Aa

Vụ cháy 8 người tử vong ở Trung Văn: Các xưởng đều không có giấy phép xây dựng

Chủ Nhật, 14/04/2019 - 03:25

Liên quan đến vụ cháy xảy ra tại địa bàn phường Trung Văn, trưởng Phòng TNMT quận Nam Từ Liêm cho biết, các xưởng xảy ra hỏa hoạn đểu nằm trên đất nông nghiệp bảo vệ hành lang sông Nhuệ.

Vào khoảng 2h15 sáng 12/4, tại ngõ 1 Đại Linh, phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã xảy ra vụ hỏa làm cháy 4 nhà xưởng trong khu vực.

Ngay sau khi xảy ra hỏa hoạn, lực lượng cảnh sát PCCC đã điều động hàng chục xe chữa chữa cháy chuyên dụng đến hiện trường chữa cháy. Tuy nhiên, khu vực kho xưởng bị cháy nằm sâu trong khu dân cư hàng trăm mét, có nhiều vật liệu dễ cháy như đồ nhựa, đồ gỗ nên đám cháy nhanh chóng lan rộng thiêu rụi 4 khu nhà xưởng gồm: Xưởng kho lạnh của Công ty CP Cơ điện lạnh; Xưởng làm hạt chống ẩm của Công ty TNHH Phương Lan; một kho chứa đồ gỗ mộc thành phẩm và xưởng sản xuất thùng nhựa đựng rác của Công ty Môi trường 79. Tổng diện tích bị cháy khoảng 1.000m2.

Hiện trường vụ hỏa hoạn. Ảnh báo: Kinh tế Đô thị

Hiện trường vụ hỏa hoạn. Ảnh báo: Kinh tế Đô thị

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định có 8 nạn nhân bị thiệt mạng và mất tích trong vụ cháy. Tất cả các nạn nhân đều tử vong trong khu vực xưởng sản xuất thùng nhựa đựng rác của Công ty môi trường 79.

Trả lời PV báo Môi trường và đô thị, ông Đặng Quốc Hùng – Phó chủ tịch phường Trung Văn, ông cho biết: “Do đang đi học ở trên Sơn Tây nên tôi cũng mới nắm bắt được thông tin về đám cháy. Còn về các xưởng bị cháy này thì nó nằm trên đất nông nghiệp bờ sông từ lâu rồi, cái này tồn tại lịch sử từ rất nhiều năm trước nên không có giấy phép xây dựng".

Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường quận Nam Từ Liêm cũng cho biết, các xưởng xảy ra hỏa hoạn đểu nằm trên đất nông nghiệp bảo vệ hành lang sông Nhuệ, “Chắc chắn không có giấy phép xây dựng”. “Đất hành lang thì không thể được cấp giấy phép gì kể cả giấy phép kinh doanh”. Ở khu vực này còn có rất nhiều nhà dân sinh sống từ lâu.

Vị trưởng phòng TNMT quận Nam Từ Liêm cũng nêu rõ, đây là những vi phạm đã tồn tại từ rất lâu. Cho nên, theo quy định của pháp luật những xưởng này được phép tồn tại đến khi có quyết định thu hồi. 

Trả lời trên Tiền Phong, ông Phùng Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND phường Trung Văn xác nhận, các nhà xưởng được xây dựng trên đất lấn chiếm ven sông Nhuệ. 

“Dọc hai bên sông Nhuệ thì không riêng gì phường Trung Văn mà có rất nhiều, lên tới hàng nghìn hộ. Nếu có chủ trương, giải tỏa được hết thì là điều tuyệt vời. Vì để như thế thì tiềm ẩn nhiều vấn đề khác về trật tự xã hội, như vừa xảy ra vụ cháy gây thiệt hại về người và tài sản sáng 12/4”, ông Dũng nói.

Cụ thể, theo ông Dũng, qua rà soát, trên địa bàn phường, dọc hai bên bờ sông Nhuệ có 50 - 60 nhà xưởng, diện tích 5 - 7.000m2. “Qua rà soát, bình quân mỗi nhà xưởng có diện tích khoảng 100 - 200 m2. Bây giờ vẫn chưa rà soát hết”, ông Dũng nói.

Liên quan đến nguyên nhân vụ cháy, Báo cáo của Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tại và tìm kiếm cứu nạn chiều qua xác định, chập điện là nguyên nhân gây ra vụ cháy 4 nhà xưởng ở Trung Văn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top