý chặt, giữ nguyên hiện trạng khu đất; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Đông Anh thực hiện việc hạn chế QSD 887m2 đã cấp GCN trái quy định; phòng Quản lý đô thị, phòng Tài nguyên Môi trường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc quản lý, hạn chế trên. Hiện nay, khu đất vẫn được giữ nguyên hiện trạng như khi cấp GCN QSD đất năm 2008.

Luật sư Vũ Quốc Bình, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: Ông Tô Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND huyện Đông Anh có dấu hiệu của hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, các cơ quan pháp luật cũng phải đánh giá rạch ròi các hành vi của các cán bộ liên quan. Theo quy định của pháp luật, việc cấp lại GCNQSD bị mất không cần phải thẩm định, ra soát, xác minh lại nguồn gốc đất nên không cần thiết xem xét trách nhiệm đối với các cán bộ liên quan đến việc cấp lại như Nguyễn Tuấn Đức (cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện), Đỗ Quốc Đính (nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện), Phạm Văn Châm (đương kim Chủ tịch UBND huyện).
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top